เทคโนโลยีส่องกล้อง ทางเลือกใหม่ของการแพทย์สัตว์เลี้ยง

จันทร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๑๑
การแพทย์สำหรับมนุษย์ในปัจจุบัน มีวิวัฒนาการที่ก้าวล้ำมากขึ้น แม้แต่การแพทย์สำหรับสัตว์ก็ไม่แพ้กัน หนึ่งในนั้นเห็นจะเป็นเทคโนโลยีการผ่าตัดส่องกล้องสำหรับสัตว์เลี้ยง (endoscopy) ซึ่งน.สพ. ปิยวุฒิ ศิริธรรมวิไล สัตวแพทย์ประจำคลินิกอายุรกรรมและสัตว์เลี้ยงพิเศษ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผ่าตัดส่องกล้องสำหรับสัตว์เลี้ยง ที่มีมาเนิ่นนานแล้วในต่างประเทศ และในประเทศไทยเองก็นำเข้ามาใช้กว่า 10 ปี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการนำเข้ามาใช้ร่วมกับการศึกษาในคณะสัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศไทย เรียกได้ว่าการผ่าตัดดังกล่าว เป็นเสมือน option เสริมให้สามารถเลือกวิธีการผ่าได้อีกทางเลือกหนึ่ง
เทคโนโลยีส่องกล้อง ทางเลือกใหม่ของการแพทย์สัตว์เลี้ยง

สืบเนื่องจากการผ่าตัดแบบปกติมีความเจ็บปวดจากแผลที่เกิดจากการผ่าตัด และแผลหายช้ากว่าปกติ อีกทั้งสัตว์มักจะเกิดความเครียดจากการทำแผล ขณะเดียวกันการรักษาแผลและกินยาต้องใช้เวลานาน แต่สำหรับการผ่าตัดส่องกล้องเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยของสัตว์นั้น จะทำให้สามารถวินิจฉัยโรคได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ขั้นตอนจะลดลงจากเดิม คือเพียงแค่ดมยาสลบ ส่องกล้องแล้วรักษา ซึ่งวิธีดังกล่าวไม่ทำให้เกิดแผลจากการลงมีด ไม่ต้องมีการดูแลแผลหลังผ่าตัด ไม่ต้องเจ็บตัว ไม่ต้องกินยา ไม่ต้องพักฟื้น แถมยังสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่า

สำหรับการส่องกล้องในสัตว์เลี้ยงแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ส่องกล้องเพื่อนำสิ่งแปลกปลอมออกจากกระเพาะ ลำไส้ ทางเดินหายใจ ซึ่งที่พบบ่อยจะเป็นพวกกระดูก ของเล่น เศษผ้า และอีกประเภทคือการผ่าตัดส่องกล้อง อาทิ ดูความสมบูรณ์ทางเพศว่ามีความพร้อมที่จะผสมพันธุ์หรือไม่ ผ่าตัดเนื้องอกขนาดเล็ก ผ่าตัดทำหมัน ผ่าตัดหัวข้อเข่า ซึ่งการผ่าตัดเหล่านี้จะทำให้เกิดแผลขนาดเล็กเพียง 1-2 เซนติเมตรเท่านั้น ขณะที่การรักษาแบบส่องกล้องสามารถทำได้ในสัตว์เลี้ยงทุกประเภท

“สัตว์เลี้ยงไม่สามารถขับถ่ายสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายได้เอง ดังนั้นผู้เลี้ยงควรต้องสังเกตอาการ หากพบว่าสัตว์เลี้ยงพยายามอาเจียน กระวนกระวาย หายใจลำบาก ควรรีบพาไปพบแพทย์ เพราะสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายสัตว์เลี้ยง อาจทำให้เกิดการอุดตันในหลอดลม หรือลำไส้และก่อให้เกิดอันตรายได้”

นอกจากนี้ การส่องกล้องยังสามารถช่วยวินิจฉัยอาการของโรคในสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย โดยสัตวแพทย์จะดูความเหมาะสมของแต่ละเคส ว่าเคสไหนเหมาะกับการผ่าตัดส่องกล้อง หรือเหมาะกับการผ่าตัดแบบปกติมากกว่า และแน่นอนว่าราคาในการผ่าตัดส่องกล้องย่อมมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาจากการผ่าตัดแบบปกติ แต่หากเทียบกับข้อดีแล้ว เชื่อว่าผู้เลี้ยงสัตว์เองสามารถพิจารณาเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรักได้เสมอ

ทั้งนี้การปรึกษา เพื่อขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์โดยตรง จึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด สำหรับผู้เลี้ยงสัตว์ที่กำลังสนใจ หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการผ่าตัดส่องกล้อง (endoscopy) เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยง สามารถพาสัตว์เลี้ยงมาตรวจสุขภาพ พร้อมรับคำปรึกษาจากสัตวแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ฟรี ! ในงาน Pet Expo Thailand 2020 ซึ่งจะมีการจัดแสดงสินค้า บริการ และกิจกรรมต่าง ๆ สำหรับผู้เลี้ยงและสัตว์เลี้ยงรวมกว่า 300 ร้านค้า โดยการจัดงานจะจัดขึ้นในวันที่ 3 – 6 กันยายน 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ EH106 ไบเทค บางนา ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.petexpothailand.net/ หรือ FB Fanpage : Petexpoclub

สำหรับมาตรการความปลอดภัยในการคัดกรองผู้ประกอบการที่มาจัดแสดงสินค้า และผู้เข้าชมงานนั้น ทางผู้จัดงานยังคงให้ความสำคัญและปฏิบัติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยตามหลักสากลทุกประการ ในขณะที่ยังพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า รวมถึงอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมชมงาน อย่างเต็มที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!