การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์การปกป้องสัตว์ป่าในกัมพูชา

พฤหัส ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๙
มูลนิธิโกลเด้น ไทรแองเกิ้ล เอเชียน เอเลเฟนท์ (GTAEF) และ Cardamom Tented Camp เปิดเพจ Fundrazr ระดมทุนสนับสนุนงานลาดตระเวนเพื่อปกป้องป่าของเรนเจอร์ในประเทศกัมพูชา ซึ่งพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวที่ต้องปิดตัวลงชั่วคราวจากวิกฤตโควิด-19
การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์การปกป้องสัตว์ป่าในกัมพูชา

เมื่อการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ล่มสลาย นั่นหมายถึงการปกป้องและอนุรักษ์สัตว์ป่าในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชาอาจต้องหยุดชะงักในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

Cardamom Tented Camp ที่พักเชิงนิเวศซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา ต้องหยุดการดำเนินงานชั่วคราวจากวิกฤตโควิด-19 และอาจทำให้การลาดตระเวนปกป้องป่าโดยเรนเจอร์ผู้พิทักษ์ป่าในอุทยานแห่งชาติ Botum Sakor ต้องหยุดลง เพราะขาดเงินทุนสนับสนุนอุปกรณ์ในการทำงาน อาหารและค่าแรงของเจ้าหน้าที่เรนเจอร์ ซึ่งทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิโกลเด้น ไทรแองเกิ้ล เอเชียน เอเลเฟนท์ (GTAEF) และ Cardamom Tented Camp ซึ่งขณะนี้รายได้ของทั้งสองบริษัทที่ขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยวเป็นศูนย์ เนื่องจากต้องหยุดการดำเนินงานชั่วคราวเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่เรนเจอร์ทั้ง 14 คนจะยังคงทำหน้าที่ลาดตระเวนเพื่อดูแลปกป้องพื้นที่ป่ากว่า 18,000 ไร่ ให้ปลอดภัยจากพวกลักลอบล่าสัตว์ ด้วยเงินทุนจากมูลนิธิโกลเด้น ไทรแองเกิ้ล เอเชียน เอเลเฟนท์ (GTAEF) และ Cardamom Tented Camp แต่เงินทุนสนับสนุนเหล่านี้กำลังจะหมดลง ทำให้ไม่สามารถให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เรนเจอร์เพื่อปกป้องป่าต่อไปได้

“ในช่วงหกปีที่ผ่านมาเราภูมิใจอย่างยิ่งกับความพยายามของเรนเจอร์ ที่ทำหน้าที่ลาดตระเวนดูแลปกป้องป่าจากการรุกล้ำและการลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย แต่โชคไม่ดีที่รายได้ของมูลนิธิของเรานั้นส่วนใหญ่มาจากการท่องเที่ยวที่ต้องยุติลงชั่วคราว ซึ่งอาจจะทำให้เราเห็นการกลับมาอาละวาดอีกของพวกลักลอบค้าสัตว์และบุกรุกป่าในพื้นที่โดยรอบแห่งนี้ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หากเจ้าหน้าที่เรนเจอร์ต้องหยุดการทำงานลงเพราะขาดการสนับสนุน ดังนั้นความช่วยเหลือเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานผ่าน FundRazr จึงเป็นความหวังสุดท้ายของเราในการปกป้องป่าและสัตว์ป่าใน Botum Sakor ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจนกว่าเราจะสามารถกลับมาดำเนินงานการท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้อีกครั้ง" จอห์น โรเบิร์ตส์ ผู้อำนวยการ GTAEF ซึ่งตั้งอยู่ในภาคเหนือของประเทศไทยเป็นผู้รับผิดชอบค่าแรงของเจ้าหน้าที่เรนเจอร์ในโครงการที่กัมพูชา กล่าว

การท่องเที่ยวเชิงนิเวศสนับสนุนการทำหน้าที่ของเรนเจอร์

แขกคนสุดท้ายที่ Cardamom Tented Camp เช็คเอาท์เมื่อวันที่ 30 มีนาคม แต่ Allan Michaud ผู้จัดการ ซึ่งยังคงทำงานดูแล Cardamom Tented Camp กล่าวว่า งานลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่เรนเจอร์มีความสำคัญต่อการหยุดกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ตัวนิ่ม ชะนี กวางและแมวป่า

“ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาก่อนวิกฤตโควิด-19 การล่าสัตว์อย่างผิดกฎหมายในอุทยานแห่งชาติ Botum Sakor ลดลงประมาณ 90% แต่ขณะนี้ผืนป่าและสัตว์ป่ากำลังตกอยู่ในความเสี่ยงอีกครั้ง อย่างไรก็ตามหากเรามีรายได้เข้ามา เราก็จะสามารถประคับประคองงานลาดตระเวนของเรนเจอร์เพื่อปกป้องป่าและสัตว์ป่าได้อย่างต่อเนื่อง” Michaud กล่าว

ขณะนี้วีซ่าท่องเที่ยวทุกประเภทเพื่อเข้ากัมพูชาถูกระงับไว้ทั้งหมด แต่งานลาดตระเวนเพื่อปกป้องป่าและสัตว์ป่าต้องการความต่อเนื่อง GTAEF จึงได้จัดตั้งเพจระดมทุน FundRazr เพื่อระดมทุนฉุกเฉินนำไปสนับสนุนการทำงานของหน่วยพิทักษ์ป่า GTAEF และ Cardamom Tented Camp จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินไม่ว่ามากหรือน้อย โดยเงินทั้งหมดจะถูกนำไปเป็นเงินทุนสนับสนุนเจ้าหน้าที่เรนเจอร์ให้มีรายได้ มีวัสดุอุปกรณ์และมีอาหาร เพื่อให้พวกเขาสามารถปฏิบัติงานลาดตระเวนคุ้มครองสัตว์ป่าต่อไปได้

โดย Cardamom Tented Camp ขอมอบที่พักฟรีเพิ่มอีกหนึ่งคืนให้กับผู้บริจาคเงินสนับสนุนจำนวน 200 เหรียญสหรัฐ (หรือมากกว่า) และสำรองที่พักตั้งแต่สองคืนขึ้นไป ทั้งนี้บัตรกำนัลห้องพักฟรีหนึ่งคืนนี้ สามารถใช้ได้ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 สามารถเปลี่ยนชื่อและนำไปเป็นของขวัญบัตรกำนัลให้กับเพื่อนหรือบุคคลในครอบครัวได้

วิดีโอสั้นสี่เรื่อง ถ่ายทำก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 แสดงให้เห็นถึงบทบาทของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่ดำเนินงานโดย Cardamom Tented Camp ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่เรนเจอร์ผู้พิทักษ์ป่า เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปลายปี 2560 ภายใต้สโลแกน “การท่องเที่ยวของคุณช่วยปกป้องป่า” (https://cardamomtentedcamp.com/press/image-library/)

หมายเหตุ: Cardamom Tented Camp และ GTAEF เป็นผู้สนับสนุนเงินทุนให้กับการทำงานของทีมเรนเจอร์ใน Botum Sakor ภายใต้การประสานงานของ Wildlife Alliance ในกัมพูชาซึ่งอยู่ในการดูแลของกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกัมพูชา

เกี่ยวกับ GTAEF

มูลนิธิโกลเด้น ไทรแองเกิ้ล เอเชียน เอเลเฟนท์ (Golden Triangle Asian Elephant Foundation หรือชื่อย่อ GTAEF) ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 โดยกลุ่มโรงแรมอนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ แคมป์ช้าง แอนด์ รีสอร์ท ในจังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าที่ติดกับชายแดนประเทศพม่าและลาว มีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือช้างบ้านที่ขาดการดูแลและไม่มีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม การช่วยเหลือช้างป่าที่มีปัญหาบุกรุกพื้นที่ทำกินของเกษตรกร และทำงานวิจัยเพื่อศึกษาช่วยเหลือและอนุรักษ์ช้าง

เกี่ยวกับ Cardamom Tented Camp

Cardamom Tented Camp ก่อตั้งโดยกลุ่ม Minor, YAANA Ventures และ Wildlife Alliance ตั้งอยู่บนพื้นที่สัมปทาน 18000 ตารางกิโลเมตรในเทือกเขาคาร์ดามอม มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและปกป้องผืนป่าอันเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า ไม่ให้ตกอยู่ในมือของกลุ่มลักลอบล่าสัตว์ ตัดไม้ และขุดลอกทราย เป็นต้นแบบที่พักเชิงนิเวศเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติประเทศกัมพูชา ประกอบด้วยเต็นท์แบบซาฟารีที่ตกแต่งอย่างดีจำนวนเก้าหลัง ให้บริการกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศต่างๆ ได้แก่ การเดินป่า พายเรือคายัค และกิจกรรมอื่นๆที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัยและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์การปกป้องสัตว์ป่าในกัมพูชา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital