กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับ สวก. ยกระดับเกษตรกรไทย ทุ่มทุนกว่า 70 ล้านบาท พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ภายใต้โครงการ ทุนปริญญาตรีเพื่อเกษตรกรรุ่นใหม่ Smart Farmer”

พุธ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๓
สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ผู้นำด้านการพัฒนาบุคลากรด้านการเกษตร ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้นำความรู้ที่ได้กลับไปเป็นผู้นำและสร้างรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย สวก. ทุ่มงบประมาณกว่า 70 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 270 ทุน ซึ่งในปี พ.ศ. 2562 สวก. ได้จัดโครงการนำร่อง “ทุนปริญญาตรีเฉลิมพระเกียรติ สืบสาน ร.9 เพื่อเกษตรกรรุ่นใหม่” ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระยะเวลาตลอดหลักสูตร 2 ปี ได้รับปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จำนวน 90 ทุน ภายใต้กรอบงบประมาณ 31.5 ล้าน จากการดำเนินการดังกล่าว พบว่า องค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษานักเรียนทุนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับประสบการณ์ทำการเกษตรได้จริง ในชุมชนที่ตนอยู่ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างทั่วถึงและขยายโอกาสทางการศึกษา สวก. จึงได้มีโครงการขยายผลภายใต้ชื่อ “โครงการทุนปริญญาตรีเพื่อเกษตรกรรุ่นใหม่ Smart Farmer” ในปี พ.ศ.2564-2566 เพิ่มอีก 180 ทุน ภายใต้กรอบงบประมาณ 40 ล้านบาท ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต โดยมีสาขาตามความถนัดให้เลือก ได้แก่ สัตวศาสตร์ พืชไร่ ประมง และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้รับปริญญาเกษตรศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการการเกษตร และในอนาคต สวก. จะขยายผลไปยังมหาวิทยาลัยตามภูมิภาคต่างๆ อย่างทั่วถึง เพื่อตอบสนองการพัฒนากำลังคนและพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศ หวังให้ชุมชนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเกษตรกรรม โดยมุ่งหวังการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนภาคการเกษตรให้มีทักษะขั้นสูง พร้อมทั้งสามารถนำความรู้และทักษะมาใช้ในการแก้ปัญหาในพื้นที่ ด้วยการเสริมทักษะใหม่ Upskilling และการพัฒนาทักษะที่มีอยู่ Reskilling ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการพัฒนากำลังคนและพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทย
กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับ สวก. ยกระดับเกษตรกรไทย ทุ่มทุนกว่า 70 ล้านบาท พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ภายใต้โครงการ ทุนปริญญาตรีเพื่อเกษตรกรรุ่นใหม่ Smart Farmer

จุดเด่นโครงการนี้ เน้นการฝึกปฏิบัติ (On-farm Trial) เพื่อให้สามารถสร้างงานวิจัยในชุมชน โดยการนำความรู้ด้านการวิจัยมาปรับใช้ในพื้นที่ ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนภาคการเกษตรได้จริง รวมถึงสามารถสร้างนักวิจัยด้านการเกษตรระดับชุมชน ผู้นำชุมชน ผู้ช่วยนักวิจัยในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสามารถทำงานวิจัยเชิงธุรกิจภาคการเกษตรในระดับชุมชน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

โครงการนี้ เหมาะสมสำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) หรือเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือ ปวส. ขึ้นไป ไม่จำกัดอายุ และเป็นผู้มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับภาคการเกษตรของประเทศ โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสมัครรับทุนได้ที่ www.arda.or.th หรือ โทรศัพท์ 025797435 ต่อ 3616

“สวก. มุ่งมั่น เดินหน้า พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ เพื่อสร้างนักวิจัยระดับชุมชน ให้มีบทบาทขับเคลื่อนภาคการเกษตรของไทยได้อย่างแท้จริง”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4