สถานีโทรทัศน์ CGTN เผยเหตุผลที่ทำให้กองทัพจีนได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากประชาชน

จันทร์ ๐๓ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๕๐
จีนประสบกับภัยพิบัติรุนแรงถึงสองครั้งในปีนี้ ได้แก่ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอุทกภัยตามแนวลุ่มแม่น้ำแยงซีครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ กองทัพจีนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการบรรเทาภัยพิบัติ

กองทัพจีน หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือกองทัพปลดแอกประชาชนจีน มีความผูกพันธ์อย่างลึกซึ้งกับประชาชนชาวจีนนับตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 93 ปีที่แล้ว

“กองทัพปลดแอกประชาชนจีนต้องเป็นส่วนหนึ่งของประชาชน ทำงานรับใช้ประชาชน มีความผูกพันใกล้ชิดกับประชาชน และร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน” นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีฉลองครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560

“กองทัพปลดแอกประชาชนจีนบุกตะลุยไปทุกที่ที่มีศัตรูและมีอันตราย” ผู้นำจีนเน้นย้ำ

นั่นคือสิ่งที่กองทัพจีนทำในปีนี้ ด้วยการยืนหยัดเคียงข้างพลเรือนใน “สงครามของประชาชน” เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอุทกภัย

“ไม่เคยถอย”

หลังจากที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เริ่มแพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในจีน กองทัพจีนก็ได้ส่งแพทย์ทหารราว 4,000 นายไปยังโรงพยาบาล 3 แห่งในพื้นที่ แพทย์ทหารเหล่านี้รักษาผู้ป่วยกว่า 7,000 คน และช่วยชีวิตผู้ป่วยจำนวนมากตลอดเดือนมกราคม-เมษายน

“กองทัพปลดแอกประชาชนจีนปฏิญาณว่าจะไม่ยอมถอย เราจะรักษาความสงบสุขและปกป้องสุขภาพของประชาชน” หม่า หลิง แพทย์ทหารผู้ปฏิบัติงานในห้อง ICU ของโรงพยาบาลหั่วเสินซานในเมืองอู่ฮั่น กล่าว

หลังจากปฏิบัติภารกิจสำเร็จลุล่วง บรรดาทหารต่างได้รับการยกย่องจากนายสี จิ้นผิง ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง โดยเขากล่าวว่า โรคระบาดคือ “สงครามและบททดสอบ” ความสามารถของกองทัพ ซึ่งกองทัพก็สามารถเอาชนะสงครามด้วยความศรัทธา ศักยภาพด้านการวิจัยและวิทยาศาสตร์ขั้นสูง และความเสียสละอย่างยิ่งยวด

ปกป้องประชาชน

ในช่วงฤดูร้อน ทหารจากกองทัพปลดแอกประชาชนจีนหลายพันนายได้เริ่มปฏิบัติภารกิจใหม่เพื่อต่อสู้กับอีกหนึ่งศัตรูอันตราย นั่นคืออุทกภัยในหลายมณฑลตามแนวลุ่มแม่น้ำแยงซี โดยฝนที่ตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีและทะเลสาบเพิ่มสูงขึ้นใกล้เคียงกับระดับเมื่อครั้งเกิดมหาอุทกภัยในปี 2541

ประธานาธิบดีสิ จิ้นผิง เรียกร้องให้กองทัพปลดแอกประชาชนจีนและกองกำลังตำรวจติดอาวุธแห่งประชาชนจีนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในปฏิบัติการช่วยเหลือและบรรเทาภัย

“เราคือกองทัพของประชาชน เพราะฉะนั้นเราต้องต่อสู้ในด่านหน้า” เสี่ยว ซ่วย เจ้าหน้าที่จากกองกำลังตำรวจติดอาวุธแห่งประชาชนจีนในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กล่าว

จาง หงปิง เจ้าหน้าที่รัฐในมณฑลอันฮุยทางภาคตะวันออกของจีน ได้กล่าวยกย่องเหล่าทหารและเจ้าหน้าที่ผู้อุทิศตนต่อสู้กับอุทกภัยว่าเป็น “กองทัพของประชาชนอย่างแท้จริง”

“เมื่อกองทัพมาถึง ประชาชนก็รู้สึกปลอดภัยและอุ่นใจ” เขากล่าว

ในขณะที่จีนพยายามสร้างกองกำลังติดอาวุธที่แข็งแกร่ง ประธานาธิบดีจีนได้เรียกร้องให้ยึดมั่นในหลักปฏิบัติขั้นพื้นฐานของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน นั่นคือ “การทำงานรับใช้ประชาชนด้วยหัวใจและจิตวิญญาณ”

เขากล่าวย้ำว่า กองทัพปลดแอกประชาชนจีนต้องร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน และเป็นกองทัพที่ได้รับ “ความไว้วางใจ การสนับสนุน และความรักจากประชาชน”

วิดีโอ - https://cdn5.prnasia.com/202008/CGTN/video.mp4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้