ก.เกษตรฯ เร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ วางแผนก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองกลาย และระบบส่งน้ำไปยังฝายคลองคูถนน และประตูระบายน้ำปิดกั้นคลองกลาย

จันทร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๖
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมโครงการประตูระบายน้ำคลองกลาย ตำบลนบพิตำ อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า ตามที่ราษฎรในเขตตำบลตลิ่งชัน ตำบลสระแก้ว และตำบลกลาย ส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม ทำสวนผลไม้ สวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ สำหรับกิจกรรมทางการเกษตร โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งปริมาณน้ำในคลองกลาย ซึ่งเป็นลำน้ำสายหลัก ปริมาณน้ำจืดน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ และปัญหาการรุกตัวของน้ำทะเลเป็นประจำทุกปี
ก.เกษตรฯ เร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ วางแผนก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองกลาย และระบบส่งน้ำไปยังฝายคลองคูถนน และประตูระบายน้ำปิดกั้นคลองกลาย

กรมชลประทาน จึงได้มอบหมายให้สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและแนวทางการให้ความช่วยเหลือราษฎรนั้น โดยสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 จึงได้ลงพื้นที่สำรวจภูมิประเทศและสภาพปัญหา ซึ่งราษฎรในพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค - บริโภค และเกษตรกรรมในช่วงฤดูแล้งและการรุกล้ำของน้ำเค็มในพื้นที่

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อไปว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทานจึงมีแผนพัฒนาลุ่มน้ำคลองกลาย ระยะเร่งด่วน ในการก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองกลาย และระบบส่งน้ำไปยังฝายคลองคูถนน และประตูระบายน้ำปิดกั้นคลองกลาย จึงได้จัดทำรายงานศึกษาโครงการเบื้องต้น เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษารายละเอียด ออกแบบและก่อสร้าง หากมีการดำเนินการแล้วเสร็จ จะสร้างประโยชน์ให้กับราษฎรในพื้นที่ คือ

ระยะเร่งด่วน สามารถสูบน้ำไปเติมฝายคลองคูถนนในช่วงฤดูแล้งเพิ่มปริมาณความจุเก็บกักในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองกลายสามารถเพิ่มพื้นที่รับประโยชน์ของลุ่มน้ำคลองกลาย ในการช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในเขตพื้นที่ตำบลตลิ่งชันและบริเวณใกล้เคียง อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการอุปโภค-บริโภคของราษฎรให้มีน้ำเพียงพอในช่วงฤดูแล้งบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ช่วยรักษาระบบนิเวศในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองกายช่วยแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำเข้ามาในบริเวณคลองกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ ขยายพันธุ์ปลาและสัตว์น้ำจืดอื่น ๆ สำหรับให้ราษฎรในพื้นที่โครงการได้บริโภคและทำการประมง

"การแก้ไขปัญหาในพื้นที่นี้ มีแผนดำเนินการทั้งระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว โดยในระยะยาวจะมีการสร้างพื้นที่เก็บน้ำให้คลองขนาดเล็ก ซึ่งทางกรมชลประทานได้มาดำเนินการสำรวจ และสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 2565 โดยจะทำดำเนินการต่อเนื่องในแผนระยะสั้นและระยะกลางต่อไป ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถช่วยแก้ไขน้ำท่วม น้ำแล้ง และน้ำทะเลหนุนได้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ พร้อมแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ให้มีน้ำกินน้ำใช้ และใช้ในการทำการเกษตร จึงจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เร็วที่สุด และอยากจะขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ได้ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวได้ตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง" นายเฉลิมชัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4