พระบัณฑิตอาสา ม.มหิดล สานต่อกิจกรรมอบรมเยาวชนสร้างสรรค์ "ธรรมะทูเดย์" ปรับสู่ระบบออนไลน์หลังวิกฤต Covid-19

จันทร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๐๗
พระบัณฑิตอาสา วิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล แนะใช้หลักอิทธิบาท 4 ปรับตัวช่วงวิกฤต Covid-19 พร้อมเตรียมสร้างสรรค์กิจกรรมอบรมเยาวชนสร้างสรรค์ "ธรรมะทูเดย์" สู่ระบบออนไลน์

พระสุมินทร์ คำภีรปัญโญ หรือ “หลวงพี่มิน” หัวหน้าพระวิทยากร ธรรมะทูเดย์ บัณฑิตอาสาวิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ด้วยวิกฤต Covid-19 ทำให้เยาวชนต้องปรับตัวสู่การเรียนระบบออนไลน์ โดย "หลวงพี่มิน” ได้แนะนำคาถาสู่ความสำเร็จที่เรียกว่า "อิทธิบาท 4" คือ "ฉันทะ" หรือ ความพอดี ความพอใจ "วิริยะ" หรือ ความขยัน "จิตตะ" หรือ ความตั้งใจมั่น และ "วิมังสา" คือ หมั่นนึกตรึกตรอง

โดยก่อนอื่นเราต้องยอมรับปรับใจกับสถานการณ์ที่ทุกคนต้องเผชิญ แล้วเปลี่ยนวิกฤตนั้นให้เป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้ด้วยตนเอง อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ ไม่จำกัดแต่ในชั้นเรียน ขอเพียงมีความตั้งใจจริง มีวินัยในตัวเอง พร้อมหมั่นทบทวนอยู่เสมอ ก็จะสามารถประสบความสำเร็จในการเรียนได้ไม่ยาก

“หลวงพี่มิน” เชื่อมั่นใน "ทฤษฎี 21 วัน" ของ ดร.แมกซ์เวล มอลซ์ (Dr.Maxwell Maltz) นักจิตวิทยาชื่อดัง ที่กล่าวถึงการลงมือทำจนเป็นนิสัยติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลา 21 วันจะทำให้เราสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นคนใหม่ได้ หากเราทำไปโดยไร้จุดหมายทิศทางอาจทำให้เกิดความท้อถอย การใช้หลักอิทธิบาท 4 จะเป็นเข็มทิศคอยนำทางชีวิตให้เราไปสู่ฝั่งฝันได้ ซึ่งไม่พบว่าเป็นปัญหาสำหรับนักศึกษาที่เป็นสมณะเนื่องจากได้รับการฝึกฝนให้อยู่กับตัวเอง และพร้อมที่จะปรับตัวเรียนรู้สิ่งใหม่

“หลวงพี่มิน” กล่าวต่อไปว่า ในช่วงหลังวิกฤต Covid-19

กิจกรรมธรรมะทูเดย์ ที่ดำเนินการโดยพระบัณฑิตอาสา วิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ก็จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการอบรมออนไลน์เช่นเดียวกัน แต่ยังคงแนวคิดเดิมที่ต้องการส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ใกล้ชิดธรรมะ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และใช้ได้จริง ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ออกแบบให้เยาวชนทุกคนได้มีส่วนร่วมพร้อมรอยยิ้ม

"โลกทุกวันนี้เปิดกว้างไร้พรมแดน ลองดูสิว่ามีสิ่งไหนบ้างที่เราสามารถทำได้ ตราบใดที่พระอาทิตย์เมื่อตกลงไปแล้วยังขึ้นได้ ยังมีวันพรุ่งนี้ที่เป็นวันใหม่ให้เราเสมอ ขอเพียงเราอย่ายอมแพ้ และมีจิตใจของนักสู้ เชื่อว่าเราจะสามารถผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันได้อย่างแน่นอน" "หลวงพี่มิน" กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามพร้อมให้ข้อเสนอแนะกิจกรรมเยาวชนสร้างสรรค์ได้ที่ Facebook: ธรรมะทูเดย์ บัณฑิตอาสาวิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4