มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา เดินหน้าผลิตทีมนักเทคนิคการแพทย์คุณภาพ ป้อนตลาดแรงงาน การันตีทักษะเข้มตามหลักสูตรมาตรฐานสภาเทคนิคการแพทย์

จันทร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๓๔
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เร่งพัฒนาหลักสูตรหวังผลิตบัณฑิตเป็นนักเทคนิคการแพทย์คุณภาพของไทย ป้อนตลาดแรงงานทางการแพทย์ ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคนิคการแพทย์) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากสภาเทคนิคการแพทย์ด้วยดีมาตลอดระยะหลายปีจนเป็นที่ยอมรับเข้าร่วมเป็นหนึ่งในสภาคณบดี 14 สถาบันที่ผลิตบัณฑิตเทคนิคการแพทย์คุณภาพของประเทศ และปัจจุบันได้รับการรับรองมาตรฐานระดับดีเด่นจากสภาเทคนิคการแพทย์โดยได้รับการยกเว้นการตรวจประเมินเป็นเวลา 5 ปีการศึกษา
มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา เดินหน้าผลิตทีมนักเทคนิคการแพทย์คุณภาพ ป้อนตลาดแรงงาน การันตีทักษะเข้มตามหลักสูตรมาตรฐานสภาเทคนิคการแพทย์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กล่าวถึงนโยบายการผลิตบัณฑิตสู่เส้นทางนักเทคนิคการแพทย์ในครั้งนี้ว่า “เป็นที่น่ายินดีที่มหาวิทยาลัยจะเป็นแหล่งผลิตนักเทคนิคการแพทย์ที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นบุคลากรสำคัญทางการแพทย์ที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและโลกปัจจุบันนี้อย่างมาก นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวของมหาวิทยาลัย ด้วยความพยายามมุ่งสู่การเป็น Smart University ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ที่มีการเรียนการสอนครบทั้งด้านวิทยาศาสตร์และศิลปะวัฒนธรรม นับแต่การก่อตั้งให้มีการสอนในสาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 จนพัฒนาและได้รับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากสภาเทคนิคการแพทย์ เป็นเวลา 5 ปีการศึกษา (2563-2567)”

ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. โชติช่วง พนโสภณกุล หัวหน้าภาควิชา วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคนิคการแพทย์) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กล่าวถึงรายละเอียดของหลักสูตรว่า “ในวงการแพทย์ ยังมีบุคลากรวิชาชีพอีกหนึ่งกลุ่มที่จำเป็นและสำคัญมากในกระบวนการตรวจวินิจฉัยและวิเคราะห์ผลตรวจของคนไข้ ที่ปฏิบัติการอยู่ในห้องแล็บ ยิ่งในภาวะวิกฤติการระบาดของไวรัสและโรคอุบัติใหม่อย่างเชื้อไวรัสโคโรน่า -19 (COVID-19) ที่เพร่กระจายไปทั่วโลก ยิ่งทำให้ความต้องการของบุคลากรด้านเทคนิคการแพทย์มีความจำเป็นมากขึ้น ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ปรับปรุงหลักสูตรเพื่อสร้างมารตฐานสมรรถนะวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ สำหรับบัณฑิตจบใหม่ ในส่วนของมาตรฐานความรู้ความสามารถทางเทคนิคการแพทย์และมาตรฐานการฝึกงานใช้เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอน สำหรับสถาบันผลิตบัณฑิตเทคนิคการแพทย์และการจัดสอบเพื่อขอขึ้นทะเบียนใบประกอบวิชาชีพ โดยมีการปรับปรุงให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับวิทยาการก้าวหน้าและเทคโนโลยีนำสมัย ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาเทคนิคการแพทย์เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2560 ในการประชุมคณะกรรมการสภาเทคนิคการแพทย์ ครั้งที่ 3/2560 ให้ประกาศใช้ได้ ดังนี้

หลักการและเทคนิค นักศึกษาต้องประยุกต์ใช้ความรู้วิเคราะห์การทดสอบทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ได้การปฏิบัติตามหลักความปลอดภัย นักศึกษาสามารถปฏิบัติตามความปลอดภัยทางห้องปฏิบัติการ รวมทั้งความปลอดภัยต่อผู้ป่วย กับสิ่งตัวอย่าง จุลชีพก่อโรค สารเคมีและสารอันตรายต่าง ๆ รวมถึงขั้นตอนการกำจัดขยะติดเชื้อ ขจัดการปนเปื้อนจุลชีพ และการขจัดการปนเปื้อนสารเคมีและสารอันตรายต่าง ๆ ได้ขั้นตอนก่อนการวิเคราะห์ นักศึกษาต้องเก็บสิ่งตัวอย่างตามขั้นตอนการปฏิบัติ เก็บรักษาและตรวจวิเคราะห์ทางเทคนิคการแพทย์ได้ขั้นตอนการวิเคราะห์ นักศึกษาปฏิบัติงานในขั้นตอนต่าง ๆ แปลผลและแก้ไขปัญหาการควบคุมคุณภาพภายในได้อย่างปลอดภัย ทั้งต่อตนเอง ผู้อื่น และสิ่งแวดล้อมขั้นตอนหลังการวิเคราะห์ นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดเก็บ วิเคราะห์และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของผลการทดสอบทางการแพทย์ได้ ติดตามและจัดการสิ่งตัวอย่าง ขยะติดเชื้อได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานจนถึงการทำลายในขั้นสุดท้ายได้การปฏิบัติตามกฎระเบียบ นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตามนโยบาย ขั้นตอน และวิธีปฏิบัติของห้องปฏิบัติการได้อย่างเคร่งครัดระบบบริหารคุณภาพและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นักศึกษามีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. โชติช่วง กล่าวว่า “ความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากวิสัยทัศน์ของท่านอธิการลินดาและคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่มองเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนหลักสูตรอย่างมาก รวมทั้งการทำงานเป็นทีมของคณาจารย์ในภาควิชา”

นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. โชติช่วง ยังได้กล่าวถึงการปรับรูปแบบการเรียนการสอนของปีการศึกษา 2563 เพิ่มเติมด้วยว่า “เราเน้นให้นักศึกษาได้มีทั้งความรู้ และทักษะการปฏิบัติงาน ตลอดจนการสร้างเครือข่ายในโรงพยาบาลชั้นนำของรัฐทั่วประเทศ เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ตรงในการฝึกปฏิบัติงานจริงในการทำงาน ได้สัมผัสกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง รวมถึงการพัฒนาด้านทักษะที่จำเป็นในการทำงานและการใช้ชีวิต อาทิ ด้านการทำงานเป็นทีม ทักษะการสื่อสาร การใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบัน และด้านภาษาต่างประเทศ เป็นต้น เมื่อจบการศึกษาก็สามารถเริ่มงานได้ทันที” นักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจข้อมูลการศึกษาต่อสาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 02-473-7000 ต่อ 3930 , 3931

มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา เดินหน้าผลิตทีมนักเทคนิคการแพทย์คุณภาพ ป้อนตลาดแรงงาน การันตีทักษะเข้มตามหลักสูตรมาตรฐานสภาเทคนิคการแพทย์ มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา เดินหน้าผลิตทีมนักเทคนิคการแพทย์คุณภาพ ป้อนตลาดแรงงาน การันตีทักษะเข้มตามหลักสูตรมาตรฐานสภาเทคนิคการแพทย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4