องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกพร้อมยื่นหมื่นรายชื่อยุติการผสมพันธุ์เสือในกรงเลี้ยง

จันทร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๔:๐๑
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกเปิดเผยว่าได้รวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เพื่อให้ครอบคลุมการยุติการผสมพันธุ์เสือในกรงเลี้ยงเกิน 10,000 รายชื่อแล้ว พร้อมยื่นให้รัฐสภาพิจารณาเร็วๆ นี้ หลังจากที่ยื่นริเริ่มเสนอแก้ไขกฎหมายไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยได้รับแรงสนับสนุนจากภาคประชาสังคมและประชาชนทั่วไปมากมาย
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกพร้อมยื่นหมื่นรายชื่อยุติการผสมพันธุ์เสือในกรงเลี้ยง

นายปัญจเดช สิงห์โท ที่ปรึกษาด้านนโยบาย องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย กล่าวว่า “การผสมพันธุ์เสือในกรงเลี้ยงในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ทางการค้าโดยการป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เห็นได้จากการนำเสือมาให้นักท่องเที่ยวถ่ายเซลฟี่ ป้อนอาหาร หรือเอามาฝึกแสดงโชว์ ซึ่งสร้างความทุกข์ทรมานให้กับเสือมากมายตลอดชีวิตของพวกมัน สภาพความเป็นอยู่ในสถานที่เหล่านี้ก็คับแคบ หลายตัวถูกล่ามโซ่ และควบคุมด้วยอุปกรณ์สร้างความเจ็บปวด ขาดอิสรภาพและไม่มีโอกาสได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติของพวกมัน”

องค์กรฯ ยืนยันด้วยว่าการผสมพันธุ์เสือในกรงเลี้ยงไม่มีประโยชน์ด้านการอนุรักษ์หรือพัฒนาสายพันธุ์ตามที่คนบางกลุ่มอ้างแต่อย่างใด เพราะเสือที่ถูกผสมพันธุ์เพื่อการท่องเที่ยวและความบันเทิงส่วนใหญ่ไม่ใช่สายพันธุ์ท้องถิ่นของไทย จึงไม่สามารถปล่อยสู่ป่าไทยได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการผสมพันธ์แบบเลือดชิด ส่งผลให้เสือที่ถูกผลิตออกมามีโอกาสมีร่างกายไม่สมบูรณ์ พิการ หรืออายุสั้นมากกว่าเสือตามธรรมชาติ

นอกจากนี้ การผสมพันธุ์เสือยังเป็นช่องโหว่ที่อาจทำให้เกิดการค้าชิ้นส่วนเสือแบบผิดกฎหมายได้ด้วย นายปัญจเดชกล่าวว่า “แม้จะยังไม่มีหลักฐานชัดเจนกับการผสมพันธุ์ในสถานที่เหล่านี้เพื่อการค้า แต่สามารถสันนิษฐานได้ว่านอกจากการผสมพันธุ์เสือเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและความบันเทิงแล้วเสือที่เสียชีวิตอาจถูกนำชิ้นส่วนไปขายด้วย เช่น การทำยาแผนโบราณ เครื่องประดับราคาแพง เป็นต้น”

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีเสือในกรงเลี้ยงราว 1,500 ตัว โดยในสถานที่ที่จัดแสดงโชว์เสือเพื่อความบันเทิงแห่งหนึ่งมีเสือมากถึง 400 ตัว และมีลูกเสือเกิดใหม่อยู่เป็นประจำ แม้ว่าการผสมพันธุ์เสือเพื่อการค้าจะอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ซึ่งเมื่อปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา คณะกรรมการ CITES ได้มีหนังสือแจ้งเตือนมายังรัฐบาลไทยให้ควบคุมปริมาณเสือในกรงเลี้ยง เนื่องจากมีจำนวนมากเกินความจำเป็น และอาจเกิดการลักลอบค้าชิ้นส่วนอย่างผิดกฎหมายได้

ทั้งนี้ การเรียกร้องยุติการยุติผสมพันธุ์เสือในกรงเลี้ยงในครั้งนี้ไม่รวมถึงการผสมพันธุ์เพื่อการอนุรักษ์ เช่น การผสมพันธุ์เสือสายพันธุ์ถิ่นโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สวนสัตว์ของรัฐ หรือหน่วยงานวิจัยอื่นๆ ที่น่าเชื่อถือ

การเรียกร้องยุติการผสมพันธุ์เสือในกรงเลี้ยงอยู่ภายใต้โครงการสัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง (Wildlife. Not Entertainers.) ขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เป็นการรณรงค์ให้ต่อต้านการนำสัตว์ป่ามาหาประโยชน์ทางธุรกิจทั่วโลก โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นการสร้างความทุกข์ทรมานให้กับสัตว์ป่าเหล่านั้น ตั้งแต่เสือ ช้าง ลิง หมี โลมา และอื่นๆ โดยเน้นย้ำจุดยืนสำคัญว่าสัตว์ป่าไม่ใช่สินค้าหรือเครื่องมือหาเงินของคน พวกมันสมควรจะได้อยู่ในป่า และมีโอกาสใช้ชีวิตตามธรรมชาติอย่างอิสระ

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ที่ www.worldanimalprotection.or.th

เกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก หรือ World Animal Protection เป็นองค์กรเพื่อคุ้มครองปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ และยุติการทารุณกรรมสัตว์อย่างถาวร โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 มีบทบาทในการให้คำปรึกษากับองค์การสหประชาชาติและสภายุโรป ทำงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ สร้างความแตกต่างให้สัตว์ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ถูกทารุณกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยดำเนินงานครอบคลุมทั้งสัตว์ในชุมชน – สุนัข , สัตว์ป่า, สัตว์ประสบภัยพิบัติ - ช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติ การจัดหาอาหาร ที่อยู่และยารักษาโรคให้กับสัตว์, สัตว์ในฟาร์ม รวมถึงการให้ความรู้ด้านปศุสัตว์ที่มีมนุษยธรรมอันส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนและสัตว์ ข้อมูลเพิ่มเติม www.worldanimalprotection.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4