กรมส่งเสริมการเกษตร แนะใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรกลเกษตรเตรียมดินปลูก ช่วยลดปัญหาวัชพืช

พุธ ๑๐ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๕:๒๑
นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรมีนโยบายถ่ายทอดความรู้และส่งเสริมให้เกษตรกรมีการเตรียมพื้นที่เพาะปลูกอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยจัดให้มีงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field day) ในทุกปี โดยแนะนำให้เกษตรกรไถเตรียมดินซึ่งช่วยกำจัดวัชพืชหรือศัตรูพืชในดินได้ การไถเตรียมดินที่ดีควรไถดินให้สม่ำเสมอทั่วทั้งแปลง ไถให้ลึกถึง 30 เซนติเมตร และมีการพลิกกลับดินได้อย่างสมบูรณ์ โดยการพลิกกลับดินด้วยรอยไถที่เป็นระเบียบเรียบร้อยทั่วทั้งผืนจะทำให้ดินทุกส่วนได้ตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรค กำจัดวัชพืช และศัตรูพืชได้อย่างทั่วถึงทั้งแปลง พืชที่ปลูกจะเจริญเติบโตได้สม่ำเสมอ และพร้อมให้ผลผลิตได้เต็มที่
กรมส่งเสริมการเกษตร แนะใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรกลเกษตรเตรียมดินปลูก ช่วยลดปัญหาวัชพืช

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า การไถเตรียมดินครั้งแรกควรใช้ไถหัวหมู (Moldboard Plow) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทำงานได้ดีที่สุด เนื่องจากเป็นไถที่ออกแบบมาให้พลิกกลับดินโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับการไถเพื่อกำจัดวัชพืช ไถตากดินฆ่าเชื้อโรค และไข่ของศัตรูพืชใต้ดิน เพิ่มความลึกของหน้าดิน จึงนิยมใช้เตรียมดินเพื่อปลูกข้าว และพืชไร่ ส่วนการไถเตรียมดินครั้งที่สอง จะเป็นการเตรียมดินเพื่อลดวัชพืชสำหรับพืชไร่ โดยจะใช้จอบหมุนแนวตั้ง (Rotary Harrow หรือ Power Harrow) ซึ่งนิยมใช้ในแถบยุโรป เป็นเครื่องมือที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาชั้นดินดานใต้รอยพรวน เหมือนจอบหมุนแบบเก่า เนื่องจากไม่มีแรงกระทำต่อดินในแนวดิ่ง ลักษณะการทำงานของจอบหมุนแนวตั้งเปรียบเสมือนการนำส้อม 2 ขา เสียบลงดินแล้วหมุนด้าม ผลที่ได้คือวัชพืชจะถูกปั่นให้ออกจากหน้าดิน เม็ดดินที่ถูกปั่นจะถูกย่อยให้เล็กลง และไม่มีแรงกระแทกให้เกิดชั้นดินดานใต้จุดที่ไถ ซึ่งดินที่ถูกย่อยมีความเหมาะสมต่อการงอกของเมล็ดและการเจริญเติบโตของพืช ก้อนดินขนาดเล็กจะกระจายปิดผิวหน้าดินป้องกันการระเหยของน้ำในดินได้ดี ส่วนดินที่ละเอียดและป่นกว่าจะถูกหมุนให้จมลงไปอยู่ที่ส่วนกลางของชั้นดิน ซึ่งจะมีความชื้นสูงและเป็นจุดที่จะหยอดเมล็ด นอกจากนี้จอบหมุนแนวตั้งมีลูกกลิ้งปิดหน้าดิน (Cage Roller) หลังการพรวน ซึ่งทำหน้าที่กลิ้งทับดินที่ถูกพรวนแล้วให้มีความแน่นพอดี สำหรับการงอกของเมล็ดไม่หลวมหรือแน่นเกินไป และเป็นการปรับระดับหน้าดินให้เรียบพร้อมที่จะใช้เครื่องมือหยอดเมล็ดพันธุ์พืชในการทำงานต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม กรมส่งเสริมการเกษตร ขอแนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชระยะสั้นในช่วงนี้ เพื่อให้เก็บเกี่ยวได้ทัน เนื่องจากจากการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า อาจเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงในเดือนกรกฎาคม 2563 เกษตรกรจึงควรเตรียมแผนการรับมือไว้ล่วงหน้า เกษตรกรสามารถขอความช่วยเหลือและคำแนะนำเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ได้ ณ สำนักงานเกษตรอำเภอและสำนักงานเกษตรจังหวัดใกล้บ้าน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest