วิศวะมหิดล -วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี ยกระดับทักษะนศ.และครูอาชีวะหนุนอุตสาหกรรมแห่งอนาคตและเครื่องมือแพทย์

จันทร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๒๒
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รศ.ดร. จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ร่วมกับ วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี โดย นายเรวัช ศรีแสงอ่อน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี โดยมี คุณอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม นายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 2 เป็นประธานในงาน เพื่อผนึกกำลังร่วมกันพัฒนาระบบการเรียนการสอน การสร้างองค์ความรู้ร่วมกันเพื่อให้นักเรียนอาชีวะมีศักยภาพสู่ระดับสากล และสามารถรองรับอุตสากรรมแห่งอนาคตและเครื่องมือแพทย์ได้ครบวงจร ณ โดมอเนกประสงค์ วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี จังหวัดลพบุรี
วิศวะมหิดล -วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี ยกระดับทักษะนศ.และครูอาชีวะหนุนอุตสาหกรรมแห่งอนาคตและเครื่องมือแพทย์

รศ.ดร. จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี ครั้งนี้ มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงร่วมมือกัน มีขอบเขตดังนี้

ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาทางด้านวิชาการ และร่วมกันพัฒนาระบบการเรียนการสอน การพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษา การถ่ายทอดองค์ความรู้ การฝึกอบรม การสร้างองค์ความรู้ร่วมกันเพื่อให้นักเรียนอาชีวะมีศักยภาพสูงขึ้นทั้งสองฝ่ายยินดีสนับสนุนให้บุคลากรทางการศึกษาที่ประสงค์เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอกที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้มีทักษะความชำนาญด้านวิชาชีพและเทคโนโลยีส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรทางการศึกษาของอาชีวะเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ (Reskill And Upskill) เพื่อเป็นการเพิ่มพูนศักยภาพครูอาชีวะให้มีความรู้และทักษะความชำนาญด้านวิชาชีพมากยิ่งขึ้น สามารถรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ รูปแบบการทำงานใหม่และตลาดแรงงาน ตลอดจนระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก EEC ที่มาจากการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve และ อุตสาหกรรมแห่งอนาคต New S-Curve

จากวิกฤติโควิด-19 ทำให้ประเทศไทยและประชาคมโลกตระหนักถึงความสำคัญของความมั่นคงทางสุขภาพและการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีวิศวกรรมการแพทย์ สุขภาพและกำลังคนในซัพพลายเชนที่จะต้องพร้อมรองรับการผลิตและบริการในอุตสาหกรรมการแพทย์ทั้งในภาวะฉุกเฉินและปกติ ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมหารือกับสภาสถาบันการอาชีวศึกษาและวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี ถึงการสร้างบุคคลากรอาชีวะในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์และสุขภาพ โดยมีแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรระดับอาชีวะสากลและประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในเครือข่ายมหาวิทยาลัยมหิดลร่วมเป็นภาคี ในแต่ละปีจะมีอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลที่ต้องการการซ่อมบำรุงหรือการปรับแต่งทางวิศวกรรมก็สามารถให้เครือข่ายอาชีวะดำเนินการซ่อมแก้ไขได้ หรือหากไม่ใช้แล้วก็สามารถนำมาเป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนแก่นักศึกษาอาชีวะได้เรียนรู้ด้านวิศวกรรมเครื่องมือแพทย์และเทคโนโลยีได้ ช่วยเสริมขีดความสามารถทางวิศวกรรมเครื่องมือแพทย์แก่บุคคลากรของไทยในทุกระดับ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประเทศไทยในการรองรับการขยายตัวของการลงทุนโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ใน EEC ที่มีการขอรับส่งเสริมการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

นายเรวัช ศรีแสงอ่อน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี กล่าวว่า ความร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สอดคล้องกับการพัฒนาสู่ประเทศไทย 4.0 ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมมีเป้าหมายที่จะยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่การเป็น Industry 4.0 นั้น การผลิตและพัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพที่มีคุณภาพเป็นที่ต้องการอย่างสูง ตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนาอาชีวศึกษา ปี 2560 - 2579 การยกระดับแรงงานอาชีวศึกษาในอนาคตจะยึดหลักคุณภาพ ผสมผสานคุณธรรม ความร่วมมือ สามารถทำงานเป็นทีม มีความคิดสร้างสรรค์ จิตอาสา จรรยาบรรณวิชาชีพ ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และความเป็นมืออาชีพ เพื่อไปสู่การเป็นอาชีวะระดับสากล ความร่วมมือครั้งนี้ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นคงทางสาธารณสุข และการเน้นพึ่งพาตนเองภายในประเทศซึ่งเป็นแนวโน้มของทั่วโลก นับเป็นโจทย์ในการเรียนรู้และฝึกฝนเสริมทักษะแก่บุคคลากรอาชีวะศึกษา ให้ตอบสนองวิถีใหม่ของธุรกิจและอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ