คณะอุตสาหกรรมเกษตร มจพ. วิทยาเขตราจีนบุรี จัดโครงการ “ปันน้ำใจสู้ภัยโควิด 19” ช่วยเหลือชุมชน

จันทร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๓๕
สโมสรนักศึกษาคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี ได้จัดโครงการ “ปันน้ำใจสู้ภัยโควิด 19 จากชาวคณะอุตสาหกรรมเกษตร มจพ.ปราจีนบุรี” เพื่อเป็นการบรรเทาและช่วยเหลือชุมชนที่อยู่โดยรอบตามนโยบายของมหาวิทยาลัย เป็นความร่วมมือจากอาจารย์และบุคลากรในคณะ นักศึกษา ศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่า รวมทั้งภาคเอกชนหลายบริษัท อาทิ บริษัทซีพีไอไรซ์ สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด บริษัท Star cannery จำกัด ผู้ผลิตปลากระป๋อง ตราปาปี้ (PaPi) บริษัทไทยรวมสินพัฒนาอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) บริษัทเบทาโกร จำกัด (มหาชน) และบริษัทซันฟูดส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นต้น
คณะอุตสาหกรรมเกษตร มจพ. วิทยาเขตราจีนบุรี จัดโครงการ ปันน้ำใจสู้ภัยโควิด 19 ช่วยเหลือชุมชน

ภายใต้โครงการนี้ คณะอุตสาหกรรมเกษตรเน้นจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหาร การแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อส่งมอบให้กับชุมชน โดยเน้นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สามารถบริโภคได้ทันที และเก็บไว้รับประทานได้นานหลายวัน ดังนั้นจึงเลือกใช้กระบวนการผลิตที่ช่วยยืดอายุการเก็บรักษา อาศัยหลักการทำงานร่วมกันของกระบวนการต่าง ๆ (Hurdle technology) จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่

น้ำพริกปลาป่น ซึ่งเลือกวัตถุดิบหลักเป็นปลานิลจากสหกรณ์ประมงนิคมบ้านสร้างพัฒนาปราจีนบุรี จำกัด โดยนำมาแปรรูปนึ่งให้สุก ขูดเอาเฉพาะส่วนเนื้อมาทอดให้แห้งฟู นำมาคลุกผสมกับสมุนไพร ได้แก่ พริกแห้ง หอมเจียว กระเทียมเจียว และน้ำมะขามเปียก จากนั้นนำเข้าตู้อบลมร้อนเพื่อไล่น้ำมัน ซึ่งจะทำให้น้ำพริกมีลักษณะแห้ง ไม่อมน้ำมัน และเก็บได้นาน น้ำพริกกะปิปลาทู ส่วนผสมประกอบด้วย กะปิ น้ำตาลปี๊บ พริกสด น้ำมะนาว และกระเทียม และเพิ่มความพิเศษโดยการผสมเนื้อปลาทูนึ่งที่นำไปคั่วจนฟูเพื่อเป็นการเสริมคุณค่าสารอาหารโปรตีน และพะแนงไก่บรรจุกระป๋อง พัฒนาเข้มข้นด้วยเครื่องแกงสมุนไพร และใช้กระบวนการฆ่าเชื้อระดับสเตอริไลซ์ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย และมีอายุการเก็บที่นาน

นอกจากนี้คณะอุตสาหกรรมเกษตร ได้ดำเนินการผลิตแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ สูตรความเข้มข้นเอทานอล 75% ทั้งชนิดสเปรย์และเจล เพื่อแจกจ่ายให้กับชุมชนที่อาศัยอยู่โดยรอบมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะในเขตชุมชนตำบลเนินหอม และตำบลเนินบาก อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ทั้งนี้จะมีการแจกจ่ายสิ่งของทั้งหมด 3 ครั้งในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน พ.ศ. 2563 โครงการนี้คาดว่าจะมีชาวบ้านที่เข้าร่วมรับสิ่งของไม่ต่ำกว่า 500 ครัวเรือน ซึ่งน่าจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือชาวบ้านให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในช่วงวิกฤตินี้อีกระดับหนึ่ง

คณะอุตสาหกรรมเกษตร มจพ. วิทยาเขตราจีนบุรี จัดโครงการ ปันน้ำใจสู้ภัยโควิด 19 ช่วยเหลือชุมชน คณะอุตสาหกรรมเกษตร มจพ. วิทยาเขตราจีนบุรี จัดโครงการ ปันน้ำใจสู้ภัยโควิด 19 ช่วยเหลือชุมชน คณะอุตสาหกรรมเกษตร มจพ. วิทยาเขตราจีนบุรี จัดโครงการ ปันน้ำใจสู้ภัยโควิด 19 ช่วยเหลือชุมชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ