วศ.อว. พัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการด้านการทดสอบคุณค่าทางโภชนะอาหารสัตว์ ให้ได้ผลการทดสอบเป็นไปตามมาตรฐานสากล

จันทร์ ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๓
กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยกองความสามารถห้องปฏิบัติการและรับรองผลิตภัณฑ์ ได้จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ (proficiency testing, PT) โดยได้ดำเนินการจัดส่งตัวอย่างอาหารสัตว์ ให้แก่ห้องปฏิบัติการที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 69 ห้องปฏิบัติการ ประกอบด้วยห้องปฏิบัติการภายในประเทศ 67 หน่วยงาน และต่างประเทศ 2 หน่วยงาน เพื่อให้ห้องปฏิบัติการดำเนินการทดสอบผลการวัด ในรายการ Moisture, Protein, Soluble proteins in Potassium hydroxide solution, Crude fiber and Ash in Feeding stuffs (Soybean meal) และส่งผลกลับมายังกลุ่มทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ภายในวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 เพื่อประเมินผลทางสถิติเปรียบเทียบผลการวัดระหว่างห้องปฏิบัติการต่อไป
วศ.อว. พัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการด้านการทดสอบคุณค่าทางโภชนะอาหารสัตว์ ให้ได้ผลการทดสอบเป็นไปตามมาตรฐานสากล

กากถั่วเหลือง (Soybean meal) เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่นิยมใช้กันเป็นอย่างมากเพราะมีโปรตีนสูงที่สุดในบรรดาอาหารสัตว์ที่ได้จากพืช และผลิตได้ง่ายทั้งนี้ในกระบวนการผลิตยังได้น้ำมันถั่วเหลืองซึ่งเป็นอาหารของคนได้อีกด้วย กากถั่วเหลืองสามารถผลิตได้เป็นปริมาณมากในประเทศ และฟาร์มเลี้ยงสัตว์นั้นใช้กากถั่วเหลืองเลี้ยงสัตว์เป็นหลักเพราะราคาไม่สูงและให้โปรตีนสูงต่อความต้องการของสัตว์

ดังนั้นผู้เลี้ยงสัตว์และผู้ผลิตอาหารสัตว์ จึงควรให้ความสำคัญในการตรวจวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนะทั้งวัตถุดิบที่นำมาเป็นอาหารสัตว์และผลิตเป็นอาหารสัตว์ การทดสอบคุณค่าทางโภชนะอาหารสัตว์ โดยทั่วไปจะใช้วิธีทดสอบแบบประมาณ (proxinmate analysis) โดยหลักการวิธีนี้จะแบ่งกลุ่มโภชนะออกเป็น 6 กลุ่ม คือ ความชื้น (Moisture) โปรตีน (Protein) ไขมันรวม (Crude fat) กากหรือเยื่อใยรวม (Crude fiber) เถ้า (Ash) และคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยได้ง่าย (nitrogen free extract, NFE)

กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้สนับสนุนผู้ประกอบการที่ทำการทดสอบคุณภาพด้านอาหารและอาหารสัตว์ โดยจัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ สาขาอาหารรายการ Moisture, Protein, Soluble proteins in Potassium hydroxide solution, Crude fiber and Ash in Feeding stuffs (Soybean meal) ประเมินสมรรถนะและพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการให้ได้ผลการทดสอบเป็นไปตามมาตรฐานสากล ถือเป็นการประกันคุณภาพผลการทดสอบอย่างหนึ่งของห้องปฏิบัติการทดสอบที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC17025 เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือในผลการทดสอบว่ามีความแม่นยำ ถูกต้อง รวมถึงเป็นที่ยอมรับทั้งหน่วยงานรัฐบาล และเอกชน ที่ส่งตัวอย่างมาทดสอบ

วศ.อว. พัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการด้านการทดสอบคุณค่าทางโภชนะอาหารสัตว์ ให้ได้ผลการทดสอบเป็นไปตามมาตรฐานสากล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้