พี่น้องจิตอาสา "อัศวนิเวศน์" มอบหน้ากากที่ออกแบบพิเศษสำหรับคนหูหนวกโดยเฉพาะ

พฤหัส ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๔๑
จากการที่เห็นเหตุการณ์ในโทรทัศน์ และผู้คนรอบตัวเดือดร้อนจากวิกฤติโควิด-19 มี พี่น้องจิตอาสานำโดย พี่มาร์ค พีรวัชร อัศวนิเวศน์ อายุ 15 ปี และ น้องพราว ดญ.ศุภิชฌา อัศวนิเวศน์ อายุ 10 ขวบ ได้ชวนกันคิดริเริ่มการทำหน้ากากกันขึ้นมาเองโดยน้องพราว ได้เรียนรู้ในการเย็บจักร ส่วนพีมาร์ค ก็ช่วยดูแพตเทิร์น เพื่อแจกให้กับทางโรงพยาบาลและชุมชนต่างๆ จนมีมาวันหนึ่งเราเห็นข่าวในโทรทัศน์เป็นข่าวเกี่ยวกับคนหูหนวก และเป็นใบ้เลยมีความตั้งใจที่อยากจะช่วย โดยได้ออกแบบหน้ากากสำหรับคนหูหนวกมาโดยเฉพาะโดยใช้พลาสติกใสเจาะรูตรงกลางเพื่อให้เห็นริมฝีปาก เพราะคนเหล่านี้เขาพูดไม่ได้ เค้าใช้ปาก และมือในการแสดงสัญลักษณ์เท่านั้น และพลาสติกใสที่ใช้คือ Eva เป็นวัสดุรักษ์โลก (eco friendly)สามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ โดยการฝังกลบ ไม่เป็นภาระกับโลกของเรา
พี่น้องจิตอาสา อัศวนิเวศน์ มอบหน้ากากที่ออกแบบพิเศษสำหรับคนหูหนวกโดยเฉพาะ

ชุมชนคนหูหนวกแห่งนี้อยู่ใต้สะพาน มีทั้งหมด 65 ครอบครัว 180 คน โดยมีคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย 90 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นคนทำความสะอาด คนสวน คนเก็บขยะ และขายแก้วเทียน เป็นต้น แต่ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะต้องหยุดงาน ขาดรายได้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และต้องใช้ชีวิตประจำวันด้วยเงินสงเคราะห์ของภาครัฐ และสิ่งของบริจาคจากวัดและภาคเอกชน

พีมาร์คเล่าว่า ชุมชนคนหูหนวกไม่เคยได้รับหน้ากากแบบนี้มาก่อนรู้สึกดีใจมาก ผมกับน้องก็รู้สึกดีใจมากเช่นกันเพราะคิดว่าสิ่งที่เราทำเป็นการช่วยเหลือสังคมไม่มีที่ไหนเค้าแจกแบบนี้เราเป็นที่แรกที่ช่วยคิดคนทำให้การใช้ชีวิตของคนหูหนวกดีขึ้น

พี่มาร์คเพิ่งมาจากอเมริกาปลายเดือน มีนาคมที่ผ่านมา จากโรงเรียน Tabor academy, Massachusetts, USA และเป็นช่วงที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของทางนิวยอร์ก และบอสตันขึ้นสูงตลอด เลยเป็นแรงบันดาลใจพี่เค้าอยากช่วยคนไทยไม่อยากให้เป็นเหมือนที่นั่น เพราะคนที่นั่นลำบากมากอุปกรณ์ป้องกันตัวก็หายากมากเหลือเกิน

พร้อมกันนี้ น้องพราว ได้ฝากบทเพลง You raise me up เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ คนสู้ และฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ไปให้ได้ https://youtu.be/ZWQ5-C1XAOA

พี่น้องจิตอาสา อัศวนิเวศน์ มอบหน้ากากที่ออกแบบพิเศษสำหรับคนหูหนวกโดยเฉพาะ พี่น้องจิตอาสา อัศวนิเวศน์ มอบหน้ากากที่ออกแบบพิเศษสำหรับคนหูหนวกโดยเฉพาะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน