ฝันที่เป็นจริงกลับมาอีกครั้ง! เปิดภาพผู้โชคดีได้รับนวัตกรรมรถเข็นขายอาหารริมทาง กับชีวิตใหม่ที่พร้อมสู้อีกครั้ง

จันทร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๒๑
ย้อนไปเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว หลายคนคงจำภาพการส่งมอบรถเข็นขายอาหารริมทางที่พิมพ์สัญลักษณ์ “บรีส” ให้แก่ผู้ที่มาแชร์ประสบการณ์ชีวิตของตัวเอง ทั้งความยากลำบาก ความตรากตรำในการประกอบอีกชีพในรายการ รายการนั้นมีชื่อว่า “ฝันที่เป็นจริง” โดยมีคุณไตรภพ ลิมปพัทธ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งในช่วงนั้นนับว่าเป็นรายการหนึ่งที่โด่งดังและเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างมาก เมื่อเทียบกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่มีคนได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 ทั้งคนตกงาน ผู้ประกอบการที่ต้องปิดกิจการ จนไม่มีอาชีพ ซึ่งคงจะดีไม่น้อยถ้ามีโครงการที่มีลักษณะคล้ายรายการฝันที่เป็นจริง ที่สามารถช่วยเหลือกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้ ในแง่การให้โอกาสในการประกอบอาชีพได้
ฝันที่เป็นจริงกลับมาอีกครั้ง! เปิดภาพผู้โชคดีได้รับนวัตกรรมรถเข็นขายอาหารริมทาง กับชีวิตใหม่ที่พร้อมสู้อีกครั้ง

ล่าสุด สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดย “ศูนย์บ่มเพาะองค์ความรู้การจัดการมาตรฐานร้านสตรีทฟู้ด” (Street Food Academy) ได้เปิดตัวโครงการช่วยเหลือคนรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในแง่ของการประกอบอาชีพ โดยมีแนวคิดหลักเรื่องการให้โอกาสในการประกอบอาชีพ ไปพร้อมกับการยกระดับสตรีทฟู้ดไทย ผ่านการมอบนวัตกรรมรถเข็นขายอาหารสตรีทฟู้ด 2 ประเภท ได้แก่ รถเข็นหมูปิ้ง และรถเข็นน้ำปั่น โดยได้นำร่องมอบนวัตกรรมรถเข็นสตรีทฟู้ดไปแล้ว จำนวน 8 คัน

โดยผู้ที่ได้รับนวัตกรรมดังกล่าวจะต้องผ่านเกณฑ์การคัดเลือก ได้แก่ เป็นผู้ที่ว่างงาน หรือเคยมีอาชีพขายอาหารริมทาง แต่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นผู้ที่ต้องการต่อยอดธุรกิจร้านอาหารริมทางในกลุ่มอาหารประเภทปิ้งย่าง เครื่องดื่ม และเป็นผู้ที่พร้อมจะเข้าร่วมการอบรมการพัฒนาการขายอาหารริมทาง ภายใต้มาตรฐานสะอาดปลอดภัย อร่อย และดีต่อสุขภาพ

ในแง่ของผลตอบรับจากผู้ขายอาหารริมทางที่ได้รับนวัตกรรมดังกล่าว ต่างก็รู้สึกดีใจที่ได้รับโอกาสในการต่อยอดการประกอบอาชีพ ซึ่งนวัตกรรมรถเข็นสตรีทฟู้ดเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ทั้งในแง่ระบบไฟฟ้าที่รองรับการใช้งานทั้งแบบไฟบ้าน และแบตเตอรี ทำให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายไปขายในที่ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีระบบกรองน้ำดี น้ำเสีย และซิงก์ล้างมือแบบใช้เท้าเหยียบ เพื่อลดการสัมผัส เพื่อความสะดวก และสุขอนามัยในการประกอบอาหารอีกด้วย

โครงการดังกล่าว นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ขายอาหารริมทาง โดยผู้ขายอาหารริมทางที่ได้รับนวัตกรรมรถเข็นจาก สจล. จะต้องเข้าร่วมอบรมกับศูนย์บ่มเพาะองค์ความรู้การจัดการมาตรฐานร้านสตรีทฟู้ด (Street Food Academy) เพื่อเรียนรู้วิธีการใช้นวัตกรรมรถเข็น รวมถึงได้เรียนรู้เทคนิคการเป็นผู้ขายตั้งแต่ระดับเริ่มต้น สู่สุดยอดร้านอาหาร อีกทั้งได้เป็นสมาชิกเครือข่าย Street Food Academy และสามารถขอรับคำปรึกษาการแก้ไขปัญหา และพัฒนาร้านค้าสตรีทฟู้ดจากผู้เชี่ยวชาญ และร้านค้าในเครือข่ายได้ในระยะยาว ซึ่งโครงการดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ยั่งยืน โดย สจล. ยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือสังคมทั้งในแง่ส่งเสริมการประกอบอาชีพ และยกระดับสตรีทฟู้ดไทย

ทั้งนี้ สำหรับผู้ขายอาหารริมทางรายอื่นๆ ที่สนใจพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการ ทั้งหลักการปรุง คุณประโยชน์ การพัฒนาสูตร และเทคนิคการขาย สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ขายอย่างไรให้รวยโคตร by KMITL หรือ facebook.com/kmitlstreetfoodacademy

ฝันที่เป็นจริงกลับมาอีกครั้ง! เปิดภาพผู้โชคดีได้รับนวัตกรรมรถเข็นขายอาหารริมทาง กับชีวิตใหม่ที่พร้อมสู้อีกครั้ง ฝันที่เป็นจริงกลับมาอีกครั้ง! เปิดภาพผู้โชคดีได้รับนวัตกรรมรถเข็นขายอาหารริมทาง กับชีวิตใหม่ที่พร้อมสู้อีกครั้ง ฝันที่เป็นจริงกลับมาอีกครั้ง! เปิดภาพผู้โชคดีได้รับนวัตกรรมรถเข็นขายอาหารริมทาง กับชีวิตใหม่ที่พร้อมสู้อีกครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้