วศ.อว. ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทอาหาร ณ จังหวัดเพชรบุรี

ศุกร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๐๕
กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม สำนักเทคโนโลยีชุมชน โดยนางสาวจันทร์ฉาย ยศศักดิ์ศรี นางสาวศิริวรรณ จำแนกสาร และนางสาวการ์ตูน เพ็งพรม ได้ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ OTOP ให้เข้าสู่กระบวนการรับรองมาตรฐาน รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำตาลโตนด และมะนาว ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีมากของชุมชนในพื้นที่อำเภอท่ายาง และอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
วศ.อว. ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทอาหาร ณ จังหวัดเพชรบุรี

การดำเนินงานในปีงบประมาณ 2563 วศ.ได้จัดทำโครงการส่งเสริมวิสาหกิจรายย่อยเพื่อยกระดับสินค้า OTOP ให้ได้มาตรฐานในพื้นที่ภูมิภาค มีแผนลงพื้นที่ให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทอาหาร เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนากระบวนการผลิต พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป รวมทั้งผลักดันผู้ประกอบการให้เข้าสู่กระบวนการรับรองมาตรฐาน โดยลงพื้นที่ให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ จำนวน 2 ราย คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เลม่อนโกลด์ แอล เอ็ม จี และวิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลถ้ำรงค์

จากการลงพื้นที่ ณ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เลม่อนโกลด์ แอล เอ็ม จี ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำมะนาวกึ่งสำเร็จรูปชนิดผง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบที่ผู้ประกอบการรับซื้อมะนาวจากเกษตรกรในพื้นที่ ในเบื้องต้น วศ. ได้แนะนำเทคนิคการผลิตผลิตภัณฑ์มะนาวแปรรูปและการเลือกเครื่องจักรที่เหมาะสมในการผลิต เนื่องจากผู้ประกอบการมีความพร้อมด้านสถานที่ผลิต และมีเงินทุนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด และวิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลถ้ำรงค์ เดิมผลิตน้ำตาลปึก และน้ำตาลปี๊บ แต่ปัจจุบันมีการระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้ชุมชนขาดรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของชุมชน กลุ่มจึงต้องการคำแนะนำในการปรับปรุงสถานที่ผลิตให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตเพื่อเตรียมความพร้อมในการยื่นขออนุญาตสถานที่ผลิตอาหาร เพื่อให้สมาชิกมีสถานที่ที่เหมาะสมในการผลิตสินค้า

กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยสำนักเทคโนโลยีชุม แนะนำการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำตาลโตนด เช่น น้ำตาลโตนดชนิดผง ไซรัปจากน้ำตาลโตนด เป็นต้น การลงพื้นที่ในครั้งนี้คณะทำงานของ วศ. ได้นำโจทย์จากผู้ประกอบการมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานและมีความเป็นเอกลักษณ์ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองและนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับฐานรากที่เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้