ราชภัฏโคราช สร้างมูลค่าผลผลิตท้องถิ่นจับมือกลุ่มแม่บ้านสอนวิธีแปรรูป มะขามเทศเพชรโนนไทย สุดยอดผลผลิต GI ใหม่ของโคราช

จันทร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๕:๒๑
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดย สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ศูนย์นวัตกรรมแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรครบวงจร ตามแนวพระราชดำริ (APIC NRRU) ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การถ่ายทอดเทคโนโลยี การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากมะขามเทศเพชรโนนไทย ภายใต้โครงการพัฒนานวัตกรรมและอาหารปลอดภัยกลุ่มนครชัยบุรินทร์ ให้กับกลุ่มแม่บ้านอำเภอโนนไทย ณ ห้องเรียนปฏิบัติการอาหาร สาขาวิชา คหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยมี รศ.วัฒนาภรณ์ โชครัตนชัย เป็นวิทยากรถ่ายทอดนวัตกรรม พร้อมมอบหนังสือ “อาหารว่างและขนมไทยแปรรูปจากมะขามเทศ” ให้กับผู้เข้าร่วมการอบรมเพื่อใช้ศึกษาวิธีการแปรรูปมะขามเทศเพชรโนนไทยให้ก่อเกิดมูลค่า สร้างรายได้ให้กับชุมชนและครอบครัว
ราชภัฏโคราช สร้างมูลค่าผลผลิตท้องถิ่นจับมือกลุ่มแม่บ้านสอนวิธีแปรรูป มะขามเทศเพชรโนนไทย สุดยอดผลผลิต GI ใหม่ของโคราช

การจัดอบรมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากจังหวัดนครราชสีมา โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดทำข้อมูลเพื่อยื่นขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ มะขามเทศเพชรโนนไทย โดยมี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา หนุนเสริมการการวิเคราะห์และจัดการข้อมูลทางวิชาการ และได้ทำการขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 จากการที่ได้ศึกษาพื้นที่ยังพบปัญหาในช่วงผลผลิตที่ออกพร้อมกันจำนวนมากและไม่สามารถรักษาผลผลิตให้อยู่ได้นาน ด้วยเหตุนี้ APIC NRRU จึงได้คิดวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการนำมาแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งมี รศ.วัฒนาภรณ์ โชครัตนชัย เป็นหัวหน้าโครงการในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ “อาหารว่างและขนมไทยจากมะขามเทศ” และได้คิดค้นและพัฒนาได้จำนวน 19 หลักสูตรเพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมะขามเทศเพชรโนนไทย ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างความมั่นคงด้านอาชีพ ส่งเสริมให้ชุมชนมีรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้