4 องค์กรเอกชน 2 กระทรวง ผนึกกำลัง พัฒนา PPE รุ่นเราสู้ สำเร็จ พร้อมผลักดัน NQI อุตสาหกรรมทางการแพทย์ไทย สร้างความเชื่อถือก้าวสู่อาเซียน

จันทร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๕๙
นางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ร่วมงานแถลงข่าว นวัตกรรมใหม่ ไทยพร้อมผลิตชุด PPE (Gown) ใช้ซ้ำได้ รุ่นเราสู้ โดยให้ข้อมูลว่าโครงการนี้เริ่มตั้งแต่ วันที่ 25 มีนาคม 2563 เพื่อพัฒนานวัตกรรมชุด PPE (lsolation Gown) รุ่น “เราสู้” ซึ่งเป็นความร่วมมือ 4 องค์กรเอกชน ได้แก่ สมาพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย สภาอุตสาหกรรม และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กับ2 กระทรวง ได้แก่ สธ. 4 หน่วยงาน ได้แก่ องค์การเภสัชกรรม สำนักงานคณะกรรการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมควบคุมโรค และ อว. 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมวิทยาศาสตร์บริการ มหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าเป็นภาระกิจของคนไทยที่จะร่วมกันสู้กับการระบาดของโควิด-19 นี้ไปกับบุคลากรทางการแพทย์และคนไทยทุกคน
4 องค์กรเอกชน 2 กระทรวง ผนึกกำลัง พัฒนา PPE รุ่นเราสู้ สำเร็จ พร้อมผลักดัน NQI อุตสาหกรรมทางการแพทย์ไทย สร้างความเชื่อถือก้าวสู่อาเซียน

กรมวิทยาศาสตร์บริการได้ดำเนินการในส่วนการกำหนด spec และการตรวจสอบคุณภาพและการตรวจสอบคุณภาพชุดป้องกันการติด เชื้อ Surgical gown/Isolation gown สำหรับงานที่ต้องป้องกันการซึมผ่านของเหลว เช่น การใช้ งานในสภาวะที่มีทำหัตถกรรม มีเลือดกระเด็นใส่ในปริมาณมากหรือภายในห้องฉุกเฉิน เป็นต้น ตามมาตรฐานอเมริกา ANSI/AAMI PB70 Level 2 ซึ่งต้องทดสอบการต้านการซึมผ่านของน้ำที่มีแรงดัน และการต้านการทะลุผ่านของน้ำ ปัจจุบันกรมวิทยาศาสตร์บริการและสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอสามารถให้บริการทดสอบรายการดังกล่าวได้

ทั้งนี้นวัตกรรมชุด PPE (lsolation Gown) รุ่น “เราสู้” เป็นชุดแบบเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้(Reusable lsolation Gown) สามารถซักและใช้ซ้ำได้ไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง การผลิตล็อตแรก 44,000 ชุด และทยอยส่งมอบให้องค์การเภสัชกรรมจนครบภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากนั้นจะส่งมอบให้ศูนย์ปฏิบัติการกระจายเวชภัณฑ์ ดำเนินการจัดสรรและกระจายให้โรงพยาบาลต่างๆ ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถทดแทนแบบ lsolation Gown ที่ต้องสั่งนำเข้ากว่า 880,000 ชุด

นอกจากนี้กรมวิทยาศาสตร์บริการยังได้ตั้งเป้าผลักดันการส่งเสริมขีดความสามารถของผู้ประกอบการ นวัตกร หน่วยตรวจสอบและรับรองทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ในการผลิตและการพัฒนาอุปกรณ์ PPE และสร้างนวัตกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ จะเป็นการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศ (National Quality Infrastructure, NQI) ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ PPE และนวัตกรรม เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อรองรับการผลิตและการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศ โดยจะพัฒนาห้องปฏิบัติการไปสู่การรับรองมาตรฐานเพิ่มขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือร่วมกันระหว่าง กรมวิทยาศาสตร์บริการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีเป้าหมายให้อุตสาหกรรมทางการแพทย์ได้รับความน่าเชื่อถือเป็นผู้นำในอาเซียนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4