“ดรุณวรรณ” ชวนนักเรียนร่วมซึมซับประวัติศาสตร์ชาติไทย ผ่านสื่อร่วมสมัย สร้างจิตสำนึกความรักชาติ เตรียมเปิดตัวสื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

จันทร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๓
นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการภายใต้ความรับผิดชอบของคุณหญิงกัลยา เตรียมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยความร่วมมือกับวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อมุ่งพัฒนาจิตสำนึกของความรักชาติให้เกิดขึ้นแก่นักเรียน ตามนโยบายการอ่าน การเขียน การเรียนประวัติศาสตร์ผ่านการสื่อสารร่วมสมัย
ดรุณวรรณ ชวนนักเรียนร่วมซึมซับประวัติศาสตร์ชาติไทย ผ่านสื่อร่วมสมัย สร้างจิตสำนึกความรักชาติ เตรียมเปิดตัวสื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

นางดรุณวรรณกล่าวว่า โครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย เกิดขึ้นจากแนวคิดของคุณหญิงกัลยาที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษาประวัติศาสตร์ที่จะช่วยให้ผู้ศึกษาเข้าใจพื้นฐานของตนและได้เรียนรู้ความสำเร็จหรือข้อผิดพลาด เป็นการนำบทเรียนในอดีตมาใช้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาในปัจจุบันตลอดจนก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในประวัติความเป็นมาของชาติตน และนำไปสู่การเกิดสำนึกความรักชาติในที่สุด

“ปัจจุบันมีการพูดถึงความรักชาติกันเป็นอย่างมาก จากคนหลายกลุ่ม แต่ไม่ได้หมายความว่าการที่มีมุมมองต่างกัน จะเป็นการผลักคนที่คิดต่างออกไปกลายเป็นคนที่ไม่รักชาติ “ความรักชาติ” ในที่นี้หมายถึงความรักและความภาคภูมิใจต่อชาติของตน ความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และการร่วมทำนุบำรุงปกป้องประเทศชาติให้มีความมั่นคง โครงการนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกในความเป็นคนไทยที่ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” นางดรุณวรรณ กล่าว

นางดรุณวรรณ ยังกล่าวต่อด้วยว่านโยบายการอ่าน การเขียน การเรียนประวัติศาสตร์ผ่านการสื่อสารร่วมสมัย จะเน้นให้ครูช่วยกันปรับเปลี่ยนวิธีการสอน และกระบวนการเรียนการสอนด้วยการมีนวัตกรรมและสื่อการสอนที่ทันสมัยให้นักเรียนเรียนประวัติศาสตร์ไทยด้วยความสนุก ผ่านรูปแบบสื่อที่สามารถเข้าถึงเด็กและเยาวชน ที่สอดคล้องตามบริบทท้องถิ่นของแต่ละแห่งเช่นเพลงแร็พ แหล่ หมอลำ รวมทั้งการจัดทำคลิปวีดีโอ

นำเข้าสู่บทเรียนที่มีศิลปินนักแสดงที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กและเยาวชน นอกจากนี้ยังสอนให้เด็กใช้ความคิดและเหตุผล มีความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน รู้รากเหง้าเรื่องราวของตนเอง สามารถเชื่อมโยงให้เข้าใจสังคมไทยปัจจุบันดีขึ้น เพื่อให้ซึมซับความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความหวงแหนเห็นคุณค่าในต้นทุนวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของคนไทยที่สั่งสมมาเป็นหลายร้อยปี รวมถึงจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ มีความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษและผู้มีพระคุณ และความเอื้อเฟื้อเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้งานแถลงข่าวดังกล่าวถือเป็นการเปิดตัวโครงการฯ โดยจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนกันยายน ณ พิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย กระทรวงศึกษาธิการ ในงานจะได้ชมตัวอย่างวีดีทัศน์เสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยชุด “พัฒนาการประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัตนโกสินทร์” การเปิดตัวเพลงแร็พ พร้อมสัมภาษณ์ศิลปินที่ร่วมขับร้องและแต่งเพลง และหลังจากนี้จะมีการผลิตสื่อร่วมสมัยในรูปแบบอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดียอาทิ Youtube , Facebook และ Tiktok เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest