ประกาศความสำเร็จ “โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563” ลดความเหลื่อมล้ำเพื่อประชาชน

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๕
นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน รายงานผลการดำเนินงาน “โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563” โดยในปี 2563 กรมที่ดินได้รับการจัดสรรงบประมาณให้มาดำเนินงานเกี่ยวกับการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จำนวน 2 โครงการ ดังนี้
ประกาศความสำเร็จ โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ลดความเหลื่อมล้ำเพื่อประชาชน

#โครงการแรก คือ โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) จากมติที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2560 ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 และครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 มติที่ประชุมเห็นชอบให้กรมที่ดินดำเนินการตามแผนปฏิบัติการโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2564 เพื่อออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ตำบลท่าน้ำ อำเภอปะนาเระ อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี อำเภอรามัน จังหวัดยะลา และอำเภอบาเจาะ ยี่งอ สุไหงปาดี รือเสาะ ระแงะ เจาะไอร้อง สุคิริน จังหวัดนราธิวาส

เพื่อให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และนโยบายรัฐบาลในการสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยและความสงบสุขของประเทศ กรมที่ดิน จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง ระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561-2564 โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเดินสำรวจฯ จำนวน 3 ศูนย์ 30 สายสำรวจ เป้าหมาย 15,000 แปลง

#โครงการที่สอง คือ โครงการเดินสำรวจรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินและเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินด้วยระบบ RTK GNSS Network ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จากนโยบายคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้านการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง หยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้อย่างจริงจัง โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกบุกรุก

กระทรวงมหาดไทยโดยกรมที่ดิน ได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเดินสำรวจรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินและเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ด้วยระบบ RTK GNSS Network ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เพื่อดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและสอบเขตที่ดิน ตามมาตรา 58, 58 ทวิ และมาตรา 69 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้และลดข้อโต้แย้งพิพาทเรื่องแนวเขตที่ดินทำกินให้แก่ประชาชน กำหนดดำเนินการสำรวจรังวัดในพื้นที่ 25 จังหวัด จำนวน 12 ศูนย์ 125 สายสำรวจ เป้าหมาย 70,000 แปลง ได้แก่

#ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน พิษณุโลก กำแพงเพชร สุโขทัย ตาก

#ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ ชัยภูมิ ขอนแก่น อุบลราชธานี นครราชสีมา นครพนม มุกดาหาร

#ภาคใต้ จังหวัดกระบี่ พังงา ตรัง สงขลา นครศรีธรรมราช

#ผลดำเนินการ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 พบว่า

-โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) เป้าหมาย 15,000 แปลง ดำเนินการแล้ว 15,227 แปลง คิดเป็นร้อยละ 101.31

-โครงการเดินสำรวจรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินและเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินด้วยระบบ RTK GNSS Network ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เป้าหมาย 70,000 แปลง ดำเนินการแล้ว 73,029 แปลง คิดเป็นร้อยละ 104.33

กรมที่ดิน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดังกล่าว จะช่วยให้ประชาชนได้รับการยอมรับสิทธิการถือครอง สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดิน สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งทุนในระบบ เกิดแรงจูงใจที่จะพัฒนาที่ดินเพื่อเพิ่มผลผลิตสร้างรายได้ เป็นปัจจัยให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่สำคัญโฉนดที่ดินมีรูปแปลงที่มีมาตรฐานสากล ลดปัญหาความขัดแย้งเรื่องแนวเขตที่ดิน ช่วยป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐ เช่น การบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ที่สาธารณประโยชน์ ฯลฯ สร้างความเท่าเทียมและช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทำให้ประชาชนมีความรักหวงแหนแผ่นดิน เกิดกำลังใจและแรงจูงใจในการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาและความมั่นคงของประเทศโดยรวมต่อไป

นี่คือโครงการดี ๆ ของกรมที่ดินเพื่อประชาชน ทั้งนี้ กรมที่ดินยังคงมุ่งมั่นพัฒนาและยกระดับการให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ประกาศความสำเร็จ โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ลดความเหลื่อมล้ำเพื่อประชาชน ประกาศความสำเร็จ โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ลดความเหลื่อมล้ำเพื่อประชาชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ