สอศ.พลิกกลยุทธ์ผลิตและพัฒนากำลังคนฟอร์มทีมเปิดสถานศึกษาอาชีวะดิจิตอล

ศุกร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๕๘
นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยถึงแนวทางในการขับเคลื่อน การผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้งหลักสูตรในระบบการศึกษาปกติ และหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่องสำหรับแรงงานที่ประสงค์จะพัฒนาความรู้เพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 -2580) และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นที่ 12 การพัฒนาการเรียนรู้ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา 18 แห่ง ทั่วประเทศ ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงขยายผลสู่ระดับสถานศึกษาทุกแห่ง ตลอดจนเชื่อมโยงบูรณาการกับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยในปี2564 สอศ. เตรียมปรับกลยุทธ์การบริหารจัดการ และรูปแบบเรียนการสอนวิชาชีพเพื่อเตรียมคนไทยเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 และก้าวเข้าสู่วิถีชีวิตปกติใหม่
สอศ.พลิกกลยุทธ์ผลิตและพัฒนากำลังคนฟอร์มทีมเปิดสถานศึกษาอาชีวะดิจิตอล

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่าแนวทางการขับเคลื่อนที่จะเริ่มขึ้นคือการปรับกลยุทธ์และบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผลิตพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ซึ่งมีศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคน 18 แห่ง สถาบันการอาชีวศึกษา ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษา 5 ภาค อาชีวศึกษาจังหวัด และอาชีวศึกษาภาค เพื่อนำไปสู่อาชีวศึกษาเขตพื้นที่ โดยเป็นเสมือนข้อต่อระหว่างอาชีวศึกษากับพื้นที่ที่จะมีหน่วยงานเสริมทางวิชาการที่เข้มแข็งมากขึ้น มี Data Base มีกระบวนการสนับสนุนและเสริมทัพทางวิชาการ การฝึกทักษะปฏิบัติ และทรัพยากร ซึ่งสถานศึกษาจะต้องปรับกลยุทธ์และเข้าถึงความต้องการกำลังคนในพื้นที่ (Demand) ผนวกกับนวัตกรรม (Innovation) ในการขับเคลื่อนสถานศึกษาไปสู่อาชีวศึกษายกกำลังสอง และการเป็นสถานศึกษา Digital College

โดยในลำดับแรกของสถานศึกษาดิจิตอล ของอาชีวศึกษาจะเป็นลักษณะของการฝึกอบรม Digital training ขั้นที่ 2 หรือระยะกลางจะเป็นการเรียนการสอนที่ตอบโจทย์ มีเป้าหมาย มีตำแหน่งงานที่ชัดเจน มีมาตรฐานที่มีการรับรองจากสถาบัน หรือหน่วยงานต่างๆ ในด้านของมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ ในการอ้างอิงเพื่อประกอบการทำงาน และขั้นที่ 3 หรือคือการบริหารจัดการเรียนการสอน หลักสูตร online เต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตามสถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาทุกแห่งก็ยังคงต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ แก่นักศึกษา Digital College ซึ่งอาจกล่าวได้ง่ายๆว่า สถานศึกษาอาชีวศึกษา และผู้เรียน หรือนักเรียน ต้องมีการลงทะเบียนเป็นสถานศึกษา Digital College เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้