มูลนิธิศุภนิมิตฯ ร่วมหยุดการแพร่ระบาด COVID-19 จัดโครงการพัฒนา อสม. การศึกษาเพื่อเตรียมน้องกลับสู่โรงเรียน

พุธ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๐๘
มูลนิธิศุภนิมิตฯ ร่วมหยุดการแพร่ระบาด COVID-19 จัดโครงการพัฒนา อสม. การศึกษาเพื่อเตรียมน้องกลับสู่โรงเรียน เพียงร่วมอุปการะเด็ก 1 คน ช่วยเหลือเด็กยากไร้ได้ถึง 3 จากการบริจาคต่อเนื่อง 600 บาทต่อเดือน
มูลนิธิศุภนิมิตฯ ร่วมหยุดการแพร่ระบาด COVID-19 จัดโครงการพัฒนา อสม. การศึกษาเพื่อเตรียมน้องกลับสู่โรงเรียน

World Vision Foundation of Thailand หรือ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรคริสเตียนทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก ครอบครัวและชุมชน งานบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน และ การส่งเสริมความเป็นธรรมในสังคมมายาวนานเป็นปีที่ 46 โดยปัจจุบันมีโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเดก ครอบครัว และ ชุมชน ดำเนินการอยู่จำนวน 76 โครงการในพื้นที่ 42 จังหวัดในประเทศไทย มีเด็กในความอุปการะจำนวน 62,000 คน โดยมีเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานในการดำเนินกิจกรรมโครงการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในระดับ หมู่บ้าน รวมถึง ชุมชนที่เด็ก ๆ อาศัยอยู่ โดยทำงานร่วมกับหุ้นส่วนในพื้นที่ ผู้นำชุมชน ตลอดจนครอบครัวเป้าหมาย และ เด็ก ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการทำงาน พื้นที่การดำเนินงานของมูลนิธิศุภนิมิตฯในปัจจุบันทำงานกับโรงเรียนในพื้นที่ชนบท ซึ่งมีความยากไร้และตั้งอยู่ในบริเวณติดกับชายแดนเป็นพื้นที่เข้าถึงอย่างยากลำบาก โดยปัจจุบันมูลนิธิฯทำงานร่วมกับโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. จำนวนกว่า 927 โรงเรียน ทั่วประเทศ ครอบคลุมจำนวนนักเรียนในโรงเรียนทั้งสิ้น 150,049 คน ทั้งนี้เป็นเด็กที่อยู่ในโครงการของมูลนิธิศุภนิมิตสนับสนุนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายโดยตรงจำนวน 22,384 คน

ล่าสุดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ที่ผ่านมานั้น เกิดผลกระทบกับเด็ก ๆ โดยมีการเลื่อนเวลาเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 1 กรกฏาคม 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้การกลับเข้าสู่การจัดการเรียนการสอนอีกครั้งในสถานการณ์ที่ยังไม่มีวัคซีน หรือ ยารักษา จำเป็นจะต้องเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ไม่ให้กลับมาระบาดในรอบที่สอง โดยมูลนิธิศุภนิมิตฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและความเป็นไปได้ของการเข้าร่วมโครงการของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ในเรื่องการพัฒนาอาสาสมัครการศึกษา (อสม. การศึกษา) โดยมีเจ้าหน้าที่ขอมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยที่ทำงานในแต่ละชุมชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในอสม.การศึกษา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการให้คำแนะนำด้านการศึกษา ด้านสุขภาพอนามัยและการปรับตัวให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่ โดยได้ดำเนินการใน 126 โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ดำเนินงานของมูลนิธิศุภนิมิตฯ 42 จังหวัดทั่วประเทศ เกิดเป็นเครือข่าย #อาสาสมัครการศึกษา รวมกว่า 1,775 คน ร่วมกันขับเคลื่อนเตรียมพร้อมเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาจากพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศรวมกว่า 4,808 คน ทั้งสำหรับการศึกษาเล่าเรียน และการเตรียมพร้อมดูแลสุขอนามัยทั้งส่วนบุคคล และส่วนรวม เพื่อป้องกันตนเองจากไวรัส COVID-19 ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันได้

ซึ่งลักษณะโครงการเป็นการจัดกิจกรรมกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันภายในชุมชนเดียวกันหรือชุมชนใกล้เคียง จัดในสถานที่สาธารณะ หรือ พื้นที่ส่วนกลางของชุมชน เป็นเวลา 1 วัน เน้นความรู้ ความเข้าใจในการป้องก้นตัวเองจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 การเตรียมตัวกลับเข้าสู่การเรียนการสอนจากการเปิดเทอมของโรงเรียน รวมถึงสะท้อนผลความรู้สึก และความกังวลต่อสถานการณ์ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา และ หลังจากเปิดโรงเรียน โดยเป็นการนำกิจกรรมโดยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนของมูลนิธิศุภนิมิตฯ ร่วมกับคุณครูที่รับผิดชอบที่อยู่ในพื้นที่ โดยประสานงานร่วมกับผู้นำชุมชน อาสาสมัครในชุมชน รวมถึงผู้ปกครองในการนำเด็กมารวมตัวกันพื้นที่สาธารณะของชุมชน เช่นศาลากลางบ้าน ลานเอนกประสงค์ หอประชุมของโรงเรียน โดยเด็กที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจ และ ความมั่นใจในการป้องกันตัวเองในการเตรียมตัวกลับเข้าสู่การเรียนอีกครั้ง

สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายการสร้างอาสาสมัครการศึกษา ของ กสศ. โดยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนของมูลนิธิศุภนิมิตฯ จะทำหน้าที่ให้คำแนะนำด้านการเรียน และด้านสุขภาวะให้กับนักเรียน สร้างความเข้าใจเพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กนักเรียนมีความรู้ในการป้องกันตัวเองจากโอกาสของการแพร่ระบาด COVID-19 จากการกลับเข้าสู่การเรียนการสอนอีกครั้ง รวมถึงเตรียมความพร้อมในการกลับเข้าสู่โหมดการมีส่วนร่วมกับการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน เพื่อฟังเสียงของเด็กในด้านความกลัว ความกังวล และสิ่งที่เด็ก ๆ ต้องการการสนับสนุนหรือช่วยเหลือให้ลดความกังวล และนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน หรือ การเตรียมความพรัอมในการการจัดการภัยพิบัติอันมีลักษณะคล้ายคลึงกับ COVID-19 ต่อไป เด็กนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้มีโอกาสแบ่งปันความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์และสะท้อนความคิดเห็นในการเตรียมตัวกลับไปสู่การเรียนการสอนอีกครั้ง เพื่อหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมีข้อมูลที่มาจากเสียงของเด็กต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และต่อมาตรการต่าง ๆ ที่จะมีผลกระทบกับเด็กเพื่อใช้ในการพิจารณาวางแผน หรือ วางแนวทางในการทำงานในระยะต่อไป

นอกจากนี้ในช่วงหลังวิกฤต COVID-19 ทางมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ได้เล็งเห็นชีวิตเด็กๆยากไร้อีกจำนวนมาก และหลายครอบครัวที่ต้องเผชิญกับสภาวะและความฝันของเด็กๆอาจไม่ได้ไปต่อ เนื่องจากความยากลำบากที่ครอบครัวที่ต้องตกอยู่ในความเสี่ยงเรื่องรายได้และอาชีพของพ่อแม่ ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตอาหารการกิน รวมถึงค่าใช้จ่ายอุปกรณ์การอ่านเขียนในช่วงเปิดเรียน เราจึงมุ่งเน้นไปที่โครงการอุปการะเด็ก ให้ความช่วยเหลือในยามวิกฤติ และพัฒนาคุณภาพชีวิตในระยะยาว โดยผู้ที่มีความประสงค์จะช่วยเหลืออุปการะ สามารถมอบสิ่งที่จำเป็นเช่น น้ำ อาหาร อุปกรณ์การเรียน และการดูแลสุขภาพ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต เด็กและครอบครัว และชุมชน เพื่อให้หลุดพ้นความยากไร้ และดูแลตนเองได้อย่างยั่งยืน

การบริจาคเงิน 600 บาท หรือเพียง 20 บาทต่อวัน โดยผ่านการอุปการะเด็ก 1 คน ช่วยให้เด็กอีก 2 คนในโครงการเดียวกัน ได้รับความช่วยเหลือให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยรูปแบบการจัดสรรงบประมาณที่เป็นการรวบรวมเงินบริจาคของผู้อุปการะ และครอบครัว รวมทั้งเด็กยากไร้ที่มีความขาดแคลนคนอื่นๆ ในพื้นที่และชุมชน อาทิ อาหารแห้ง อุปกรณ์อนามัยช่วงภัยพิบัติ ,ชุดนักเรียน ชุดพละ รองเท้า อุปกรณ์การเรียน ,ค่าเดินทางไปโรงเรียน หรือ ไปพบแพทย์เวลาป่วย ,ค่ายา ค่ารักษาพยาบาล และมอบไก่ เป็ด พันธุ์ปลา พันธุ์ผัก เป็นแหล่งอาหารปลอดภัยในบ้านและอาชีพเสริม มูลนิธศุภนิมิตแห่งประเทศไทย จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมอุปการะเด็ก ช่วยเหลือเด็กในอุปการะและครอบครัว ให้ความช่วยเหลือทั้งในภาวะวิกฤตและความจำเป็นในชีวิตที่ขาดแคลน ดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทรศัพท์ 02-022-9200 ถึง 2 หรือ อีเมลล์ [email protected] LINE: @worldvision-thai และสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.worldvision.or.th

มูลนิธิศุภนิมิตฯ ร่วมหยุดการแพร่ระบาด COVID-19 จัดโครงการพัฒนา อสม. การศึกษาเพื่อเตรียมน้องกลับสู่โรงเรียน มูลนิธิศุภนิมิตฯ ร่วมหยุดการแพร่ระบาด COVID-19 จัดโครงการพัฒนา อสม. การศึกษาเพื่อเตรียมน้องกลับสู่โรงเรียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4