จากวิกฤติ สู่พลังที่อิ่มทั้งท้องและใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ Food For Fighters: ข้าวเพื่อหมอ โครงการของคนตัวเล็กๆ กับหัวใจที่ยิ่งใหญ่

พุธ ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๓๑
จากวิกฤติ สู่พลังที่อิ่มทั้งท้องและใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ Food For Fighters: ข้าวเพื่อหมอ โครงการของคนตัวเล็กๆ กับหัวใจที่ยิ่งใหญ่ “โคคา-โคล่า” ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของฮีโร่จากประเทศไทย เพื่อเชิดชูความงดงามของการช่วยเหลือซึ่งกันและกันท่ามกลางวิกฤติผ่านหนังสั้นออนไลน์ชุดพิเศษ For the Human Race
จากวิกฤติ สู่พลังที่อิ่มทั้งท้องและใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ Food For Fighters: ข้าวเพื่อหมอ โครงการของคนตัวเล็กๆ กับหัวใจที่ยิ่งใหญ่

การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก บ้างก็เครียดจากสถานการณ์ที่ทำให้การใช้ชีวิตต้องลำบากยิ่งขึ้น บ้างก็ทุกข์กับสภาพเศรษฐกิจ บ้างก็ประสบกับปัญหาที่ไม่เคยเจอมาก่อน แต่จากสถานการณ์นี้เอง ก็ยังทำให้ได้เห็นว่ายังมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ทำงานอย่างหนักเพื่อให้โลกก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปได้ และเพื่อเป็นการเดินหน้าเชิดชูความงดงามของการร่วมแรงร่วมใจและการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามวิกฤติของผู้คนทั่วโลก อีกทั้งจุดประกายความหวัง และพลังความสามัคคีของทุกคนให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง โคคา-โคล่า จึงได้ถ่ายทอดเรื่องราวของฮีโร่จากประเทศไทย โครงการ Food for Fighters: ข้าวเพื่อหมอ ซึ่งเป็นหนึ่งในฮีโร่จากหลายประเทศทั่วโลกที่ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในหนังสั้นออนไลน์ชุดพิเศษ “For the Human Race”

พันชนะ วัฒนเสถียร หรือ เตเต้ ผู้ก่อตั้งร้านอาหาร “เป็นลาว” ร้านอาหารโดยชุมชนเพื่อชุมชน จังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของโครงการ Food For Fighters: ข้าวเพื่อหมอ ว่า “จากมาตรการล็อคดาวน์ ทำให้ลูกค้าเข้าร้านลดลงอย่างมาก ความกลัวที่ว่าจะไม่สามารถดูแลพนักงาน ซึ่งเปรียบเสมือนเพื่อนที่เคียงบ่าเคียงไหล่กันมานานก็ได้เกิดขึ้น จึงตัดสินใจหยุดความกลัว ผุดเป็นไอเดียที่เกิดจากการเห็นบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องทำงานกันอย่างหนัก จึงอยากช่วยให้สู้กับวิกฤติได้อย่างอิ่มท้อง ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารก้าวเดินต่อไปได้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ทำให้เริ่มคิดว่าถ้าสามารถหาเงิน มาสั่งร้านอาหารทำข้าวกล่อง แล้วนำไปแจกให้กับบุคลากรทางการแพทย์ จะมีใครร่วมด้วยไหม?”

หลังจากโพสต์ความตั้งใจผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวออกไป พันชนะก็ได้รับการติดต่อจากพันธมิตรหลากหลายเจ้า จนโครงการฯ เป็นรูปเป็นร่างในที่สุด จากจุดเริ่มต้นในการช่วยเหลือโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 3 แห่ง ปัจจุบันโครงการฯ สามารถช่วยเหลือโรงพยาบาลได้มากกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ จากที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะส่งอาหารให้กับโรงพยาบาลวันละ 1,000 – 3,000 กล่อง ก็กลายเป็น 30,000 กล่องภายในระยะเวลาหนึ่งเดือน

“วิกฤตินี้ทำให้มีโอกาสได้อยู่นิ่งๆ จัดการกับอารมณ์ของตัวเอง ฉะนั้นพอรู้สึกเหนื่อยหรือท้อ ต้องรีบสลัดให้หลุด แล้วลงมือทำต่อ ถ้าไม่ทำก็อาจจะไม่ได้ทำอีกแล้วก็ได้ การได้เห็นว่าโครงการนี้มีประโยชน์ต่อส่วนรวมมากแค่ไหน นับเป็นพลังใจที่สำคัญที่ทำให้เราเดินหน้าต่อจริงๆ วิกฤตินี้ยังทำให้ได้เห็นน้ำใจ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของมนุษย์ตัวเล็กๆ หลายคนที่มาร่วมกันช่วย ลงมือทำ จนกลายเป็นคลื่นพลังความช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่”

ตลอดระยะเวลาที่ทำโครงการฯ สิ่งหนึ่งที่พันชนะภูมิใจ คือการที่เธอได้ฟื้นคืนสปิริตให้แก่คนทำอาหาร เธอคิดและบอกกับตัวเองและทีมงานเสมอว่าให้ “อยู่กับปัจจุบัน” การได้ทำข้าวกล่องในนาทีนี้ อาจไม่ได้ทำให้ธุรกิจร้านอาหารหรือตัวเธอได้กำไร แต่มันคือการคืนสปิริตให้ทุกคนสามารถอยู่ได้

สำหรับหนังสั้นออนไลน์ชุดพิเศษ “For the Human Race” เป็นเรื่องราวของเหล่าฮีโร่ 3 คน จากอิตาลี สหรัฐอเมริกา และไทย ซึ่งคือโครงการ Food for Fighters: ข้าวเพื่อหมอ อันถือได้ว่าเป็นตัวแทนเหล่าฮีโร่อีกมากมายในประเทศไทยที่สะท้อนความงดงามของการร่วมแรงร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกันได้เป็นอย่างดี โดยหนังสั้นได้ถูกนำเสนอบนสังคมออนไลน์ของโคคา-โคล่า (ลิงก์) พร้อมกันนี้ โคคา-โคล่า ยังได้จับมือกับพันธมิตรเพื่อต่อยอดแนวคิดการเชิดชูและยกย่องความดีของฮีโร่ใกล้ตัวในช่วงวิกฤติโควิด 19 ผ่านกิจกรรมออนไลน์ที่จะช่วยสร้างพลังแห่งความร่วมมือในการผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

“เมื่อรู้ว่าโครงการ Food For Fighters: ข้าวเพื่อหมอ ได้ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดไปยังทั่วโลก ผ่านหนังสั้นออนไลน์ชุดพิเศษ For the Human Race น้ำตาก็ไหลออกมา รู้สึกดีใจที่สิ่งที่โครงการฯ ตั้งใจทำมาโดยตลอด ตรงกับวัตถุประสงค์ของแบรนด์ระดับโลกอย่างโคคา-โคล่า ที่ต้องการสร้างความหวัง พลังบวก และความสามัคคีของทุกคนให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง การได้รับเลือกครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันอย่างดี ให้โครงการฯ สามารถก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคงจริงๆ โครงการ Food For Fighters: ข้าวเพื่อหมอ เทียบอะไรไม่ได้เลยกับการทำงานอย่างหนักของบุคลากรทางการแพทย์ อยากให้สิ่งนี้เป็นกำลังใจให้พวกเขาต่อสู้อย่างเข้มแข็ง สำหรับใครที่อยากจะทำสิ่งดีๆ เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม อยากให้ลุกขึ้นมาทำเลย เพราะผลที่ออกมาจะคุ้มค่าเกินความตั้งใจ วิกฤตินี้ถือเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่ทำให้ตัวเองได้พบเจอกับเพื่อนมนุษย์จากทั่วทุกมุมโลก ต้องขอขอบคุณทุกคน ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง การได้ทำโครงการฯ นี้ทำให้รู้ว่า เกิดมาชีวิตนี้ คุ้มค่าแล้วจริงๆ” พันชนะ วัฒนเสถียร หรือ เตเต้ เจ้าของโครงการ Food For Fighters: ข้าวเพื่อหมอ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับก้าวต่อไป Food For Fighters: ข้าวเพื่อหมอ จะเปิดระดมทุนจำนวน 2,000,000 บาท เพื่อที่จะส่งข้าวกล่องไปตามสถานพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ด้วยปิ่นโตเพื่อลดปริมาณขยะและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในระยะยาว พันชนะยังมีแนวคิดจะขยายความช่วยเหลือไปยังกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการตกงานด้านงานบริการ การท่องเที่ยว และไม่มีรายได้จากวิกฤติครั้งนี้ โดยกำลังเสนอโครงการ Food For Fighters Community Kitchen ที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรในการเปิดครัวกลางแก่ชุมชนในจังหวัดนำร่อง พร้อมว่าจ้างคนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว เพื่อช่วยส่งเสริมให้พวกเขามีอาชีพได้ต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถให้การช่วยเหลือโครงการนี้ได้ โดยเข้าไปที่ https://social.sinwattana.com/foodforfighters หรือที่บัญชี “พันชนะ วัฒนเสถียร” ธนาคารกสิกรไทย สาขาสุขุมวิท 33 บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 003 – 2 – 916724 นอกจากนี้ ทางโครงการยังมีแผนในการจัดทำเสื้อยืด Food For Fighters: ข้าวเพื่อหมอ เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจต่อไป สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่ Facebook Page: FoodForFightersTH หรือติดต่อ Call Center 02-016-9910 ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 -17.00 น.

กลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย ประกอบด้วย บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัดในฐานะเจ้าของแบรนด์ รับผิดชอบในกิจกรรมการตลาด และสองบริษัทพันธมิตรผู้ผลิตและจำหน่าย บจ. ไทยน้ำทิพย์ รับผิดชอบ 63 จังหวัด ทั่วประเทศ และ บมจ. หาดทิพย์ รับผิดชอบใน 14 จังหวัดภาคใต้

กลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทยเป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ทั่วประเทศ นอกเหนือจากแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกอย่าง โคคา-โคล่า แล้วผลิตภัณฑ์ในพอร์ตโฟลิโอของกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย ยังประกอบไปด้วย, โค้ก สูตรไม่มีน้ำตาล, โค้ก ไลท์, โค้ก พลัส คอฟฟี่ แฟนต้า, สไปร์ท, ชเวปส์, เอแอนด์ดับบลิว รูทเบียร์ รวมถึงน้ำส้มมินิทเมด สแปลช, มินิทเมด พัลพิ, มินิทเมด ไวตา คิดส์, มินิทเมด ออเรนจ์ ไฟเบอร์, มินิทเมด ฮันนี่ เลม่อน น้ำดื่มน้ำทิพย์และ น้ำแร่บอน อควา

จากวิกฤติ สู่พลังที่อิ่มทั้งท้องและใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ Food For Fighters: ข้าวเพื่อหมอ โครงการของคนตัวเล็กๆ กับหัวใจที่ยิ่งใหญ่ จากวิกฤติ สู่พลังที่อิ่มทั้งท้องและใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ Food For Fighters: ข้าวเพื่อหมอ โครงการของคนตัวเล็กๆ กับหัวใจที่ยิ่งใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้