มข.เปิดตลาด มข.แก้จน จำหน่ายสินค้าการเกษตรสร้างรายได้เกษตรกรบรรเทาเดือดร้อนจากโควิด-19

ศุกร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๐๙:๕๗
มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสถาบันวิจัยยุทธศาสตร์และประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการ มข.แก้จน เปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าทางการเกษตร สร้างโอกาสให้กับเกษตรกรร่วมนำผลผลิตคุณภาพดีร่วมจำหน่าย เป็นการหาช่องทางในการจำหน่ายสินค้าทางเกษตรให้กับเกษตรกร ส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มในการสร้างผลผลิต ต่อยอดสู่ช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ แปรรูปผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิต และเป็นการบรรเทาผลกระทบจากการะบาดของโควิด-19 โดยเปิดโอกาสให้เกษตรกรจัดจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน 2563 ณ บริเวณศาลาพระราชทานปริญญาบัตรหลังเดิม
มข.เปิดตลาด มข.แก้จน จำหน่ายสินค้าการเกษตรสร้างรายได้เกษตรกรบรรเทาเดือดร้อนจากโควิด-19

รศ.ดร.รังสรรค์ เนียมสนิท ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยยุทธศาสตร์และประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า โครงการตลาด มข.แก้จน เป็นโครงการและกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นที่เข้าไปส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรให้เกิดการรวมกลุ่มในการผลิตสินค้าทางการเกษตร จากจุดเดิมที่มีการจำหน่วยบริเวณโรงพยาบาลศรีนครินทร์เนื่องจากช่วงนี้มีการระบาดของโควิด-19 จึงได้งดการจำหน่วยผลิตผลทางการเกษตรที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ทำให้เกษตรกรเกิดการขาดรายได้ จึงเหตุดังกล่าวนี้ได้มีการหารือและหาแนวทางในการเปิดตลาดช่วยเกษตรกร โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ให้พื้นที่มาทดลองเปิดตลาดในบริเวณศาลาพระราชทานปริญญาบัตรหลังเดิม เพื่อเป็นการส่งเสริมการรวมกลุ่มของเกษตรกร ซึ่งมีหลายโครงการที่ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา อาทิ โครงการไก่ประดู่หางดำ โครงการเกษตรกรโคนม รวมถึงโครงการ และกลุ่มเกษตรกรอื่น ๆ โดยกิจกรรมครั้งนี้ ยังมีความร่วมมือกับโครงการปิดทองหลังพระ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ได้นำสินค้าจากเกษตรกรในโครงการมาร่วมจำหน่ายในครั้งนี้ด้วย

รศ.ดร.รังสรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่ทราบดีว่าเกษตรกรเมื่อสร้างผลผลิตแล้ว ท้ายที่สุดก็ติดปัญหาการหาตลาดในการจำหน่ายสินค้า จึงเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในการผลิตและการรวมกลุ่มการทำเกษตรด้วยระบบปลอดภัย ผสานการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ทั้งนี้ยังมีการส่งเสริมให้เกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ “ยัง สมาร์ท” เข้ามาต่อยอดให้เข้าถึงตลาดออนไลน์ เชื่อมั่นว่าในอนาคตจะมีการขยายตลาดและช่องทางจำหน่ายมากขึ้น ไปจนถึงระดับการสร้างตลาดให้มั่นคง พร้อมกับปรับแนวคิดของเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการเอง และถือโอกาสจ้างงานบัณฑิต รวมถึงผู้ที่กลับจากกรุงเทพมหานครและผู้ว่างงาน การเปลี่ยนแปลงกระบวนการเกษตรต้องมีเกษตรกรรุ่นใหม่เติมเต็มเข้าไปในชุมชน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นลูกหลานที่ผ่านกระบวนทางด้านอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยเป็นการบูรณาการคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในพื้นที่กับเกษตรแบบเดิม นำไปสู่โอกาสการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ แปรรูปและเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย เหล่านี้ล้วนเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มได้ สำหรับโครงการ มข. แก้จน เป็นส่วนสำคัญในการสร้างช่องทางในการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรให้กับเกษตรกรในชุมชน สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเกษตรกรและคนในชุมชน ต่อยอดสู่การพัฒนาผลผลิตที่หลากหลายยิ่งขึ้น

นางบุญมาก หลักฐาน เกษตรกรชาวอำเภอเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ได้เข้าร่วมโครงการตลาดนัดแก้จนมาโดยตลอด ซึ่งเป็นโครงการที่ดีต่อชุมชน ทำให้ชาวบ้านและเกษตรกรสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว โดยที่จากเดิมมีผลผลิตจำนวนมากแต่ไม่มีช่องทางในการจำหน่วยสินค้า แต่เมื่อมหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการจัดหาช่องทางในการจำหน่ายสินค้า ทำให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกิดการสร้างรายได้ทั้งของตนเองและเกษตรกรในชุมชน แม้ว่าจะได้รับผลผกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งนี้ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ และมีกำลังใจในการสร้างผลผลิตต่อไป

นางคำอร สมปาน เกษตรกรชาวอำเภอเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จุดเริ่มต้นในการเข้าร่วมโครงเกิดจากการปลูกข้าวโพดที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการตลาด มข. แก้จน ร่วมกับมูลนิธิปิดทองหลังพระ และนำสินค้าร่วมจำหน่ายในงานเกษตรภาคอีสานที่จัดโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น และสร้างรายได้ 60,000 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้จำหน่ายสินค้าเฉพาะในชุมชน จัดการและหาตลาดด้วยตนเอง เมื่อร่วมในโครงการตลอดระยะเวลา 5 ปี ทางโครงการได้มีการจัดหาตลาดและช่องทางการจำหน่ายที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์สร้างรายได้สูงสุด 9,000 บาทต่อวัน สร้างรายได้ให้กับครอบครัว และไม่เกิดภาระหนี้สิน แม้ว่าในช่วงการระบาดของโควิด-19 จะได้รับผลกระทบบ้างทำให้รายได้ลดลง แต่ด้วยผลลิตที่ยังคงมีมากจึงได้มีการนำผลิตแจกจ่ายไปยังผู้ที่ขาดแคลนเพื่อเป็นการช่วยเหลือในภาวะวิกฤตินี้ นอกจากนี้ยังนี้ยังมีการต่อยอดในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อใช้ในการเพาะปลูก สร้างอาชีพและรายได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่น โครงการ มข. แก้จน ในการช่วยเหลือ และให้คำแนะนำ รวมถึงสร้างช่องทางและหาตลาดในการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร

มข.เปิดตลาด มข.แก้จน จำหน่ายสินค้าการเกษตรสร้างรายได้เกษตรกรบรรเทาเดือดร้อนจากโควิด-19 มข.เปิดตลาด มข.แก้จน จำหน่ายสินค้าการเกษตรสร้างรายได้เกษตรกรบรรเทาเดือดร้อนจากโควิด-19 มข.เปิดตลาด มข.แก้จน จำหน่ายสินค้าการเกษตรสร้างรายได้เกษตรกรบรรเทาเดือดร้อนจากโควิด-19

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4