“รักษ์โลก ยุค นิวนอร์มอล” เมื่อโลกเปลี่ยน ไลฟ์สไตล์ก็เปลี่ยน

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๖:๒๐
วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปีถือว่าเป็น “วันสิ่งแวดล้อมโลก” เพื่อให้เกิดความตระหนักตื่นตัว และร่วมกันหาหนทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประเทศต่าง ๆ กำลังเผชิญอยู่ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งในขณะที่วิกฤตไวรัส COVID-19 ที่เกิดขึ้นทำให้วิถีชีวิตประจำวันหลายอย่างต้องเปลี่ยนแปลงไป อย่างการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ที่เน้นให้ประชาชนอยู่บ้านมากขึ้น ทำให้การใช้บริการจัดส่งอาหาร (delivery) เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาขยะพลาสติกล้น เราจึงจะขอมานำเสนอวิธีการรักษ์โลกแบบนิวนอร์มอล โลกเปลี่ยน ไลฟ์สไตล์จึงต้องเปลี่ยนตาม
รักษ์โลก ยุค นิวนอร์มอล เมื่อโลกเปลี่ยน ไลฟ์สไตล์ก็เปลี่ยน

ในยุคนิวนอร์มอลนี้ สิ่งที่เราเห็นได้ชัดสุดน่าจะเป็นการเริ่มทำงานที่บ้านหรือ Work from home นั่นเอง แต่รู้มั้ยว่าแค่เรา Work from home ก็สามารถช่วยรักษ์โลกได้ เพราะในเมื่อเราทุกคนลดหรืองดการเดินทาง ปริมาณรถบนท้องถนนลดลง ปริมาณฝุ่นควันมลพิษบนท้องถนนก็ลดลง แถมการแพร่กระจายของเชื่อไวรัสก็ลดลงอีกด้วยลดการใช้พลาสติกแบบ Single Use แม้ช่วงนี้จะนิยมใช้บริการการจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่กันมากขึ้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาขยะล้น แต่เราก็สามารถช่วยกันลดปริมาณขยะได้ โดยวิธีแรกง่ายๆเลยก็คือระบุว่าไม่รับช้อนส้อม หรืออีกวิธีก็คือการนำบรรจุภัณฑ์หรือภาชนะที่ใส่อาหารกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง อย่างพวกที่เป็นขวดแก้ว หรือพลาสติก ที่สามารถนำมาล้างทำความสะอาดแล้วเก็บไว้ใส่ของใช้ภายในบ้าน หรือนำมาเจาะรูเพื่อใช้สำหรับใส่ต้นไม้ตกแต่งบ้านได้อีกด้วย ถือว่าปลุกความครีเอทในตัวได้แล้ว ยังช่วยให้ได้ใช้เวลากักตัวอย่างคุ้มค่าสุดๆการคัดแยกขยะ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า "ขยะ" เป็นปัญหาหลักของคนทั่วโลก ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แม่น้ำลำคลอง และไหลลงสู่ทะเล ยิ่งช่วงกักตัวอยู่บ้านปริมาณขยะจึงเพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย เราจึงสามารถช่วยลดปัญหาขยะล้นได้ ด้วยการช่วยกันคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ซึ่งในเรื่องของการคัดแยกขยะนี้ องค์กรภาคเอกชนหลายๆองค์กรที่เห็นความสำคัญ ร่วมจัดแคมเปญเพื่อรณรงค์กันหลายโครงการเลยทีเดียว อาทิ เซ็นทรัล กรุ๊ป ได้จับมือกับโคคา – โคล่า ประเทศไทย ทำแคมเปญโค้กขอคืน โครงการคัดแยกและจัดเก็บขวดของโค้กและ GEPP จัดเก็บบรรจุภัณฑ์เพื่อนำกลับมารีไซเคิลให้เท่ากับปริมาณบรรจุภัณฑ์ที่จำหน่ายสู่ตลาด โดยนำร่องที่ร้านอาหารชั้นนำมากมาย รวมถึงร้านอาหารในเครือของบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งนอกเหนืกจากการคัดแยกขยะที่หน้าร้านแล้ว ซีอาร์จี ยังจัดโครงการต่อเนื่องเพื่อร่วมรณรงค์การคัดแยกขยะภายในองค์กรอีกด้วย เพื่อหวังว่าจะเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกแก่คนในองค์กร จนกลายเป็นวัฒนธรรมในการทิ้งขยะให้ถูกวิธี

แม้วันนี้โลกของเราจะเปลี่ยนไปแค่ไหน แต่วิกฤตการณ์ครั้งนี้ได้พิสูจน์แล้วว่า เราทุกคนสามารถก้าวผ่านทุกวิกฤตไปได้ ภายใต้เรื่องร้ายๆ เรายังได้พบเรื่องดีๆของธรรมชาติ ที่ได้ฟื้นฟูจากการทุกรุกล้ำมาอย่างยาวนาน ได้เห็นสัตว์ป่าพักผ่อนอย่างสบายใจ และที่สำคัญเมื่อมองกลับมาที่ตัวเราเอง เราได้มีเวลาทบทวนที่จะใช้ชีวิตในทุกวันให้มีค่าที่สุด “หันกลับมาดูแลใส่ใจ เรียนรู้ที่จะรักตัวเองและรักษ์โลกใบนี้กันเถอะ”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้