ก.แรงงาน เทรนช่างแอร์ผ่านออนไลน์ เดินหน้าสู่ New Normal

ศุกร์ ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๔๖
ก.แรงงาน จับมือเอกชน พัฒนาช่างแอร์ผ่านออนไลน์ เดินหน้าสู่ New Normal สร้างความปลอดภัยต่อสาธารณะ
ก.แรงงาน เทรนช่างแอร์ผ่านออนไลน์ เดินหน้าสู่ New Normal

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน สภาวะอากาศจึงร้อนอบอ้าว ความต้องการติดตั้งเครื่องปรับอากาศจึงเพิ่มสูงขึ้น ความต้องการช่างติดตั้งและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศจึงมีแนวโน้มสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งกพร. ได้ร่วมกับผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศหลายบริษัท จัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่ช่างที่เป็นตัวแทนจำหน่าย รวมถึงแรงงานทั่วไปที่ประกอบอาชีพช่างเครื่องปรับอากาศ อาทิ ร่วมกับบริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดฝึกอบรมช่างเครื่องปรับอากาศระบบ VRF ชั้นสูง และช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ที่ผ่านมาบริษัทได้มอบชุดฝึกเครื่องปรับอากาศให้แก่กพร.แล้วรวม 30 ชุด เพื่อนำไปใช้จัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศ ที่จังหวัดภูเก็ต นครศรีธรรมราช และเชียงใหม่

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า ในปี 2563 จะขยายพื้นที่ฝึกอบรมเป็น 9 จังหวัด เป้าหมาย 520 คน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี ชลบุรี สุราษฎร์ธานี สงขลา และกระบี่ ปัจจุบัน สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ (สพร. 19 เชียงใหม่) ได้จัดฝึกอบรมช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก และช่างเครื่องปรับอากาศระบบ VRF ชั้นสูงไปแล้ว มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 79 คน ส่วนจังหวัดอื่นๆ จะเริ่มฝึกอบรมเมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย นอกจากนี้ กพร.และอีมิแน้นท์ ยังร่วมกันพัฒนาการฝึกอบรมเพื่อรองรับรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) เน้นความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม โดยจะเริ่มนำร่องจัดฝึกอบรมออนไลน์ในสาขา ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก และจะนำโปรแกรม Eminent Virtual Installation V.2 ซึ่งเป็นนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้มาใช้ฝึกอบรม ณ สพร. 1 สมุทรปราการ

สำหรับเครื่องปรับอากาศระบบ VRF นั้น เป็นเทคโนโลยีระบบปรับอากาศที่นิยมติดตั้งในอาคารขนาดใหญ่ ผู้เข้าอบรมในหลักสูตรนี้จะได้เรียนรู้และฝึกทักษะการทำงาน การติดตั้ง การซ่อมบำรุงรักษา ส่วนหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 จะเน้นเรียนรู้และฝึกทักษะเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน การต่อสายไฟฟ้า การเชื่อมและติดตั้งท่อ หลักการทำความเย็น สารทำความเย็นและวงจรไฟฟ้าในเครื่องปรับอากาศ ส่วนระดับ 2 เน้นการฝึกอบรมระบบไฟฟ้า 3 เฟสกับงานเครื่องปรับอากาศ การวิเคราะห์และแก้ไขข้อขัดข้องของเครื่องปรับอากาศ

“ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมและพัฒนาช่างเครื่องปรับอากาศทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพรองรับความต้องการของตลาดที่กำลังฟื้นตัว และช่างเครื่องปรับอากาศจะเป็นอีกหนึ่งสาขาอาชีพที่จะประกาศให้ผู้ปฏิบัติงานในอาชีพนี้ต้องเป็นผู้ที่ผ่านการประเมินและได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถแล้วเท่านั้น เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการและสร้างความปลอดภัยต่อสาธารณะ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนช่างเข้าฝึกอบรมและทดสอบฯ ต่อยอดเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือกองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 0 2245 4035” อธิบดีกพร. กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4