รมช.เกษตรฯ นำทีมคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่จังหวัดน่าน รับฟังปัญหา พร้อมมอบแนวทางการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นเกี่ยวกับที่ดินทำกินและพื้นที่ทำการเกษตร

จันทร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๐๒
นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการฯ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อพบปะพูดคุยและรับฟังเกี่ยวกับปัญหาที่ดินและการออกแบบเอกสารสิทธิในที่ดินพื้นที่จังหวัดน่าน โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนภาคประชาชนของจังหวัดน่าน ร่วมการหารือ ณ หอประชุมโรงเรียนปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน
รมช.เกษตรฯ นำทีมคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่จังหวัดน่าน รับฟังปัญหา พร้อมมอบแนวทางการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นเกี่ยวกับที่ดินทำกินและพื้นที่ทำการเกษตร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากการรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรและราษฎรในหลายอำเภอของจังหวัดน่าน พบว่ายังประสบปัญหาเกี่ยวกับการขาดเอกสารสิทธิในที่ดินทำกิน บางพื้นที่ มีการทำการเกษตรและอยู่อาศัยก่อนมีนโยบายทวงคืนผืนป่าบางพื้นที่รุกล้ำแนวเขตพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติ ปัญหาการทำไร่เลื่อนลอย และขาดแหล่งเงินทุนสำหรับทำการเกษตร ซึ่งได้ประสานธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้มาช่วยดูแลภายใต้นโยบายโครงการสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูเกษตรกร ในการสร้างงานสร้างอาชีพของรัฐบาล รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดให้เร่งแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ในเบื้องต้น

''วันนี้ได้มารับฟังปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิของพี่น้องประชาชน ทำให้เข้าใจปัญหาในพื้นที่มากขึ้น โดยในจังหวัดน่านมีพื้นที่จำนวนมากที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ ทางคณะกรรมาธิการฯได้รับทราบข้อมูลทั้งหมดแล้วและจะเร่งรวบรวมปัญหาและหาแนวทางแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำว่าเมื่อแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกินแล้ว ยังต้องส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรมีอาชีพ โดยได้นำโครงการสินเชื่อ ปล่อยกู้ 50,000 ล้านบาท ของรัฐบาล มาให้กับเกษตรกร เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการประกอบอาชีพการเกษตร'' นายประภัตร กล่าว

ในโอกาสนี้ ทางด้านสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (เขตงานน่าน) และตัวแทนภาคประชาชนยังได้ยืนหนังสือ เกี่ยวกับข้อเสนอและปัญหาในที่ดินทำกินต่อตัวแทนคณะกรรมาธิการฯ และส่วนราชการของจังหวัดน่านอีกด้วย

จังหวัดน่านมีพื้นที่ทั้งสิ้นประมาณ 7,581,035.02 ไร่ หรือ12,163.04 ตารางกิโลเมตร ซึ่งสภาพพื้นที่โดยทั่วไปของจังหวัดส่วนใหญ่เป็นภูเขาถึงร้อยละ 87.2 ของพื้นที่ทั้งหมด มีที่ราบเพียงร้อยละ 12.8 ของพื้นที่ทั้งหมด โดยจังหวัดน่านประกอบด้วย 15 อำเภอ 99 ตำบล 924 หมู่บ้าน/ชุมชน 112,935 ครัวเรือน ประชากรทั้งหมด (จปฐ.62) 338,558 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ