กปภ. ขุดสระเก็บน้ำดิบพร้อมกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง

ศุกร์ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๒๐
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ได้ดำเนินการโครงการเร่งด่วนเพื่อกักเก็บน้ำในฤดูฝนปี 2563 โดยการขุดขยายสระเก็บน้ำดิบเพื่อเพิ่มน้ำต้นทุน จำนวน 3 โครงการ ในพื้นที่จังหวัดระยอง และขอนแก่น ซึ่งขณะนี้แล้วเสร็จและพร้อมกักเก็บน้ำในช่วงฤดูนี้ได้ในทันที หลังจากได้รับอนุมัติงบกลางงบประมาณกว่า 18 ล้านบาท ตามมติ ครม. 17 มีนาคม 2563
กปภ. ขุดสระเก็บน้ำดิบพร้อมกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง

นายกฤษฎา ศังขมณี รองผู้ว่าการ (วิชาการ) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทยมีภารกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้บริการประชาชนในพื้นที่ 74 จังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้นในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ จึงต้องสำรวจและจัดหาแหล่งน้ำดิบไว้ให้พร้อมอยู่เสมอ โดยแหล่งน้ำดิบของ กปภ. ส่วนใหญ่อาศัยแหล่งน้ำดิบบนพื้นผิวดินตามธรรมชาติ และจากสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงขึ้นทุกปี กปภ. เร่งวางแผนเตรียมความพร้อมโดยจัดหาแหล่งน้ำดิบสำรองนอกจากแหล่งน้ำดิบหลักไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับใช้อุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้งและภาวะฝนทิ้งช่วงทำให้ไม่มีน้ำฝนเข้ามาเติมในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ โดย กปภ. ได้รับอนุมัติงบกลางโครงการเร่งด่วนเพื่อกักเก็บน้ำในฤดูฝนปี 2563 งบประมาณกว่า 18 ล้านบาท ตามมติ ครม. 17 มีนาคม 2563 จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ งานขุดสระเก็บน้ำดิบ เพื่อเพิ่มน้ำต้นทุน (เพิ่มเติม) กปภ.สาขาเมืองพล จ.ขอนแก่น งานขุดขยายเพิ่มความจุสระพักน้ำดิบคลองยายร้าและคลองบางไผ่ กปภ.สาขาบ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งจะทำให้ กปภ. มีปริมาณน้ำดิบมาใช้ผลิตน้ำประปาเพิ่มขึ้น 330,000 ลูกบาศก์เมตร และสามารถรองรับความต้องการใช้น้ำได้อีก 8,235 ครัวเรือน โดยขณะนี้ทั้ง 3 โครงการได้ดำเนินการแล้วเสร็จและพร้อมกักเก็บน้ำแล้วเรียบร้อย

รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม กปภ. ต้องขอความร่วมมือทุกครัวเรือนให้ใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า ภายใต้แนวคิด "Save Water, you make it : ประหยัดน้ำ คุณทำได้" เพราะทรัพยากรน้ำมีจำนวนจำกัด การกักเก็บน้ำยังต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก รวมทั้งตรวจสอบระบบประปาภายในอาคารบ้านเรือนว่าไม่มีจุดแตกรั่ว ซึ่งเป็นสาเหตุของค่าน้ำประปาสูงผิดปกติและสูญเสียทรัพยากรน้ำไปอย่างเปล่าประโยชน์ หากประชาชนพบเห็นท่อประปาแตกรั่ว กรุณาแจ้งที่ กปภ.สาขาที่ใช้บริการ หรือ PWA Contact Center 1662

กปภ. ขุดสระเก็บน้ำดิบพร้อมกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง กปภ. ขุดสระเก็บน้ำดิบพร้อมกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้