ก.แรงงาน ปักหมุดศูนย์ช่างประจำชุมชน พัฒนาอาชีพท้องถิ่น

พุธ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๒๗
ก.แรงงาน ปักหมุดศูนย์ช่างประจำชุมชน พัฒนาอาชีพท้องถิ่น
ก.แรงงาน ปักหมุดศูนย์ช่างประจำชุมชน พัฒนาอาชีพท้องถิ่น

เมื่อเร็วๆ นี้ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง นายธวัช เบญจา ทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ช่างประจำชุมชน เทิดไท้องค์ราชัน 80 พรรษา

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากการเป็นประธานเปิดศูนย์ดังกล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายภายในจังหวัด จัดตั้งศูนย์ช่างประจำชุมชน เทิดไท้องค์ราชัน 80 พรรษา ขึ้นทั่วประเทศ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา และเป็นศูนย์กลางในการให้บริการงานซ่อมและบำรุงรักษาเครื่องมือ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ เครื่องใช้ในครัวเรือนให้แก่ประชาชนในชุมชน รวมถึงเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการจัดกิจกรรมและสร้างเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานอีกด้วย

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดตั้งศูนย์ช่างประจำชุมชน เทิดไท้องค์ราชัน 80 พรรษา แห่งใหม่ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างสพร. 10 ลำปาง กับองค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ซึ่งมีความพร้อมทั้งด้านสถานที่ บุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการให้บริการแก่ชุมชน ซึ่งมีช่างฝีมือที่ผ่านการฝึกอบรมทักษะฝีมือจากสพร. 10 ลำปาง เป็นผู้ให้บริการ จำนวน 8 คน แบ่งเป็นช่างซ่อมเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร จำนวน 5 คน ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร จำนวน 3 คน ให้บริการซ่อมแซมบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ด้านการเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุด รวมถึงบริการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคาร จึงเชิญชวนให้ประชาชนในพื้นที่มาใช้บริการในการซ่อมแซมบำรุงรักษา

“ศูนย์ช่างประจำชุมชน เทิดไท้องค์ราชัน 80 พรรษา มีอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ กว่า 80 แห่ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ พัฒนาทักษะฝีมือด้านช่างและสาขาอาชีพแขนงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตและชุมชน ให้สามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และเป็นการเสริมสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ลดรายจ่ายสร้างการช่วยเหลือเกื้อกูลกันของคนในชุมชน และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของชุมชน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ” อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest