เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการก่อสร้าง/การใช้งานทางเท้าในพื้นที่กรุงเทพฯ

พฤหัส ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๔๓
นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวกรณีมีผู้ตั้งข้อสังเกตสาเหตุที่ทำให้ทางเท้าในกรุงเทพฯ ทรุดโทรมเร็ว เป็นเพราะประชาชนใช้งานไม่ถูกวัตถุประสงค์หรือเกิดจากการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานว่า สำนักการโยธา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของทางเท้า ซึ่งเป็นจุดเชื่อมโยงคนเข้าสู่โครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะ จึงได้จัดทำมาตรฐานทางเท้า เพื่อทุกคนในสังคมขึ้นทดแทนมาตรฐานทางเท้าเดิม โดยได้กำหนดลักษณะหรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้คนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ทางเท้าได้อย่างเท่าเทียม รวมถึงปรับปรุงโครงสร้างของชั้นพื้นฐานทางเท้า ประกอบด้วย ชั้นคอนกรีตหยาบ ชั้นปูนทรายสำเร็จรูป และใช้กระเบื้องคอนกรีตสำหรับปูพื้น เพื่อควบคุมคุณภาพการก่อสร้างให้ดียิ่งขึ้น ช่วยลดปัญหาระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง อีกทั้งลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน นอกจากนั้น ยังได้เข้มงวดตรวจสอบการก่อสร้างทางเท้าของบริษัทผู้รับเหมาและตรวจสอบสภาพทางเท้าในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยกำชับต้องมีการเว้นทางเท้าให้ประชาชนสามารถเดินได้ในขณะทำงานและต้องมีการกั้นพื้นที่การทำงานให้ชัดเจน และหากทางเท้าแคบขณะปรับปรุง ประชาชนต้องลงเดินบนถนน จะต้องดำเนินการกั้นแนวทางเดินบนถนนให้ปลอดภัย ซึ่งหากไม่ดำเนินการหรือทำให้ประชาชนเดือดร้อนจะสั่งหยุดงาน เพื่อแก้ไขทันที ส่วนกรณีมีหน่วยงานสาธารณูปโภคอื่นเข้ามาดำเนินการในพื้นที่ ได้กำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กทม. กล่าวว่า สำนักเทศกิจ คำนึงถึงความสะดวกปลอดภัยของผู้ใช้ทางเท้า และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง รวมถึงการมุ่งสร้างวินัยที่ดีของผู้ขับขี่รถให้ยึดถือปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้น้อยลง จึงได้กำหนดโครงการกวดขัน จับ ปรับ ผู้ขับขี่ หรือจอดรถบนทางเท้าสาธารณะ โดยสำนักเทศกิจ ร่วมกับทุกสำนักงานเขตจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่ตรวจตรา กวดขัน จับกุมผู้ฝ่าฝืนในแต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัด ซึ่งจากการเข้มงวดกวดขันของเจ้าหน้าที่เทศกิจ ส่งผลให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ผู้ใช้ทางเท้าได้รับความสะดวก มีความปลอดภัย และผู้ใช้ยวดยานในเขตเมืองมีวินัยด้านจราจรดีขึ้น ทั้งนี้จะขยายผลการดำเนินการ โดยจะใช้ประโยชน์จากกล้องวงจรปิด (CCTV) เป็นหลักฐานประกอบการตรวจสอบ ติดตามดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืน เพื่อให้จำนวนผู้ฝ่าฝืนขับขี่บนทางเท้าลดลงอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?