นิสิตสัตวแพทย์ จุฬาฯ จิตอาสา ฉีดวัคซีน ทำหมันสุนัขและแมวจรจัด ดูแลสวัสดิภาพสัตว์ในรั้วจุฬาฯ

จันทร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๕๙
ปัญหาสุนัขและแมวจรจัดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ การฉีดวัคซีนและการทำหมันสุนัขและแมวจรจัดเพื่อลดจำนวนประชากรสุนัขและแมว จึงเป็นมาตรการหนึ่งในการเพิ่มสวัสดิภาพแก่สัตว์และลดผลกระทบจากปัญหาต่างๆ ที่ตามมาเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชน โดยกลุ่มนิสิตสัตวแพทย์ จุฬาฯ เพื่อสวัสดิภาพสัตว์ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนและการทำหมันสุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่ชุมชนรอบจุฬาฯ มาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว สำหรับในปีนี้จะมีการจัดโครงการดังกล่าวครั้งใหญ่ภายใต้ชื่อโครงการ “สัตวแพทย์ จุฬาฯ เพื่อสวัสดิภาพสัตว์ในรั้วจุฬาฯ” ซึ่งเป็นโครงการระยะยาว จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2563 เป็นต้นไป
นิสิตสัตวแพทย์ จุฬาฯ จิตอาสา ฉีดวัคซีน ทำหมันสุนัขและแมวจรจัด ดูแลสวัสดิภาพสัตว์ในรั้วจุฬาฯ

พงษ์ศิริ นาคผดุงสุข นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ประธานชมรมสวัสดิภาพสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยถึงที่มาของชมรมนี้ว่ามีมาตั้งแต่ปี 2559 เริ่มจากกลุ่มดูแลสวัสดิภาพของสัตว์จรจัดทั้งในคณะและบริเวณรอบๆ โดยได้รับการจัดตั้งเป็นชมรมในปีนี้ สมาชิกชมรมเป็นนิสิตคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กิจกรรมของชมรมมีการจัด Workshop ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพสัตว์เบื้องต้น โดยอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้ให้ความรู้ เพจ Facebook : Johnjud ให้ความรู้ในการดูแลสัตว์ สวัสดิภาพสัตว์ และประชาสัมพันธ์หาบ้านสัตว์ กิจกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต อาทิ การทำของเล่น การฉีดวัคซีน การถ่ายพยาธิ การหยดยากำจัดเห็บหมัดและพาสัตว์ในโครงการไปเดินเล่น เป็นต้น

โครงการช่วยเหลือสุนัขและแมวจรจัดรอบจุฬาฯ ในระยะแรกเริ่มจากสุนัขและแมวจรจัดในคณะสัตวแพทยศาสตร์ จากนั้นจึงขยายไปยังพื้นที่โดยรอบ ขั้นตอนการดำเนินงานเริ่มจากการสำรวจพื้นที่ว่ามีสุนัขและแมวจำนวนเท่าใด จากนั้นจึงให้ความช่วยเหลือด้วยการฉีดวัคซีน ทำหมัน การสำรวจและทำข้อมูลประวัติสุนัขและแมวจรจัดในชุมชนรอบจุฬาฯ ให้บริการความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารวมทั้งการดูแลสัตว์อย่างถูกต้อง ซึ่งนิสิตในชมรมฯ มีการแบ่งหน้าที่กันทำงานในส่วนต่างๆ เช่น ฝ่ายประสานงาน ฝ่ายดูแลสุขภาพสุนัขและแมว ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฯลฯ

“สมาชิกชมรมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 50 คน ไม่รวมนิสิตปี 1 โดยมี อ.สพ.ญ.ดร.จุฑามาศ เบญจนิรัตน์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ปีที่ผ่านมาเราสามารถทำหมันสุนัขและแมวจรจัดบริเวณอาคารสถาบัน 2 ได้เกือบ 100% โดยใช้วิธีการ TMR (Tap Mature Release) ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากสำนักบริหาร

ระบบกายภาพ จุฬาฯ มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย มูลนิธิ SOS สานสายใยชีวิต เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และโรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มีการหาบ้านให้ลูกสุนัขเพิ่งเกิด นำไปฉีดวัคซีน และคัดกรองผู้ที่สนใจจะนำลูกสุนัขไปเลี้ยงว่ามีความพร้อมหรือไม่” พงษ์ศิริ กล่าว

สำหรับโครงการในปีนี้ พงษ์ศิริ เผยว่าเน้นการลงพื้นที่สำรวจประชากรสุนัขและแมวจรจัดโดยเพิ่มพื้นที่ สำรวจในคณะเภสัชศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ หอพักนิสิตจุฬาฯ และสำนักงานวิทยทรัพยากร อาคารสถาบัน 2 อาคารสถาบัน 3 โดยจะประสานงานกับคณะและหน่วยงานดังกล่าว หลังจากนั้นจะประชาสัมพันธ์สู่สาธารณะเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสุนัขและแมวในจุฬาฯ

“ประสบการณ์ที่ได้รับจากการทำงานในโครงการนี้ ทำให้ได้รับความรู้ในเรื่องการควบคุมประชากรสัตว์ ได้ฝึกทักษะในการจับบังคับสุนัขและแมว การป้อนยา การทำแผล ได้เรียนรู้การเข้าหาสัตว์ ที่สำคัญคือรู้สึกดีใจที่ได้หาบ้านให้น้องหมาน้องแมว อยากให้คนที่สนใจจะเลี้ยงสัตว์ขอให้ดูความพร้อม หาข้อมูลหรือปรึกษาสัตวแพทย์ก่อน และรับผิดชอบชีวิตเขาให้เต็มที่ให้ถึงที่สุด การรับเลี้ยงสุนัขและแมวจรจัดเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งจะเปลี่ยนชีวิตเราให้มีความรับผิดชอบในการดูแลสัตว์และช่วยให้สัตว์มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย” พงษ์ศิริ กล่าวแนะนำ

นิสิตสัตวแพทย์ จุฬาฯ จิตอาสา ฉีดวัคซีน ทำหมันสุนัขและแมวจรจัด ดูแลสวัสดิภาพสัตว์ในรั้วจุฬาฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4