ก. แรงงาน ยกระดับสปก. เพิ่มผลิตภาพแรงงาน จัดวางระบบอย่างมืออาชีพ

อังคาร ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๕
ก. แรงงาน ยกระดับสปก. เพิ่มผลิตภาพแรงงาน จัดวางระบบอย่างมืออาชีพ
ก. แรงงาน ยกระดับสปก. เพิ่มผลิตภาพแรงงาน จัดวางระบบอย่างมืออาชีพ

กพร. กระทรวงแรงงาน ชวนสปก. 300 แห่ง เพิ่มผลิตภาพแรงงาน พัฒนาพนักงาน 15,000 คน วางระบบแบบมืออาชีพ

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในปี 2563 กพร. ดำเนินโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 โดยส่งทีมที่ปรึกษาเข้าสถานประกอบกิจการ เพื่อศึกษากระบวนการผลิต ขั้นตอนการทำงาน หาจุดบกพร่องที่ส่งผลต่อต้นทุน นำมาวิเคราะห์หาวิธีการแก้ไข เป็นระยะเวลา 210 วัน เป็นประโยชน์ต่อสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม SME ให้สามารถพัฒนาทักษะฝีมือพนักงาน ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วย

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า บริษัท เอส.อาร์ พีอี กรุ๊ป จำกัด ผลิตและจำหน่ายท่อและอุปกรณ์ HDPE สำหรับการใช้งาน ลำเลียงน้ำ ร้อยสายไฟ ร้อยสายสัญญาน เป็นสถานประกอบกิจการที่ดำเนินการโดยผู้บริหารรุ่นใหม่ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ได้เข้าร่วมโครงการผ่านทางสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสมุทรสาคร (สนพ.สมุทรสาคร) ซึ่งสนพ.สมุทรสาคร ส่งทีมที่ปรึกษาวิเคราะห์กระบวนการผลิต พบว่ากระบวนการผลิตในขั้นตอนเครื่องรีดท่อและระบบการเบิกจ่ายสินค้ายังขาดประสิทธิภาพ จึงแนะนำแนวทางการแก้ปัญหา ดังนี้ (1.) ปัญหาการติดตั้งแม่พิมพ์เครื่องรีดท่อใช้เวลามากเกินไป แนะนำให้ทำการเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จะทำการติดตั้งไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ ช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำงานขั้นตอนดังกล่าวไปได้ 1 ชั่วโมง สามารถรีดท่อต่อวันได้มากขึ้น (2.) ปัญหาการเบิกจ่ายสินค้าอะไหล่ใช้เวลานาน เกิดจากการจัดวางไม่เป็นระบบ แนะนำให้จัดวางสินค้าที่ต้องใช้เป็นประจำไว้ใกล้ทางเข้าออกตามลำดับความสำคัญก่อนหลัง จัดวางระบบ Location Code และระบบ Barcode Stocks Management ผลปรากฏว่าสามารถลดระยะเวลาการเบิกจ่ายจาก 40 นาที เหลือเพียง 25 นาที นอกจากนี้ได้จัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่พนักงานจำนวน 100 คน เพิ่มทักษะต่างๆ ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดการสูญเสียในกระบวนการผลิต

“จากข้อมูลของบริษัท เอส.อาร์ พีอี กรุ๊ป จำกัด จะเห็นได้ว่าบริษัทได้ประโยชน์มากมายจากการเข้าร่วมโครงการ ได้เห็นจุดอ่อนและปรับให้เป็นจุดแข็ง มีการจัดวางระบบอย่างมืออาชีพ สามารถลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลิตภาพและรายได้ให้แก่สถานประกอบกิจการ เป็นการใช้เวลาช่วงโควิด-19 สร้างโอกาสให้แก่สถานประกอบกิจการ SME ให้มีความเข้มแข็ง ยืนอยู่ได้ด้วยศักยภาพของตนเองและพร้อมก้าวเดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง ซึ่งในปีนี้มีสถานประกอบกิจการเข้าร่วมโครงการจำนวน 300 แห่ง มีพนักงานจำนวน 15,000 คน ได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะฝีมือ” อธิบดีกพร. กล่าว

ก. แรงงาน ยกระดับสปก. เพิ่มผลิตภาพแรงงาน จัดวางระบบอย่างมืออาชีพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital