ประมงสุพรรณบุรี โชว์โมเดลความสำเร็จในการระบายผลผลิตสัต ว์น้ำ พร้อมผลักดันสร้างต้นแบบ “ตลาดกุ้งก้ามกราม” ประจำจังหวัด

อังคาร ๒๖ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๓๕
กรมประมง โดยสำนักงานประมงจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ ชมรมผู้เพาะเลี้ยงกุ้งคุณภาพจังหวัดสุพรรณบุรี และภาคเอกชน ระดมพลช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามที่ได้รับผลกระทบจากโรค COVID - 19 เปิด “ตลาดกุ้งก้ามกรามสุพรรณบุรี” เพื่อเป็นช่องทางกระจายผลผลิต ทำให้เกษตรกรได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสจนสามารถระบายกุ้งก้ามกราม ค้างบ่อได้ถึง 50 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
ประมงสุพรรณบุรี โชว์โมเดลความสำเร็จในการระบายผลผลิตสัต ว์น้ำ พร้อมผลักดันสร้างต้นแบบ ตลาดกุ้งก้ามกราม ประจำจังหวัด

นายเดชา รอดระรัง ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า จุดเริ่มต้นในการวางแนวทางการตลาดให้เกษตรกรจำหน่ายสินค้าโดยตรงไปยังผู้บริโภค เกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีไม่ สามารถระบายผลผลิตกุ้งก้ามกรามได้ตามปกติทั้งที่อยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางจังหวัดสุพรรณบุรีโดย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานประมงจังหวัดสุพรรณบุรี ชมรมผู้เลี้ยงกุ้งคุณภาพจังหวัดสุพรรณบุรี และภาคเอกชน จึงได้ร่วมหารือเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกราม โดยจัดให้มีการเปิดจุดจำหน่ายกุ้งก้ามกรามให้กับเกษตรกร และได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามในจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าแจ้งความประสงค์ในการจำหน่ายพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ส่วนราช การกำหนด โดยในระยะแรกได้นำร่องเปิดจุดจำหน่ายกุ้งก้ามกรามให้เกษตรกร จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ 1. ศาลากลางจังหวัด 2. สำนักงานสหกรณ์จังหวัด 3. สหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ อำเภอศรีประจันต์ 4. ที่ว่าการอำเภอเดิมบางนางบวช 5. ด้านหน้าห้างเทสโก้โลตัส อำเภอสามชุก และ 6. บริเวณบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตรงข้ามศาลหลักเมือง ซึ่งปรากฏว่าได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ผู้บริโภคและประชาชนในพื้นที่มีความต้องการซื้อกุ้งก้ามกรามเป็นจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามที่เข้าร่วมจำหน่าย สามารถระบายผลผลิตได้กว่า 50.9 ตัน คิดเป็นมูลค่า 10,188,500 บาท (ระยะเวลาดำเนินการระหว่างวันที่ 27 มีนาคม 2563 – 21 พฤษภาคม 2563) นับว่าเป็นความสำเร็จของจังหวัดที่สามารถทำให้เกษตรกรหลุดพ้นจากสภาวะการเลี้ยงขาดทุน ทางจังหวัดจึงได้มีแนวคิดในการเปิด “ตลาดกุ้งก้ามกรามสุพรรณบุรี” เพื่อกระจายสินค้าอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ทำให้เกษตรกรได้เห็นถึงศักยภาพของตลาดภายในจังหวัดสุพรรณบุรีว่าผลผลิตสามารถจำหน่ายได้แน่นอน เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคกุ้งก้ามกรามอยู่เป็นจำนวนมาก และพร้อมที่จะผลักดันตลาดดังกล่าวเพื่อเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นๆ ที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

สำหรับ “ตลาดกุ้งก้ามกรามสุพรรณบุรี” ปัจจุบันเปิดให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายผลผลิตกุ้งก้ามกราม ณ ตลาดพอเพียง บริเวณบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตรงข้ามศาลหลักเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งจะเปิดให้จำหน่ายทุกวัน ในเวลา 09.00 - 18.00 น. ซึ่งเป็นทางเลือกให้เกษตรกรได้จำหน่ายกุ้งก้ามกรามในราคาที่สูงกว่าที่พ่อค้าคนกลางรับซื้อ แต่ราคาถูกกว่าร้านค้าปลีกทั่วไป ทำให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายผลผลิตไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง อีกทั้งเกษตรกรยังได้รับรู้ถึงความต้องการของตลาดและนำไปปรับใช้ในการเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดมากขึ้น

นายสรชัด สุจิตต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามในจังหวัดว่า กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่สามารถระบายผลผลิตของตนเองได้และมีกุ้งตกค้างในบ่ออยู่เป็นจำนวนมาก ในฐานะที่เป็นผู้แทนประชาชนของจังหวัดสุพรรณบุรี จึงได้มีการหารือกับทางประมงจังหวัดและหน่วยงานราชการในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเป็นผู้ประสานงานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเกษตรกร ในการขอใช้สถานที่เพื่อเปิดจุดจำหน่ายกุ้งก้ามกรามจนก่อให้เกิด “ตลาดกุ้งก้ามกรามสุพรรณบุรี” ในปัจจุบัน และมีความคาดหวังให้เกษตรในพื้นที่สามารถปรับตัวจากเดิมที่รอการรับซื้อจากพ่อค้าคนกลางเพียงอย่างเดียว ให้หันมาขายของผ่านช่องทางตลาดเพื่อให้เกษตรกรได้ปรับเปลี่ยนมุมมองในการจำหน่ายผลผลิตของตนเอง รู้ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวในตอนท้ายว่า ในอนาคตทางจังหวัดสุพรรณบุรีได้วางแผนเพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาตลาดของจังหวัดให้เป็นตลาดค้าส่งและค้าปลีกที่ได้มาตรฐานต่อไป ฉะนั้นเกษตรกรที่ต้องการจำหน่ายกุ้งก้ามกรามผ่านช่องทางการตลาดจะต้องทำตามกติกาที่ทางจังหวัดกำหนดไว้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการขายและจะต้องช่วยกันรักษามาตรฐานในเรื่องของคุณภาพกุ้งก้ามกราม ให้มีขนาด น้ำหนัก และราคาที่เหมาะสมตามที่ส่วนราชการกำหนด เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภค ทำให้มั่นใจได้ว่าการซื้อกุ้งก้ามกรามในตลาดกุ้งสุพรรณบุรี จะได้รับสินค้าที่ดีมีมาตรฐาน สดใหม่อย่างแน่นอน

ประมงสุพรรณบุรี โชว์โมเดลความสำเร็จในการระบายผลผลิตสัต ว์น้ำ พร้อมผลักดันสร้างต้นแบบ ตลาดกุ้งก้ามกราม ประจำจังหวัด ประมงสุพรรณบุรี โชว์โมเดลความสำเร็จในการระบายผลผลิตสัต ว์น้ำ พร้อมผลักดันสร้างต้นแบบ ตลาดกุ้งก้ามกราม ประจำจังหวัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้