ฝนเริ่มดี 2 เขื่อนใหญ่ ภูมิพล-สิริกิติ์ ปรับลดการระบาย

อังคาร ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๓๔
กอนช.ส่งสัญญาณน้ำฝนเริ่มไหลลงอ่างเก็บน้ำ เขื่อนภูมิพล-สิริกิติ์เร่งเก็บกักน้ำ ปรับลดการระบายน้ำรวม 3 ล้านลบ.ม. เผยมวลน้ำลุ่มน้ำป่าสักทยอยไหลลงเขื่อนป่าสักฯ เพิ่มขึ้น
ฝนเริ่มดี 2 เขื่อนใหญ่ ภูมิพล-สิริกิติ์ ปรับลดการระบาย

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศในวันนี้ (21 ก.ค.63) ว่า กอนช.ได้มีการวิเคราะห์ติดตามสภาพอากาศ และปริมาณฝนในสัปดาห์นี้ พบว่า ฝนจะเพิ่มขึ้นและกระจายตัวทั่วประเทศในช่วงวันที่ 21 – 22 ก.ค.63 และจะเริ่มลดลงในวันที่ 23- 24 ก.ค.63 ก่อนจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงวันที่ 25 – 26 ก.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อปริมาณน้ำในแม่น้ำ ลำน้ำ แหล่งน้ำต่าง ๆ รวมถึงเขื่อนที่เริ่มมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ เพิ่มขึ้น เห็นได้ชัดเจนจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบนและตอนล่าง ทำให้มีปริมาณน้ำท่าเพิ่มขึ้นและระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาก็เพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลให้สถานการณ์ในแม่น้ำเจ้าพระยาดีขึ้นโดยลำดับ ดังนั้น เพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำดังกล่าว และเร่งเก็บกักน้ำต้นทุนให้มากที่สุด กรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คณะทำงานภายใต้ กอนช. ได้พิจารณาปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ในช่วงวันที่ 22 - 28 ก.ค.63 ลงวันละ 1 ล้าน ลบ.ม.จากอัตราเฉลี่ยวันละ 5 ล้าน ลบ.ม.เหลืออัตราเฉลี่ยวันละ 4 ล้าน ลบ.ม. โดยปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลปัจจุบันมีทั้งสิ้น 3,911 ล้าน ลบ.ม. หรือ 29% เป็นปริมาณน้ำใช้ได้การ 111 ล้าน ลบ.ม. หรือ 1% ในช่วงวันที่ 15 – 21 ก.ค.มีปริมาณน้ำลงเขื่อนฯ แล้ว 10 ล้าน ลบ.ม. และคาดว่าในช่วงวันที่ 22 - 24 ก.ค.63 ประมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก 4 ล้าน ลบ.ม.

ขณะที่เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ปริมาณน้ำปัจจุบันมี 3,262 ล้าน ลบ.ม. หรือ 34% เป็นน้ำใช้การได้ 412 ล้าน ลบ.ม. หรือ 6% ซึ่งคาดการณ์ว่าสถานการณ์ฝนจะส่งผลทำให้น้ำไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์มากขึ้นในช่วงวันที่ 22 - 24 ก.ค.63 ปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก 37 ล้าน ลบ.ม. จากเมื่อช่วงที่ผ่านมาวันที่ 15 – 21 ก.ค. 63 มีปริมาณน้ำลงเขื่อนฯ แล้ว 84 ล้าน ลบ.ม.ดังนั้น กอนช.ได้แจ้ง กฟผ.ปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ในช่วงวันที่ 22 - 26 ก.ค.63 ลงวันละ 2 ล้าน ลบ.ม. จากอัตราเฉลี่ยวันละ 14 ล้าน ลบ.ม.เหลืออัตราเฉลี่ยวันละ 12 ล้าน ลบ.ม.

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังคงมีแนวโน้มปริมาณฝนจะตกในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบนและตอนล่าง ทำให้มีปริมาณน้ำท่าเพิ่มขึ้น และระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาก็เพิ่มขึ้นด้วย กอนช.จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานในพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเพื่อแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลากในพื้นที่ราบเชิงเขา และพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำได้

นายสำเริง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะที่สถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ต้นน้ำลุ่มน้ำป่าสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 15 - 16 กรกฎาคม 2563 ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นท่วมที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำป่าสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำแม่น้ำป่าสัก ที่ อำเภอหล่มสัก กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยมวลน้ำก้อนดังกล่าวได้เริ่มลงสู่เขื่อนป่าสักฯ จ.ลพบุรี ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ แล้ว 0.16 ล้าน ลบ.ม. และคาดกว่าในวันที่ 22 – 24 ก.ค. 63 จะมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ อีกประมาณ 1 ล้าน ลบ.ม. แต่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ฝนต่อเนื่อง จากการคาดการณ์ฝนมีแนวโน้มตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4