กสว. ประชุมแผนโปรแกรมวิจัย “Reinventing University System” พลิกโฉมอุดมศึกษาไทย พัฒนามหาวิทยาลัยตามความถนัด

จันทร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๓๘
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) จัดประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) ครั้งที่ 5/2563 ณ ห้องประชุม สกสว. เพื่อร่วมหารือในประเด็นสำคัญ การดำเนินงานขับเคลื่อนระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยในระเบียบวาระที่ 3.2 ของการประชุมครั้งนี้ ได้มีการพิจารณาเรื่อง "โครงการพลิกโฉมระบบการอุดมศึกษาของประเทศไทย" (Reinventing University System) โดยจะจัดสรรงบให้กับแผนวิจัยดังกล่าวในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยเป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด
กสว. ประชุมแผนโปรแกรมวิจัย Reinventing University System พลิกโฉมอุดมศึกษาไทย พัฒนามหาวิทยาลัยตามความถนัด

ทั้งนี้แผนงานภายใต้โปรแกรมที่ 16 Reinventing University System เกิดขึ้นเนื่องจาก ตามกฎหมายว่าด้วยสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เพื่อใช้ในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ การวิจัยและการสร้างนวัตกรรมและตามพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562 มาตรา 24 ได้ระบุว่า เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมสนับสนุน ประเมินคุณภาพ กำกับดูแล และจัดสรรงบประมาณให้แก่สถาบันอุดมศึกษา รัฐมนตรีจะประกาศกำหนดให้จัดสถาบันอุดมศึกษาเป็นกลุ่มได้ โดยคำนึงถึงจุดมุ่งหมาย พันธกิจ ยุทธศาสตร์ ศักยภาพ และผลการดำเนินการที่ผ่านมาของสถาบันอุดมศึกษาแต่ละกลุ่ม โดยต้องกำหนดมาตรการส่งเสริม สนับสนุน ประเมินคุณภาพ กำกับดูแล และจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับการจัดกลุ่มดังกล่าวด้วย เบื้องต้นกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จึงได้จัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา ตามจุดเน้นเชิงยุทธศาสตร์ ที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศและเพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาได้ใช้ความสามารถและศักยภาพอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแบ่งสถาบันอุดมศึกษาออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ 1. กลุ่ม A เรื่อง การวิจัยระดับแนวหน้าของโลก (Global and Frontier Research) 2. กลุ่ม B เรื่อง การพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรม (Technology and Innovation) และ 3. กลุ่ม C เรื่อง การพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ (Area Based and Community)

ดังนั้น เพื่อต้องการให้สถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยเป็นแนวหน้าในการขับเคลื่อนประเทศสู่ Value-based Economy ด้วยการยกระดับคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อตอบโจทย์ประเทศ และปลดล็อคระบบต่าง ๆ เช่น การพัฒนาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา การจัดทำกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ) และหลักสูตร และตำแหน่งวิชาการ เป็นต้น โดยโครงการดังกล่าว สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ