DPU แนะดึงคนเที่ยวนอกกลับมาเที่ยวไทย ฟื้นวิกฤตทัวร์ในประเทศ

อังคาร ๑๘ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๒๒
DPU แนะฟื้นไทยเที่ยวไทย ฝ่าวิกฤตโควิด ดึงคนไทยนิยมเที่ยวนอกปีละกว่า 10 ล้านคนมูลค่ากว่า 3.9 แสนล้านบาท หันกลับเที่ยวไทยกระตุ้นเศรษฐกิจ ชี้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต้องปรับตัวพร้อมรับการท่องเที่ยวแบบ New Normal ให้ทัน
DPU แนะดึงคนเที่ยวนอกกลับมาเที่ยวไทย ฟื้นวิกฤตทัวร์ในประเทศ

ผศ.ดร.มณฑกานติ ชุบชูวงศ์ คณบดีคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) หรือ DPU กล่าวถึงแนวทางการฟื้นท่องเที่ยวไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจซบเซาอันมีผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า เดิมประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณปีละ 40 ล้านคน มีรายได้เกือบ 2 ล้านล้านบาท โดย 68% มาจากคนเอเชียตะวันออกและอาเซียน แต่ปี 2563 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพียง 2 เดือนแรก คือ ม.ค.-ก.พ. 2563 เท่านั้น เพราะหลังจากนั้นต้องปิดประเทศจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย ขณะนี้แม้รัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการลง โดยเปิดให้สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้แบบมีเงื่อนไขกักตัว 14 วัน แต่จำนวนที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามานั้นยังน้อยและส่วนใหญ่เป็นการนำชาวไทยที่อยู่ต่างประเทศกลับเข้ามาในไทย ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว สนับสนุนให้คนไทยเที่ยวไทยมากขึ้น อย่างแคมเปญเราเที่ยวด้วยกัน ก็สามารถช่วยได้เฉพาะในช่วงวันหยุดยาว และเสาร์อาทิตย์ โดยธุรกิจโรงแรมที่ได้รับอานิสงค์จะอยู่ในเมืองใกล้กรุงเทพฯ อย่าง พัทยา หัวหิน ชะอำ แต่โรงแรมจังหวัดอื่นๆ ยังคงซบเซา

“เมื่อประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเป็น “ศูนย์” ภาครัฐ ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวและชาวไทยจะต้องปรับตัวโดยหันมาสนับสนุน รณรงค์ให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน โดยเฉพาะบริษัทนำเที่ยวที่เคยพาคนไทยไปต่างประเทศหรือทัวร์เอาท์บาวด์ ซึ่งมีฐานลูกค้าคนไทยอยู่แล้ว ควรดึงลูกค้ากลุ่มนี้มาเที่ยวในประเทศ จากข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในปี 2562 คนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ 10.55-10.75 ล้านคน มูลค่าไม่ต่ำกว่า 385,000 ล้านบาท ดังนั้นควรดึงเม็ดเงินจำนวนนนี้กลับมากระตุ้นการท่องเที่ยวในไทย โดยนำเสนอแพ็คเกจการท่องเที่ยวไปยังสถานที่สวยๆ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆในประเทศให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทย เพราะขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกยังปิดประเทศอยู่ จึงต้องหันมาจัดโปรแกรม ทำทัวร์พาคนไทยเที่ยวไทยแทน” ผศ.ดร.มณฑกานติ กล่าว

ผศ.ดร.มณฑกานติ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ต้องปรับตัว ปรับกลุ่มลูกค้า โดยขณะนี้กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อและยังสามารถท่องเที่ยวได้ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุหรือวัยเกษียณ โรงแรมต้องมีความชัดเจนต่อผู้บริโภคกลุ่มนี้ว่าจะมีโปรโมชั่น หรือมีการอำนวยความสะดวกต่อผู้สูงอายุอย่างไรบ้าง รวมถึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพเป็นสำคัญ เพราะคนไทยหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น โดยอาจทำแพ็คเกจระยะสั้น และระยะยาว นอกจากนี้ อยากเสนอให้มีการนำเรื่องของอาหารมาเป็นแรงดึงดูดเรียกลูกค้า ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางในการเพิ่มรายได้แก่สถานประกอบการ เช่น มีการจัดทำอาหารในราคาที่จับต้องได้ จัดทำเดลิเวอรี่ เป็นต้น ส่วนผู้ประกอบการท่องเที่ยว ต้องกลับมาทำทัวร์ในประเทศ รวมทั้งมุ่งตลาดด้านการจัดประชุม สัมมนาแก่ธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบ อาทิ ธุรกิจอาหารเสริม/ยา โลจิสติกส์ ตลาดออนไลน์ เครื่องสำอาง ต้องจัดราคาพิเศษ ทำเส้นทางโปรแกรมทัวร์ใหม่

คณบดีคณะการท่องเที่ยวและโรงแรม มธบ. กล่าวด้วยว่า รัฐควรประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้สูงอายุเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดามากขึ้น โดยหน่วยงานภาครัฐ ภาคการขนส่ง ควรมีการจัดทำส่วนลด ราคาพิเศษ และร่วมมือกับหน่วยงานบริษัททัวร์ต่างๆ โดยจัดส่วนลดค่าเดินทางมาสนับสนุนให้ผู้สูงอายุเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากมีกลุ่มผู้เกษียณอายุจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ทราบว่ามีส่วนลดสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวของตนเอง

“หลังพ้นวิกฤตโควิด-19 เชื่อว่าการท่องเที่ยวต้องกลับมาอย่างแน่นอน ดังนั้นควรมีการปรับปรุงพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การบริหารจัดการ พร้อมแนวคิดใหม่ๆ ส่วนบริษัทท่องเที่ยวต้องปรับแผนการจัดรายการนำเที่ยว ศึกษาวิเคราะห์ความต้องการของนักท่องเที่ยว โดยทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ต้องพร้อมรับการท่องเที่ยวแบบ New Normal ให้ทัน” ผศ.ดร.มณฑกานติ กล่าวในตอนท้าย

DPU แนะดึงคนเที่ยวนอกกลับมาเที่ยวไทย ฟื้นวิกฤตทัวร์ในประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้