กทม.ส่งเสริมความรู้พร้อมให้คำแนะนำป้องกันโรคและภัยช่วงฤดูร้อน

จันทร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๕๕
กทม.ส่งเสริมความรู้พร้อมให้คำแนะนำป้องกันโรคและภัยช่วงฤดูร้อน
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตือนสภาพอากาศร้อนจัด ขอให้ประชาชนระวังการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น ได้แก่ เพลียแดด โรคลมร้อน หรือฮีตสโตรก (Heat Stroke) ว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.กองสุขาภิบาลอาหาร สำนักงานเขต สำนักพัฒนาสังคม สำนักการศึกษา และสำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมความรู้ รวมถึงให้คำแนะนำในการป้องกันโรคและภัยที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน สำหรับประชาชน โดยเฉพาะใน 6 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่ทำงานหรือกิจกรรมกลางแจ้ง เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ และผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ขอเน้นย้ำให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดที่ร้อนจัด ควรดื่มน้ำเปล่าให้มาก ๆ ตลอดทั้งวัน โดยไม่ต้องรอให้กระหายน้ำ สวมเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี โปร่งสบายไม่รัดแน่นจนเกินไป หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ไม่ปล่อยให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงอยู่ในบ้านที่เป็นห้องกระจกปิดไว้เพียงลำพัง นอกจากนั้น ยังได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ได้แก่ การนำผู้มีอาการเข้าพักในร่ม นอนราบยกเท้าสูงทั้งสองข้าง ถอดเสื้อผ้าชั้นนอกออก ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัว เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ต่ำลงโดยเร็วที่สุด ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ ไม่ควรใช้ผ้าเปียกคลุมตัวเพราะจะขัดขวางการระเหยของน้ำออกจากร่างกาย และรีบนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest