ควรรู้! 4 เหตุผล ทำไมควรทำบัญชี รายรับ – รายจ่าย

อังคาร ๒๓ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๙:๑๖
วันนี้คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม จะขอนำทุกท่านมาติดตามเรื่องดีๆ ของการทำบัญชีรายรับ -รายจ่าย ที่จะทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น กับ 4 เหตุผล ที่ทำไมจึงควรทำบัญชี รายรับ – รายจ่าย
ควรรู้! 4 เหตุผล ทำไมควรทำบัญชี รายรับ รายจ่าย

จัดการรายรับ – รายจ่าย ได้ง่ายขึ้น

โดยเหตุผลหลักๆ ของคนที่ทำรายรับรายจ่ายก็เพื่อเป็นการจัดการกับค่าใช้จ่ายของตัวเอง ดังนั้นข้อดีเด่นๆ ของการทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย ก็คือการที่เราจะสามารถจัดการกับรายรับและรายจ่ายที่เราต้องใช้เงินไปกับการซื้อของใช้หรือเสียค่าบริการต่างๆ ซึ่งเมื่อทำเป็นบัญชีแล้วก็จะทำให้เห็นภาพรวมได้ง่ายขึ้นอีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้อีกด้วยได้รู้ที่มาที่ไปของเงิน

บางครั้งคนเราก็มักจะลืมไปว่าเงินของเรา หายไปไหนหมดทั้งๆ ที่เพิ่งไปกดมาใช้? เมื่อเช้าเงินเต็มกระเป๋า ตกเย็นเงินหาย! หรือหนักกว่าคือจำไม่ได้เลยว่าเงินในกระเป๋า ได้มายังไง (ไม่ใช่ไปขโมยเขามานะ!) เพราะไม่ได้ทำการจดหรือทดเอาไว้ว่าใช้จ่ายอะไรไปบ้าง ได้เงินมาจากที่ไหน วันไหน หรือตอนไหน เพราะฉะนั้นการทำบัญชีรายรับรายจ่ายจะทำให้เราได้รู้ถึงที่มาที่ไปของเงินในกระเป๋าเรา ทีนี้ก็จะได้สบายใจแล้วเวลาเปิดกระเป๋าเงินวางแผนการเงินในอนาคตได้สะดวกขึ้น

พอเราทำบัญชีมาได้สักระยะหนึ่ง ก็จะทำให้รู้คร่าวๆ ว่าในแต่ละเดือนเรามีค่าใช้จ่ายไปกับอะไรที่ต้องจ่ายเป็นประจำในแต่ละเดือนบ้าง เช่น ค่าน้ำ และค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ซึ่งจะทำให้เราได้วางแผนเกี่ยวกับการใช้เงินในอนาคตได้ง่ายขึ้น เพราะรู้แล้วว่าจะเหลือเงินเท่าไหร่ ทำให้ทุกอย่างง่ายและสะดวกมากขึ้นมีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคต

และเหตุผลที่ใครๆหลายคนอยากจะทำบัญชีรายรับรายจ่าย ก็คงจะเป็นการออมหรือการทำเพื่อให้มีเงินเก็บ ดังนั้นการทำบัญชีจึงเป็นคำตอบที่จะทำให้เราได้จัดระเบียบการจัดการค่าใช้จ่ายและการเก็บเงิน นอกจากนี้เรายังสามารถนำเงินเก็บที่มีไปฝากเข้าบัญชีธนาคารหรือซื้อสลากออมทรัพย์เพื่อเป็นการเพิ่มเงินออมได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้