“A Bite of Dongguan” สารคดีบอกเล่าวัฒนธรรมอาหารเมืองตงก่วน โด่งดังบนโลกออนไลน์จีน

อังคาร ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๕
“A Bite of Dongguan” สารคดีสะท้อนวัฒนธรรมอาหารของเมืองตงก่วน ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “โรงงานโลก” ได้เผยแพร่บนโลกออนไลน์จีนเมื่อไม่นานมานี้ สารคดีนี้ผลิตโดยทีมสารคดีอาหารและวัฒนธรรมยอดฝีมือของจีน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักสารสนเทศเทศบาลเมืองตงก่วน โดยมียอดรีวิวเกือบ 100 ล้าน และได้รับความสนใจในวงกว้าง

สารคดีดังกล่าวนำเสนออาหารและวัตถุดิบในท้องถิ่นกว่า 130 อย่างผ่านผู้คนและเรื่องราวที่น่าติดตาม เพื่อแสดงถึงวัฒนธรรมอาหารอันหลากหลายของฐานการผลิตแห่งนี้ รวมถึงสะท้อนประเพณีที่ได้รับการอนุรักษ์เป็นอย่างดีท่ามกลางการพัฒนาเมืองอย่างรวดเร็ว ตลอดจนแสดงทัศนคติเกี่ยวกับชีวิตจากมุมมองของผู้คนในเมือง

หลี่ เจี๋ย ผู้อำนวยการผลิตสารคดี กล่าวว่า “เมืองตงก่วน ซึ่งได้รับการขนานนามว่าโรงงานโลก พัฒนาเมืองโดยไม่ละทิ้งรากเหง้าทางวัฒนธรรม เราหวังว่าสารคดีนี้จะทำให้ชาวเมืองเห็นคุณค่าของวิถีชีวิต อาหารการกินในท้องถิ่น และค้นพบอัตลักษณ์ของตนเอง ส่วนคนจากที่อื่นก็จะได้รู้จักเมืองตงก่วนจากอีกมุมหนึ่ง”

เมืองตงก่วนซึ่งมีชื่อเสียงด้านการผลิต ดึงดูดความสนใจจากโลกภายนอกตลอดหลายปีมานี้ แต่สื่อต่างประเทศยังคงรายงานการเปลี่ยนแปลงเชิงอุตสาหกรรมและการย้ายถิ่นของแรงงานภาคอุตสาหกรรมในมุมมองเดิม ๆ โดยเมืองตงก่วนถูกมองว่าเป็นฐานการผลิตที่หลับหูหลับตาพัฒนาเศรษฐกิจและขยายเมืองอย่างรวดเร็ว แต่คุณภาพชีวิตของประชาชนไม่ดีขึ้น สารคดีนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มองเห็นเมืองตงก่วนในอีกแง่มุม

เฉิน เสี่ยวฉิง หัวหน้านักวางแผนสร้างสารคดีและผู้กำกับสารคดี Once Upon a Bite กล่าวว่า “เมืองตงก่วนไม่ใช่แค่แหล่งผลิตสินค้าป้อนตลาดโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งอาหารอร่อยด้วย” สารคดี A Bite of Dongguan ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวเมืองตงก่วนเองและผู้คนที่ปรากฏอยู่ในสารคดี ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองตงก่วน ไม่ว่าจะเป็นคนท้องถิ่นหรือมาจากที่อื่น ต่างมองว่าสารคดีนี้สะท้อนวัฒนธรรมดั้งเดิมอย่างสมจริงและเข้าถึงง่าย ทั้งยังช่วยให้คนในเมืองค้นพบอัตลักษณ์ของตนเอง นอกจากนั้นยังเป็นช่องทางการสื่อสารที่เมืองตงก่วนใช้ยกระดับภาพลักษณ์ของเมืองผ่านอาหารในท้องถิ่น เขากล่าวเสริมว่า สารคดีนี้ไม่เพียงบอกเล่าเรื่องราวของการสืบทอดวัฒนธรรมอาหารเท่านั้น แต่ยังบอกเล่าเรื่องราวของยุคสมัยผ่านอาหาร โดยผู้ชมจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเมืองตงก่วนอันเป็นผลมาจากการปฏิรูปและเปิดกว้าง ปัจจุบัน เมืองตงก่วนเป็นฐานการผลิตที่มีชื่อเสียงระดับโลกและดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้มาเยือนและลิ้มลองอาหารรสเลิศ

นอกจากอาหารแล้ว สารคดียังบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของผู้คนในเมืองตงก่วน เผยให้เห็นมุมที่แตกต่างของเมืองแห่งนี้ เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวดังในจีนเกี่ยวกับชายคนหนึ่งชื่ออู๋ กุ้ยชุน ซึ่งเป็นแรงงานอพยพที่ทำงานในเมืองตงก่วนมานานหลายปี เขาได้ทิ้งข้อความสุดซึ้งไว้ที่ห้องสมุดตงก่วนก่อนเดินทางออกจากเมืองเพราะถูกเลิกจ้าง ภายหลังข้อความนี้กระจายไปทั่วโลกออนไลน์ ผู้คนต่างประทับใจในความรักการอ่านของเขาและความผูกพันที่มีต่อเมืองตงก่วน ต่อมาไม่นานทางการท้องถิ่นช่วยให้เขาได้งานใหม่ เรื่องราวนี้จบลงอย่างมีความสุข และสะท้อนถึงความเมตตาและการเปิดกว้างยอมรับทุกคนของเมืองตงก่วน เมื่อปีที่แล้วเมืองตงก่วนได้ผลิตสารคดีชุดแรก “The Era of Manufacturing” โดยสารคดีตอนแรก “The Marvelous Workmen” บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการดิ้นรนสู้ชีวิตของแรงงานภาคอุตสาหกรรม ซึ่งสะท้อนการเปิดกว้างของเมืองตงก่วนเช่นเดียวกัน

อาหารคือพื้นฐานของชีวิต อาหารสามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนได้อย่างง่ายดายเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว ตอนนี้สารคดี A Bite of Dongguan เริ่มเผยแพร่ในต่างประเทศแล้ว เมืองตงก่วนหวังว่าผู้คนทั่วโลกจะตกหลุมรักอาหารจีนและเข้าใจเมืองตงก่วนมากขึ้นผ่านอาหาร

ที่มา: สำนักสารสนเทศเทศบาลเมืองตงก่วน

AsiaNet 84850

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง