การศึกษานิวซีแลนด์ มอบทุนพัฒนาเด็กวิทย์ฯของไทย ส่งเสริมสู่เวทีนักวิจัยโลกต่อยอดอาชีพฮิต“Data Scientist”

อังคาร ๐๙ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๙:๓๑
เพื่อเสริมสร้างโอกาสและต่อยอดสู่อาชีพฮิตให้กับน้องๆเยาวชนไทย การศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ร่วมกับ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จัดโครงการส่งเสริมและเติมเต็มศักยภาพทักษะภาษาอังกฤษให้กับเด็กสายวิทย์ของไทย ช่วยเพิ่มโอกาสเข้ามหาวิทยาลัยดัง และก้าวสู่เวทีนักวิจัยระดับโลก โดยหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ได้มอบทุนการศึกษาให้กับน้องๆนักเรียนจากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย มูลค่า 390,000 บาท พร้อมตั๋วเครื่องบินฟรี กรุงเทพ-สิงคโปร์-โอ๊คแลนด์ จากสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อให้น้องๆไปศึกษาหลักสูตรการพัฒนาภาษาอังกฤษที่ศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเวลา 4 สัปดาห์ในช่วงปลายปีนี้ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้น้องๆได้เข้าไปศึกษาดูงานที่ศูนย์การวิจัยของมหาวิทยาลัยโอทาโก ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านการแพทย์ทางด้านวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ และทางด้านวิจัยเทคโนโลยี อีกด้วย
การศึกษานิวซีแลนด์ มอบทุนพัฒนาเด็กวิทย์ฯของไทย ส่งเสริมสู่เวทีนักวิจัยโลกต่อยอดอาชีพฮิตData Scientist

นักเรียนทุนดีเด่นที่ได้รับทุนประจำปี 2563 นี้ มี 6 คน จากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยจากจังหวัดต่างๆ ได้แก่ 1.นายวสุพล มูลมณี (เชียงราย) 2. นางสาวภามินี ดำละเอียด (สตูล) 3.นางสาววรรษชล รจิรดำรงชัย (ลพบุรี) 4.นายมิ่งศิริ มิ่งศรีตระกูล (ปทุมธานี) 5.นางสาววิริญญา กองศรี (พิษณุโลก) และ 6.นางสาวสุดารันต์ สกุลศรี (เลย) โดยมี มร.ทาฮา แมคเฟอร์สัน เอกอัคราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ให้เกียรติเป็นผู้มอบทุน ร่วมด้วย นางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาด หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ดร.โกศล เพ็ชร์สุวรรณ์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย และ นายภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน สำนักบริหารความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

ดร.โกศล เพ็ชร์สุวรรณ์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เปิดเผยว่า เป้าหมายของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ต้องการที่จะพัฒนานักเรียนให้ไปศึกษาต่อในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในระดับมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ และอยากให้น้องๆประสบความสำเร็จไปถึงระดับปริญญาเอก เพื่อจบออกมาเป็นนักวิจัยสำหรับพัฒนาประเทศ ซึ่งประเทศไทยยังต้องการนักวิจัยในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่อีกมาก โดยนักเรียนของเราได้รับการยอมรับความสามารถทางด้านวิชาการ จะเห็นว่ามีมหาวิทยาลัยของโลกหลายแห่ง เสนอที่จะให้ทุนนักเรียนเราไปศึกษาต่อทั้งในระดับปริญญาตรี ป.โท และป.เอก เพียงแต่นักเรียนของเราต้องมีความสามารถภาษาอังกฤษในระดับที่กำหนดไว้คือต้องสอบ IELTS (International English Language Testing System) ให้ได้คะแนนสูงตามเกณฑ์ที่ทางมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศกำหนดไว้คือขั้นต่ำต้องได้ 6.5 หรือ 7.0 ทำให้นักเรียนของเราอาจจะมีข้อจำกัดทางด้านภาษาอังกฤษอยู่บ้าง เพราะเราเป็นโรงเรียนที่มุ่งเน้นความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์ การรับนักเรียนจึงไม่ได้ทดสอบภาษาอังกฤษเป็นตัวชี้วัด เพื่อให้นักเรียนในต่างจังหวัดมีความเท่าเทียมกัน

ต้องขอขอบคุณ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ ที่ได้ให้สนับสนุนและมอบทุนให้กับนักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ไปพัฒนาภาษาอังกฤษที่ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 3 ของประเทศที่เตรียมความพร้อมนักเรียนสู่อนาคตที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการจัดอันดับเป็น 1 จากประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักจากการจัดอันดับของ Worldwide Educating for the Future Index 2018 โดย The Economist Intelligence อีกด้วย และปีนี้เป็นการมอบทุนต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว จะช่วยเพิ่มโอกาสให้นักเรียนของเราสามารถสอบ IELTS ได้คะแนนสูงขึ้น นักเรียนก็จะสามารถได้ทุนไปเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำ กลับมาทำประโยชน์ในเป้าหมายของประเทศไทยต่อไป

นายภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน กล่าวเสริมว่า นักเรียนทุนในโครงการนี้ คัดเลือกจากนักเรียนที่มีผลการเรียนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ GPA 3.75 ในแต่ละวิชา มีทักษะพื้นฐานภาษาอังกฤษดี และต้องมีพันธะสัญญาพื้นฐานว่า เด็กที่เข้าโครงการนี้ ต้องมีความเข้าใจและมีความสนใจ ที่จะเรียนต่อทางด้านสายวิทยาศาสตร์ การวิจัย วิศวกรรมเทคโนโลยี ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เราจึงทำโครงการนี้ร่วมกับการศึกษานิวซีแลนด์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อเติมเต็มศักยภาพทักษะภาษาอังกฤษให้กับเด็ก ช่วยเพิ่มโอกาสให้เด็กสอบ IELTS ให้ได้ตามมาตรฐาน และสามารถเข้าเรียนในสาขาวิชาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดงานและผลตอบแทนสูงไม่ว่าจะเป็น ทางด้าน Data Scientist หรือทางด้านวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ(Data health Science) หรือทางด้านเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ต่างๆ

การศึกษานิวซีแลนด์ มอบทุนพัฒนาเด็กวิทย์ฯของไทย ส่งเสริมสู่เวทีนักวิจัยโลกต่อยอดอาชีพฮิตData Scientist

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้