สถานีโทรทัศน์ CGTN เผยบทบาทกองทัพจีนในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติภายในประเทศ

จันทร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๒๐
การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติกลายเป็นภารกิจในประเทศที่มีความสำคัญมากขึ้นสำหรับกองทัพจีน

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แพทย์ทหารได้เข้าร่วมในสงครามต่อต้านไวรัสโควิด-19 และในเดือนมิถุนายน ขณะที่ภูมิภาคทางตอนใต้ของจีนกำลังเข้าสู่ฤดูฝน กองกำลังติดอาวุธก็ได้กลายมาเป็นกำลังแนวหน้าในการต่อสู้กับภัยธรรมชาติ อพยพพลเรือน สร้างคันกันน้ำ ตลอดจนเข้าเคลียร์พื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย

ในช่วงเดือนกรกฎาคม กระทรวงทรัพยากรน้ำได้ประกาศยกระดับการรับมือฉุกเฉินของประเทศสำหรับการควบคุมสถานการณ์อุทกภัยสู่ระดับที่ 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับที่ 2 ของระบบการรับมือ

ตลอดสองเดือนที่ผ่านมา กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) และกองกำลังตำรวจติดอาวุธประชาชนจีน (PAP) ได้ส่งทหารกว่า 1.2 ล้านคนเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจควบคุมสถานการณ์น้ำท่วมใน 17 ภูมิภาคระดับมณฑล

ทหารเหล่านี้ได้ช่วยอพยพผู้คนมากกว่า 170,000 ราย และเสริมคันกั้นน้ำเป็นระยะทางกว่า 900 กิโลเมตร

“กองทัพปลดแอกประชาชนจีนต้องเป็นส่วนหนึ่งของประชาชน ทำงานรับใช้ประชาชน มีความผูกพันใกล้ชิดกับประชาชน และร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน” นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีฉลองครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560

“กองทัพปลดแอกประชาชนจีนบุกตะลุยไปทุกที่ที่มีศัตรูและมีอันตราย” นายสีกล่าว

ผู้นำจีนไม่เพียงแต่จับตาการรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในมณฑลอานฮุยทางตอนกลางของจีนอย่างใกล้ชิดเท่านั้น เขายังกล่าวยกย่องด้วยว่าภารกิจนี้นับเป็น "ความก้าวหน้าครั้งสำคัญ" ด้านการบรรเทาสาธารณภัยที่ดำเนินการโดยกองทัพจีน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน และประธานคณะกรรมาธิการกองทัพของรัฐบาลจีนด้วยนั้น กล่าวต่อเจ้าหน้าที่ทหารว่า กองกำลังติดอาวุธมีส่วนสำคัญในฐานะหน่วยคอมมานโด (ต่อต้านอุทกภัย) ในช่วงเวลาที่วิกฤตเช่นนี้

นายสียังสั่งการให้เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามในการดำเนินการช่วยเหลือและเข้าไปช่วยฟื้นฟูหลังเกิดภัยพิบัติต่อไป

“เราต้องรักษาความปลอดภัยของผู้คนทั้งทางกายและทางการเงิน” นายสีระบุ

ทั้งนี้ ประเทศจีนมักประสบภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว น้ำท่วม และดินถล่มที่เกิดจากน้ำท่วม

หน้าที่ของทหารที่เปลี่ยนไปจากที่เคยเป็นมา ไม่ว่าจะเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการบรรเทาภัยพิบัติ ซึ่งเกิดขึ้นภายใต้การนำของนายสี ทำให้กองทัพจีนได้รับแรงสนับสนุนจากประชาชนอย่างกว้างขวาง

บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนที่คล้ายกับทวิตเตอร์อย่าง Sina Weibo ได้มีการกล่าวถึงความพยายามของทหารในการรับมืออุทกภัยด้วยความปรารถนาดีและความภาคภูมิ ขณะเดียวกัน วิดีโอที่เผยภาพประชาชนส่งมอบอาหารแก่ทหาร ขณะที่พวกเขาปฎิบัติภารกิจควบคุมน้ำท่วมในมณฑลอานฮุยและเจียงซีก็ได้ถูกแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง

วิดีโอ - https://cdn5.prnasia.com/202008/cgtn/video.mp4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest