ม.มหิดล ร่วมกับ จ.นครปฐม เตรียมผลักดันสู่การเป็น "City of music" ของโลก

จันทร์ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๔:๐๓
สถานการณ์ Covid-19 ก่อให้เกิดทั้งวิกฤติและโอกาส ที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศที่รอการเยียวยาอย่างเร่งด่วน

จากตัวเลขความเสียหายจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่เปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ โดย องค์การท่องเที่ยวโลก ของ องค์การสหประชาชาติ ว่าส่งผลทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกลดลงมากถึงร้อยละ 80 ในปี 2563 ซึ่งสอดคล้องกับสถิติจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในเดือนมีนาคม 2563 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปี 2562 พบตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศไทยลดลงกว่าร้อยละ 76 ทำให้ต้องสูญเสียรายได้ประมาณกว่า 137,000 ล้านบาท

การฟื้นฟูและพัฒนาประเทศให้เป็น "เมืองสร้างสรรค์" ตามแนวคิดขององค์การยูเนสโก จึงกลายเป็นความหวังของการฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจของโลกในช่วงหลังสถานการณ์ Covid-19 โดยปัจจุบันนี้มีเมืองต่างๆ ทั่วโลกเป็นสมาชิก "เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์" ขององค์การยูเนสโกแล้วทั้งสิ้น 180 เมือง จาก 72 ประเทศทั่วโลก

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นสถาบันดนตรีชั้นนำแห่งหนึ่งของประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความฝันอย่างแรงกล้าที่จะได้รับการรับรองจากองค์การยูเนสโกให้เป็น "เมืองดนตรี" (City of music) ซึ่งเป็น 1 ใน 7 สาขา "เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์" โดยการผลักดันร่วมกับจังหวัดนครปฐม

อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จังหวัดนครปฐม มีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งตั้งอยู่ ณ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล เป็นสถานศึกษาดนตรีชั้นสูง ที่มีหอประชุมมหิดลสิทธาคาร เป็นหอแสดงดนตรีที่ดีที่สุดในประเทศไทย ด้วยระบบเสียงที่สมบูรณ์แบบ และทันสมัยที่สุด โดยเราพร้อมที่จะร่วมจัดทำแผนบูรณาการผลักดันให้จังหวัดนครปฐมเป็น "เครือข่ายสร้างสรรค์ด้านดนตรี" ซึ่งหากได้รับการคัดเลือกในระดับประเทศ จะเสนอต่อองค์การยูเนสโกให้เป็น "เมืองดนตรี" (City of music) ภายในปีหน้า ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสทางด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กับประเทศจากการเป็น "ศูนย์กลางดนตรีอุษาคเนย์" อีกด้วย

"หาก "City of music" ได้ปักหมุดอยู่ที่ประเทศไทย ต่อไป "ดนตรีไทย" จะเป็น "ดนตรีโลก" ที่ได้รับการยอมรับและรับรองโดยองค์กรระดับนานาชาติ สร้างองค์ความรู้สำหรับใครก็ตามบนโลกใบนี้ที่สนใจ สามารถมาเรียนได้ที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผ่านวิชา "Ethnomusicology" ทางออนไลน์ และที่มหาวิทยาลัย ซึ่งการได้รับการรับรองเป็น "City of Music" จะเป็นบันไดให้เราก้าวสู่ระดับนานาชาติได้อย่างเต็มภาคภูมิ"

"จากสถานการณ์ Covid-19 ที่ผ่านมา ทำให้เราทุกคนรู้ดีว่า "เงิน" ไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกสิ่ง "คุณค่าของชีวิต" ต่างหากเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า ถึงเวลาแล้วที่เราต้องร่วมกระตุ้นให้เกิด "จิตสำนึกของความเป็นคนไทย" เพื่อร่วมมือกันฟื้นฟูให้เศรษฐกิจของประเทศกลับคืนมา ด้วยการทำให้วัฒนธรรมของเราสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ด้วยพลังที่สอดประสานระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดลและจังหวัดนครปฐมจะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศชาติมีความก้าวหน้าและยั่งยืนต่อไป" อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมติดตามข่าวสารและเป็นกำลังใจให้ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และจังหวัดนครปฐม เป็น "City of music" ของโลกต่อไปได้ที่ www.music.mahidol.ac.th เฟสบุ๊ค : College of Music, Mahidol University

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4