กรมส่งเสริมการเกษตร ประยุกต์ใช้พาราฟิลม์แทนพลาสติก เปลี่ยนยอดพันธุ์ดี “อะโวคาโด” ลดโลกร้อน

อังคาร ๐๙ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๕:๓๕
นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ภารกิจหนึ่งของกรมส่งเสริมการเกษตรคือ การถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ เพื่อให้เกษตรกร
กรมส่งเสริมการเกษตร ประยุกต์ใช้พาราฟิลม์แทนพลาสติก เปลี่ยนยอดพันธุ์ดี อะโวคาโด ลดโลกร้อน

สามารถทำการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตการเกษตรอย่างมีคุณภาพ สำหรับไม้ผลที่ได้รับความนิยมจากคนยุคใหม่อย่างอะโวคาโด การพัฒนาสายพันธุ์ให้มีคุณภาพ ผลผลิตรสชาติดีเป็นที่ต้องการของตลาดจึงถือเป็นโอกาสดีในการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ล่าสุด กรมส่งเสริมการเกษตร นำพาราฟิล์ม (Parafilm) มาประยุกต์ใช้ในการเกษตร ทดแทนการใช้ถุงพลาสติกในขั้นตอนการเปลี่ยนยอดพันธุ์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากพาราฟิล์มมีคุณสมบัติช่วยรักษาความชื้นได้ดี ทำให้การเปลี่ยนยอดพันธุ์ดีมีประสิทธิภาพสูง โดยพาราฟิล์มทำมาจากส่วนผสมของ โพลีโอเลฟินส์ (Polyolefins) และพาราฟิน แว็กซ์ (Paraffin Waxes) คุณสมบัติเด่นคือ มีความยืดหยุ่นสูง สามารถแลกเปลี่ยนอุณหภูมิและความชื้นกับสิ่งแวดล้อมได้ดี และสามารถย่อยสลายในธรรมชาติได้อย่างรวดเร็ว จึงนิยมใช้เป็นวัสดุสำหรับการปิดผนึกอุปกรณ์ในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ เช่น เพลท เป็นต้น

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักการของการขยายพันธุ์พืชด้วยวิธีการต่อกิ่งหรือเปลี่ยนยอด คือเปลี่ยนจากต้นพันธุ์พื้นเมืองเดิมที่ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดให้กลายเป็นพืชพันธุ์ดี ที่มีคุณภาพและมีลักษณะตรงตามความต้องการของตลาด และให้ผลตอบแทนแก่เกษตรกรสูง ซึ่งแต่เดิมนั้นจะใช้เทปพลาสติกพันกิ่งหรือใช้ถุงพลาสติกครอบกิ่งยอดพันธุ์ดีไว้เพื่อรักษาความชื้นและสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเจริญของยอดอ่อน แต่วิธีการนี้จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล เนื่องจากถุงพลาสติกนั้นมีคุณสมบัติที่แลกเปลี่ยนความชื้นและอุณหภูมิได้น้อย ทำให้อุณหภูมิภายในถุงครอบสูง เมื่อเปิดถุงให้ยอดอ่อนเผชิญกับสภาพแวดล้อมภายนอกอย่างกะทันหันอาจจะเป็นเหตุให้ยอดอ่อนปรับตัวไม่ทัน จนแสดงอาการเฉา ใบร่วงและอาจทำให้ตายได้ เกษตรกรจึงจำเป็นต้องตัดเปิดมุมถุงทีละด้านเพื่อให้ยอดอ่อนได้มีเวลาในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ นอกจากนี้เทปพลาสติกยังมีความยืดหยุ่นต่ำ ยอดอ่อนของพืชไม่สามารถแทงกิ่งออกมาจากเทปพลาสติกได้เอง ต้องหมั่นตรวจตราและกรีดพลาสติกเพื่อให้กิ่งยอดพันธุ์ดีเจริญเติบโต ประกอบกับการใช้ถุงพลาสติกทำให้เกิดขยะมูลฝอยที่จัดการได้ยากและใช้เวลาย่อยสลายนาน หากกำจัดด้วยวิธีการฝังหรือเผาก็จะเกิดสารตกค้างต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งปัญหาจะทวีความรุณแรงมากขึ้นโดยเฉพาะบนที่สูงที่เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ในขณะที่การนำพาราฟิล์มมาใช้ทดแทนถุงพลาสติก ยอดอ่อนจะสามารถแลกเปลี่ยนอุณหภูมิและความชื้นได้ดี ลดขั้นตอนในการดูแลรักษาได้มาก เนื่องจากยอดอ่อนไม่จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่และสามารถแทงทะลุชั้นเคลือบของพาราฟิล์มออกมาได้เลย นอกจากนี้พาราฟิล์มยังสามารถสลายตัวได้ง่ายในธรรมชาติ ช่วยลดปัญหาโลกร้อน และภาวะเรือนกระจกได้อีกด้วย ดังนั้นการใช้พาราฟิล์มเพื่อทดแทนถุงพลาสติกนั้นเป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและสามารถใช้งานได้สะดวก ทั้งในสภาพโรงเรือน และสภาพแปลงปลูก เกษตรกรสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการขยายพันธุ์พืชได้หลายชนิด เช่น พลับ มะม่วง แก้วมังกร มัลเบอรรี่ มะขามป้อม พืชตระกูลส้ม เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?