เอาใจ “เด็กสายศิลป์” เลือกเรียนที่ชอบ แพลนสไตล์ที่ใช่ พีไอเอ็มช่วยไกด์ตั้งแต่วันนี้!

อังคาร ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๑๘
เรียนต่ออะไรดี? วลีเด็ดนี้ต้องยกให้เด็กสายศิลป์ทุกคน เป็นความกังวลใจของน้อง ม.5 - ม.6 ต้องปวดหัวและครุ่นคิด ชีวิตมีเรื่องให้ต้องตัดสินใจ เมื่อคณะที่จะเรียนในมหาวิทยาลัยมีผลกับอาชีพในอนาคต มักตั้งคำถามว่าแผนการเรียนของตัวเองเลือกเรียนคณะอะไรได้บ้าง? แบบไหนถึงจะเหมาะกับเรา? ถ้าไม่ได้เรียนสายวิทย์ ชีวิตนี้คงทำได้ไม่กี่อาชีพหรือเปล่า? จริงๆ แล้วมีการเรียนการสอนและอาชีพมากมายที่เหมาะกับเด็กสายศิลป์ให้สามารถไปต่อกันได้หลายสาขาวิชาเลยนะ เช่น ศิลปศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ บริหารธุรกิจ นิเทศฯ การจัดการ การท่องเที่ยวและโรงแรม โลจิสติกส์ ฯลฯ บางคนโชคดี รู้ความชอบและความถนัดของตัวเองเร็ว เล็งอาชีพในฝันไว้แล้วก็ตรงไปที่สาขานั้นได้เลย แต่ใครกำลังสับสน ลังเลไม่รู้จะไปทางไหน ตัดสินใจไม่ได้สักที ปัญหานี้อาจจะเล็กลง พีไอเอ็มขอเป็นไกด์แนะนำสาขาน่าเรียนที่จบมาทำอาชีพได้หลายเส้นทางให้ชาวเด็กศิลป์เพื่อวางแผนอนาคตไปพร้อมๆ กัน มีคนบอกว่าเรียนสายศิลป์มา ก็ต่อศิลปศาสตร์สิ! ถ้ามาทางนี้แล้วก็ไปให้มันสุด
เอาใจ เด็กสายศิลป์ เลือกเรียนที่ชอบ แพลนสไตล์ที่ใช่ พีไอเอ็มช่วยไกด์ตั้งแต่วันนี้!

“ภาษาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง”จะผ่านมากี่ยุคสมัยคำนี้ยังใช้ได้เสมอ เพราะเทรนด์สมัยนี้แทบทุกสายงานต้องใช้ภาษาต่างประเทศกันทั้งนั้น มาดูสายงานที่ภาษาดี มีอนาคตกันเลย เช่น งานด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม งานสายการบิน งานสถานทูต บัตเลอร์ ติวเตอร์ภาษา พนักงานขาย ไกด์ ล่าม นักเขียน นักแปล ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ พิธีกร อินฟลูเอนเซอร์ ฯลฯ พีไอเอ็มมีหลักสูตรให้สำหรับคนชอบภาษาเลือก 2 คณะ คณะศิลปศาสตร์ ใน 3 สาขาวิชา คือ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ คณะนี้ไม่ได้เรียนเพื่อสื่อสารเป็นเท่านั้น แต่เกิดมาเพื่อซัพพอร์ตธุรกิจโดยตรง เช่นธุรกิจการค้าสมัยใหม่ การค้าระหว่างประเทศ การบริการและท่องเที่ยว สุขภาพและการแพทย์ และสามารถสื่อสารในชีวิตประจำวัน เก่งพูด อ่าน เขียน ได้คล่อง รู้วัฒนธรรมการดำเนินชีวิตและการดำเนินธุรกิจของประเทศนั้นๆ เป็นอย่างดี เรียน 4 ปี กับอาจารย์ไทยและอาจารย์เจ้าของภาษา มีทุนให้ไปเรียนที่ต่างประเทศด้วยทั้ง จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น สำหรับคนไหนที่ไม่มีพื้นฐานด้านภาษาไม่ต้องกังวล เพราะมีการปูพื้นฐานตั้งแต่ปีหนึ่งให้แล้วเรียนไปจนถึงขั้นแอดวานซ์เลย

คณะศึกษาศาสตร์ พูดถึงคณะนี้ เอ๊ะ! ถ้าเรียนจบต้องเป็นครูอย่างเดียวหรือเปล่า? ถ้าอยากเป็นครูที่นี่สอนให้เป็นครูนักคิด ครูนักบริหารจัดการยุคใหม่ แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นครูเสมอไป ยังไปต่อได้อีกหลายสาย เพราะศึกษาศาสตร์ที่นี่โดดเด่นด้านภาษาไม่แพ้ใคร หลักสูตร 4 ปี ได้แก่ 1. การสอนภาษาจีน เรียนตั้งแต่พื้นฐานภาษาจีนสมัยใหม่ ฟัง อ่าน พูด จนเป็นมืออาชีพ แม่นไวยากรณ์และเขียนอักษรจีน จะได้เรียนรู้เรื่องประเทศจีนแบบครอบจักรวาล ประวัติศาสตร์ วรรณกรรม ศิลปะและวัฒนธรรม 2. การสอนภาษาอังกฤษ ได้เรียนสกิลการพูด เขียน อ่านออกเสียงภาษาอังกฤษระดับสูง การใช้ภาษาทางด้านสังคม การพูดในที่สาธารณะ ศึกษาวรรณคดี จบแล้วมีความสามารถด้านภาษาเทียบเท่ามาตรฐานสากล แถมการเรียนศึกษาศาสตร์ยุคนี้ ยังเสริมเรื่องการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ดีไซน์การสอนให้สนุกอีกด้วย รับรองมีสกิลติดตัวเพียบทั้งภาษาทั้งความครีเอทีฟ

อีกด้านที่น่าสนใจ คือ นักจัดการมือดี เชี่ยวชาญการจัดการ Multi Skill ทางรอด ทุกการเปลี่ยนแปลง

หากเป็นเด็กศิลป์ที่จัดตัวเองอยู่ในกลุ่มชื่นชอบการเจรจา ช่างสังเกต มีมนุษย์สัมพันธ์ดี รักการพบปะผู้คน สนใจงานเกี่ยวกับด้านการบริหาร แถมมี Passion เกี่ยวกับการวางแผนด้านการจัดการคนและองค์การ ในอนาคตอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของการคัดสรรพัฒนาคนอย่างมีคุณภาพ ก็มาทางนี้เลยพีไอเอ็มแนะนำ คณะวิทยาการจัดการ สาขาการบริหารคนและองค์การ ด้วยนิยามของการสร้างคุณค่าด้วยคน (People Value Creation) เพราะ “คน” คือ ทรัพยากรที่มีคุณค่าเป็นกำลังสำคัญไม่ว่าจะองค์กรเล็ก หรือองค์กรใหญ่ หลักสูตรบริหารคนและองค์การสไตล์พีไอเอ็ม เน้นเรียนกับอาจารย์มืออาชีพพร้อมฝึกงานกับธุรกิจชั้นนำ จบปุ๊บเตรียมพบกับงานอนาคตไกล น้องๆ จะพบกับการเรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวบรวมองค์ความรู้แน่นจากเครือเจริญโภคภัณฑ์และผู้เชี่ยวชาญสายงานทรัพยากรบุคคล จับมือกับพันธมิตรชั้นนำ น้องจะได้พัฒนาศักยภาพของตัวเอง ประเมินความสามารถฝึกลงสนามจริงตลอดหลักสูตร เพื่อสร้าง Skill ฝึกฝนประสบการณ์ เช่น การคัดเลือกและดูแลรักษาคนให้สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ในองค์กรอย่างเหมาะสม เพื่อส่งเสริมศักยภาพ Skill ใหม่ๆ เพื่อพนักงานหรือบุคลากรเฉพาะทางให้แข็งแกร่งเติบโต เห็นภาพรวมการจัดการองค์กรกว้างและลึก เตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่องเมื่อเรียนจบหลักสูตรก็พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของทีมการบริหารทรัพยากรมนุษย์ช่วยวางแผนขับเคลื่อนองค์กรอนาคต ประยุกต์กับการทำงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หรือใครอยากเป็น “เด็กนิเทศ” ใน คณะนิเทศศาสตร์ เด็กศิลป์คนใด ที่ชอบอินไซด์กับข้อมูล ชอบอ่าน-เขียน คิดสร้างสรรค์ เห็นสื่อสารเป็นเรื่องสนุก ยิ่งชอบโปรแกรมตัดต่อ เทคนิคภาพด้วยยิ่งไปได้ไกล นิเทศนี่แหละ แหล่งรวมคนหลากสไตล์

รู้หรือไม่? องค์กรในทุกองค์กรยังต้องการ “นักสื่อสาร” กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น สายสื่อมวลชนทั้งหนังสือพิมพ์ ทีวี วิทยุ สื่อออนไลน์ New Media ช่างภาพ นักเขียน ดารา/นักแสดง โปรดิวเซอร์ นักประชาสัมพันธ์ นักสื่อสารแบรนด์ ยูทูปเบอร์ Copy Writer Content Creator นักสื่อสารการตลาด Digital Marketing เอาเป็นว่าใครที่ชอบสื่อสาร พบปะพูดคุย มีเทคนิคกลยุทธ์เล่าเรื่อง ก็สามารถเลือกคณะนี้ได้ แต่โลกของการสื่อสารมีการเปลี่ยนแปลงและท้าทายอยู่เสมอทั้งด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด ชอบสื่อสารอย่างเดียวยังไม่พอ ต้องมีเทคนิคการสื่อสาร สื่อสารอย่างมีระบบ ดังนั้นการเป็นเด็กนิเทศยุคใหม่ เรียนไปก็ไม่ตกงานเหมือนกัน ยิ่งมีประสบการณ์ยิ่งได้เปรียบ ที่นี่ก็มี 2 สาขาด้วยกัน สาขาการสื่อสารองค์กรและแบรนด์และสาขาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์ ที่พร้อมสร้างเด็กนิเทศครบเครื่องเรื่องสื่อสาร สนุกทุกงานด้วยไอเดียนอกกรอบ

หากใครยังตัดสินใจไม่ได้ อีกทางเลือกสำหรับเด็กศิลป์ ที่เป็นยอดด้านการคิดคำนวณ มีอีกธุรกิจที่น่าสนใจ เกี่ยวกับด้านโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง เพราะถือว่าเป็นสายงานยอดฮิตที่เด็กๆ สายวิทย์หันมาเลือกเรียน ที่สำคัญได้งานสูง! เนื่องจากธุรกิจ ด้านนี้มีการเติบโตที่รวดเร็ว เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้นิยมซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านออนไลน์มากขึ้น เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว การขนส่งสินค้าจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคจะเลือกใช้บริการ ส่งเร็วและสินค้ายังคงมีคุณภาพดีก็ได้ใจลูกค้ากันไป ใครที่สนใจด้านนี้ก็สามารถเลือกเรียน คณะการจัดการโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง ได้ มี 3 วิชาเอก 1. การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน 2. การจัดการการคมนาคมขนส่ง 3. การจัดการสถานีและพื้นที่ ได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริงในคลังสินค้ารวมถึงองค์กรที่เกี่ยวข้องพร้อมกรณีศึกษาทั้งในและต่างประเทศเรียนรู้อย่างมืออาชีพเลยทีเดียว

เพราะเราเข้าใจเด็กสายศิลป์ ชิลล์ได้แต่ไม่ชวด แชร์ข้อมูลเน้นๆให้เห็นแบบนี้ สนใจสาขาไหนเป็นพิเศษก็ลองตัดสินใจเลือกกันดู สายภาษา สายบริการ สายด้านการสื่อสาร ไม่ว่าสายไหนๆ ก็ไม่ยากเกินความตั้งใจ แล้วจะมาเป็นไกด์แนะนำสาขาน่าเรียนสำหรับอาชีพต่างๆ ให้อีกนะคะ สามารถดูข้อมูลสาขาอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/pimfanpage/ หรือ www.pim.ac.th

เอาใจ เด็กสายศิลป์ เลือกเรียนที่ชอบ แพลนสไตล์ที่ใช่ พีไอเอ็มช่วยไกด์ตั้งแต่วันนี้! เอาใจ เด็กสายศิลป์ เลือกเรียนที่ชอบ แพลนสไตล์ที่ใช่ พีไอเอ็มช่วยไกด์ตั้งแต่วันนี้! เอาใจ เด็กสายศิลป์ เลือกเรียนที่ชอบ แพลนสไตล์ที่ใช่ พีไอเอ็มช่วยไกด์ตั้งแต่วันนี้!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ