“เด็กกระบี่” คิด(ส์)ทำคลิปสู้ “โควิด-19” หยุดอยู่บ้านก็ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ได้

ศุกร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๔:๕๓
ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ที่ผ่านมากับการอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ เพื่อสู้ภัยโควิด-19 เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ใช้เวลาอยู่บ้าน คิดสร้างสรรค์คลิปสั้นผ่านมือถือ ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์สู้โควิด-19 ในยามที่พวกเขาไม่สามารถออกไปใช้พื้นที่ต่างๆ ในการทำกิจกรรมดีๆ เหมือนที่เคยทำมาในช่วงปิดเทอมได้
เด็กกระบี่ คิด(ส์)ทำคลิปสู้ โควิด-19 หยุดอยู่บ้านก็ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ได้

นายปริวัตร กิจนิตย์ชีว์ ผู้จัดการโครงการพลังพลเมืองเด็กสร้างสุขกิจกรรมสร้างสรรค์ (หนุก-คิดส์) หรือ Young Citizen Active Play เป็นกิจกรรมภายใต้การสนับสนุนของ สำนักสร้างสรรค์โอกาส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กลุ่มละครมาหยา (สื่อสร้างสรรค์เพื่อสร้างการเรียนรู้) ซึ่งเป็นหน่วยจัดการด้านเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ในช่วงปิดเทอมนี้ กลุ่มเด็กและเยาวชนในจังหวัดกระบี่ ได้ออกแบบกิจกรรมสร้างสรรค์สู้โควิด-19 หลายกิจกรรมด้วยกัน หนึ่งในนั้น คือ การผลิต “คลิป” สั้น ที่น้องๆในเครือข่ายทุกคน ร่วมปฏิบัติการสร้างสรรค์สื่อผ่านช่องทางออนไลน์ ภายใต้ “กิจกรรมสร้างสรรค์สู้โควิด-19 ไปด้วยกัน”

“กิจกรรมครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก สสส. ในการให้น้องๆ ได้สร้างสรรค์กิจกรรมช่วงปิดเทอมและกิจกรรมท่ามกล่างวิกฤติการแพร่ระบาดในช่วงนี้ โดยน้องๆ ทุกคนได้มีการประชุมผ่านออนไลน์ และแชร์ไอเดียที่สร้างสรรค์ พร้อมลงมือปฏิบัติและสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ช่องทางของตนเอง และแฟนเพจของสโมสรลูกปูดำ จนทำให้หลายๆคลิปเกิดเป็นไวรัลตามช่องทางสังคมออนไลน์ ด้วยการแฮชแท็ก #รวมกันเราอยู่ติดหมู่แยกกันอยู่เรารอด #StayhomeStaysafeCovid19 #เด็กไทยรู้ทันCovid19 #ปิดเทอมสร้างสรรค์ #กลุ่มละครมาหยา #สโมสรลูกปูดำ #KRABI”

ขณะที่ “น้องอีฟ” นางสาวอภิษฎา นิวาสวัสดิ์ อายุ 20 ปี ได้กล่าวถึง ความตั้งใจในการผลิตคลิปสั้นครั้งนี้ว่า ที่ผ่านมาตนเองและเพื่อนๆ ได้ทำคลิปกันด้วยความสนุกอัดคลิปทั่วไปเล่นๆ แต่พอได้รวมกลุ่มคิดสร้างสรรค์และออกแบบกิจกรรมการผลิตสื่อเพื่อสื่อสารกับประเด็นการสร้างสังคมด้วยการรู้เท่าทันภัยโควิด-19 จึงได้ออกแบบกิจกรรมร่วมกับพี่เลี้ยงของหน่วยจัดการเด็กและเยาวชนจังหวัดกระบี่ ผลิตคลิปสั้นด้วยมือถือ นำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์ จนทำให้ตนเองและเพื่อนรู้สึกว่าคลิปที่ผลิตขึ้นมานั้นสามารถสื่อสารและความรู้สึกที่ดี ทำให้สังคมได้เข้าใจการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยการป้องกัน ดูแลตนเอง และวิธีง่ายๆ ในการรับมือกับการแพร่ระบาด

“เป็นกิจกรรมที่พวกเราคิดว่า มีคุณค่ามากกว่าแค่คลิปสั้น แต่เป็นการร่วมสร้างสรรค์สังคมผ่านสื่อที่พวกเราผลิตในครั้งนี้ และหากทุกคนร่วมใจอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ด้วยการอยู่บ้านไม่ออกจากบ้าน พร้อมสร้างวินัยให้กับตนเอง เพื่อลดโอกาสได้รับและแพร่เชื้อโควิด-19 ที่สามารถติดต่อกันผ่านละอองฝอยจากการไอหรือจาม เราทุกคนในสังคมสามารถช่วยประเทศไทยได้” น้องอีฟกล่าวทิ้งท้าย

การอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ สู้ภัยโควิด-19 ของเด็กและเยาวชนจังหวัดกระบี่ในครั้งนี้ จึงเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ด้วยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและสื่อออนไลน์ให้เกิดประโยชน์ สร้างสรรค์ แบ่งปัน และเรียนรู้อย่างเท่าทัน ท่ามกลางการส่งกำลังใจ และสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคม รวมถึงการสื่อสารเพื่อสร้างการตระหนักรู้ด้วยการปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองและสังคมผ่านการใช้ช่องทางสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสื่อสารและให้ความรู้กับคนอื่นๆ สังคมเพื่อให้ทุกคนได้ก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้