กรมที่ดินให้บริการตรวจสอบค่าใช้จ่ายการรังวัดทั่วประเทศ

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๐๓
นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและเสริมสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงาน กรมที่ดินจึงได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนาองค์การให้เกิดประสิทธิภาพตามยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล โดยการพัฒนาระบบการประกาศ “ค่าใช้จ่ายการรังวัด (serveyprice)” บนเว็บไซต์กรมที่ดิน เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบและคำนวณค่าใช้จ่ายการรังวัดที่ดินได้ทั่วประเทศจากมือถือหรือเท็ปเล็ตได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปตรวจสอบประกาศค่าใช้จ่ายการรังวัด ในจังหวัดที่ที่ดินของตนเองตั้งอยู่ ทำให้ประชาชนเกิดความสะดวกสบาย ประหยัดค่าใช้จ่าย และสามารถเตรียมความพร้อมก่อนการยื่นขอรังวัดที่ดิน การประกาศค่าใช้จ่ายในการรังวัดดังกล่าว ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการรังวัดเกี่ยวกับโฉนดที่ดิน หรือพิสูจน์สอบสวน หรือตรวจสอบเนื้อที่เกี่ยวกับหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 เมื่อเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดได้กำหนดค่าใช้จ่ายแล้ว ให้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาให้ความเห็นชอบ เสร็จแล้วให้จัดทำเป็นประกาศจังหวัด โดยให้สำนักงานที่ดินจังหวัด และสำนักงานที่ดินจังหวัดสาขา ปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานที่ดินนั้น ๆ เพื่อให้ประชาชนที่มาติดต่อทราบโดยทั่วกัน ซึ่งในแต่ละจังหวัดจะมีค่าใช้จ่ายในการรังวัดแตกต่างกันออกไป
กรมที่ดินให้บริการตรวจสอบค่าใช้จ่ายการรังวัดทั่วประเทศ

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวเพิ่มเติมว่ากรมที่ดินได้รวบรวมประกาศจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งประกาศกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายการรังวัด (surveyprice) ลงบนเว็บไซต์และพัฒนาระบบการค้นหาให้สามารถใช้งานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยสามารถเข้าไปใช้บริการได้แล้ว ที่ : http://surveyprice.dol.go.th/province-input.php ซึ่งในประกาศจะแสดงค่าใช้จ่ายเพื่อเรียกเก็บในการรังวัดฯ ตามท้องที่ตั้งของที่ดิน ตามประเภทเอกสารสิทธิที่ดิน ได้แก่ โฉนดที่ดินและหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (นส. 3 , นส. 3 ก) โดยประกาศค่าใช้จ่ายในการรังวัดเกี่ยวกับโฉนดที่ดิน หรือพิสูจน์สอบสวน หรือตรวจสอบเนื้อที่เกี่ยวกับหนังสือรับรองการทำประโยชน์ ได้รวมค่าพาหนะ ค่าจ้างคนงานรังวัด ค่าป่วยการ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ แล้ว ทำให้ประชาชนรับทราบค่าใช้จ่ายล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการยื่นขอรังวัด และสร้างความโปร่งใสในการดำเนินการรังวัดได้อีกด้วย

นี่คืออีกหนึ่งบริการดี ๆ ของกรมที่ดินเพื่อประชาชน ทั้งนี้ กรมที่ดินยังคงมุ่งมั่นพัฒนาและยกระดับ การให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง…

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ