ก. แรงงาน เทรนพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน

พฤหัส ๐๖ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๕๘
นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดี กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2557 สร้างสัมพันธ์และจูงใจ สถานประกอบกิจการเข้าถึงสิทธิประโยชน์การพัฒนาฝีมือแรงงาน
ก. แรงงาน เทรนพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเปิดงานดังกล่าวว่า กพร. ขับเคลื่อนภารกิจการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยการดำเนินงานตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2557 เป็นกฎหมายที่ว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อตอบโจทย์การพัฒนากำลังแรงงานของประเทศทั้งการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ EEC เขตเศรษฐกิจพิเศษ และทั่วประเทศ รวมถึงแก้ปัญหาขาดแคลนกำลังคนทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยใช้แนวทางการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน การรับรองความรู้ความสามารถ พร้อมทั้งส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการพัฒนาทักษะฝีมือให้กับพนักงานของตนเอง โดยให้สิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษี ขณะเดียวกันมีมาตรการภาคบังคับเพื่อสร้างความปลอดภัยต่อสาธารณะจากการทำงาน ซึ่งปัจจุบันได้ประกาศให้สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ ช่างเชื่อมแม็ก และช่างเชื่อมทิก เป็นสาขาอาชีพที่ผู้ปฏิบัติงานต้องผ่านการรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพจึงจะทำงานได้ กพร. จึงแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบ กำกับดูแล ให้คำปรึกษาแนะนำ และประชาสัมพันธ์สิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยจะเป็นการฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ บทบาท จรรยาบรรณ การตรวจตราและให้คำปรึกษาแนะนำ เทคนิคในการออกตรวจสถานประกอบกิจการ การตอบ ข้อซักถาม การดำเนินการตามบทลงโทษที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ยังจัดให้มีการฝึกภาคปฏิบัติจากสถานที่จริงออกตรวจสถานประกอบกิจการ ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถ เช่น บริษัท สยามคูโบต้า จำกัด มหาชน บริษัทไซโจเดนกิจ จำกัด สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร เป็นต้น เป็นการสร้างประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน เรียนรู้วิธีการปฏิบัติงานและการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องและเหมาะสม ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 4-5 สิงหาคม 2563 มีเจ้าหน้าที่กพร. จากทั่วประเทศ เข้าอบรมจำนวน 50 คน

“การฝึกอบรมในครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด ให้บริการด้วยความซื่อสัตย์ เสมอภาคและเป็นธรรม ชี้แจงเหตุผลหรือแนะนำหลักเกณฑ์ได้อย่างถูกต้อง มุ่งหวังให้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ไปยังสถานประกอบกิจการให้เข้าถึงสิทธิและประโยชน์ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นความมุ่งหวัง ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน” อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น