ปภ.แนะเตรียมรถพร้อมขับช่วงฤดูฝน...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

พฤหัส ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๓๑
การขับรถในช่วงที่มีฝนตกมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ การเตรียมสภาพรถ ให้พร้อมจะช่วยให้การใช้รถใช้ถนนในช่วงฤดูฝนมีความปลอดภัยมากขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ และการเตรียมสภาพรถให้พร้อมขับขี่ในช่วงฝนตก ดังนี้

ปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนช่วงฤดูฝน

รถไม่พร้อม โดยเฉพาะระบบเบรก ระบบปัดน้ำฝน ยางรถยนต์ และสัญญาณไฟถนนไม่ปลอดภัย ทั้งถนนเปียกลื่น ผิวถนนมีสภาพเป็นทางโคลน และมีน้ำท่วมขังพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ ทั้งการขับรถเร็ว การเปลี่ยนช่องทาง การแซงในระยะกระชั้นชิด และการหยุดรถกะทันหัน

เตรียมรถพร้อม - ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

ใบปัดน้ำฝน ใช้ยางใบปัดน้ำฝนที่มีขนาดตามมาตรฐานที่รถกำหนด กวาดน้ำได้สะอาด และไม่มีรอยขุ่นมัว รวมถึงเนื้อยางไม่แห้งกรอบ และไม่มีเสียงดังขณะใช้งานระบบเบรก หยุดรถได้ในระยะที่ปลอดภัย ขณะเหยียบเบรกไม่มีเสียงดัง และรถไม่มีอาการปัดหรือไถล รวมถึงตรวจสอบความหนาของผ้าเบรก จานเบรกไม่มีรอยสึกหรอ ไม่มีรอยรั่วซึมของน้ำมันเบรกยางรถยนต์ ดอกยางละเอียด และมีความสูงไม่ต่ำกว่า 2.5 มิลลิเมตร ร่องยางลึก ไม่มีรอยปริ แตก หรือบวม และเติมลมยางให้มากกว่าปกติ 2 – 3 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เพื่อให้หน้ายางแข็ง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรีดน้ำและยึดเกาะถนนสัญญาณไฟ แสงไฟส่องสว่างทุกดวง โคมแก้วครอบสัญญาณไฟสะอาด และไม่มีรอยขุ่นมัว ปรับตั้งไฟ ให้ส่องสว่างในระยะเหมาะสมและอยู่ในระดับเดียวกันทั้ง 2 ข้างกระปุกน้ำฉีดกระจก ไม่มีรอยรั่วซึม หัวฉีดน้ำไม่อุดตัน และเติมน้ำไม่ให้พร่องอุปกรณ์ฉุกเฉิน อาทิ ยางอะไหล่ ไฟฉาย อุปกรณ์ลาก พ่วง จูง สายพ่วงแบตเตอรี่ สเปรย์ไล่ความชื้น

เทคนิคเพิ่มความปลอดภัย

การใช้น้ำยาเช็ดกระจกและน้ำยาเคลือบกระจก จะช่วยขจัดคราบฝังแน่นบนกระจก ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นชัดเจนและและใบปัดน้ำฝนกวาดน้ำได้สะอาดการเปลี่ยนถ่ายน้ำเบรกทุกระยะทาง 20,000 – 40,000 กิโลเมตร หรือทุก 1 – 2 ปี จะช่วยให้ระบบเบรกทำงานได้เต็มประสิทธิภาพการเติมลมยางมากกว่าค่ามาตรฐานเล็กน้อย จะช่วยให้ยางยึดเกาะถนนมากขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำออกจากยางการเปลี่ยนไฟหน้าให้มีแสงสว่างมากกว่ามาตรฐาน ทำให้แสงไฟสะท้อนกับละอองฝน ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางลดลง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้