ยผ.มอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่จังหวัดพังงา พัฒนาพื้นที่เพื่อประชาชน

อังคาร ๒๕ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๒๓
ยผ.มอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่จังหวัดพังงา พัฒนาพื้นที่เพื่อประชาชน
ยผ.มอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่จังหวัดพังงา พัฒนาพื้นที่เพื่อประชาชน

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และนายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ให้เกียรติเป็นประธานร่วมกัน ในพิธีมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ ตามโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ บริเวณบ้านหานบัว หมู่ที่ 5 ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง มีนโยบายในการพัฒนาและแก้ปัญหาผังเมืองอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ประโยชน์จากที่ดินอย่างเท่าเทียม มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้วยการร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมพัฒนา โดยได้ดำเนิน “โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่” เป็นแนวทางการพัฒนาพื้นที่ และแก้ไขปัญหาที่ดินในชุมชนที่ไม่เป็นระเบียบ โดยการนำแปลงที่ดินหลาย ๆ แปลง มารวมกันเพื่อจัดรูปที่ดินและออกโฉนดใหม่ ซึ่งกรรมสิทธิ์ที่ดินยังเป็นของเจ้าของเดิม แต่จะได้แปลงที่ดินรูปทรงสวยงาม เหมาะแก่การพัฒนา ติดถนนทุกแปลง พร้อมทั้งจัดให้มีระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และบริการสาธารณะต่าง ๆ ที่ได้รับมาตรฐานครบถ้วนและเพียงพอ ประหยัดงบประมาณในการเวนคืนที่ดิน ช่วยเพิ่มมูลค่าที่ดินหลายเท่าจากราคาที่ดินเดิม และสามารถพัฒนาเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพระหว่างกลุ่มเจ้าของที่ดินและหน่วยงานภาครัฐ

สำหรับโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ บริเวณบ้านหานบัว ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เป็นความร่วมมือของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา และองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชุมชนโคกกลอย และพื้นที่ท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล ซึ่งบางส่วนเป็นที่ดินตาบอด รวมถึงมีระบบโครงข่ายคมนาคมเชื่อมต่อกับโครงการก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวมสาย ค3 เชื่อมต่อสาย ข9 ของกรมทางหลวงชนบท โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่นี้อยู่ในแผนแม่บทและพื้นที่เป้าหมายการจัดรูปที่ดินฯ บริเวณที่ 5 ในเขตผังเมืองรวมชุมชนโคกกลอย-ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ในที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) และที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) พื้นที่โครงการประมาณ 293 ไร่ หลังโครงการมีจัดแปลงที่ดิน จำนวน 38 แปลง เจ้าของที่ดิน 12 ราย

กรมฯ ได้สนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการในปี 2562 – 2564 จำนวน 66.690 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวม งานสาธารณูปโภค และระบบระบายน้ำ โดยมีการก่อสร้างถนนสายหลัก ข 5 ขนาดเขตทางกว้าง 22 เมตร ยาว 1,033 เมตร ถนนสายรอง (9m1,9m2 และ9m3) ยาว 595 เมตร พื้นที่สาธารณประโยชน์ 19 ไร่ และพื้นที่จัดหาประโยชน์ 3 แปลง จำนวน 6 ไร่ ทั้งนี้ กรมฯ คาดหวังว่าโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณบ้านหานบัวจะเป็นประโยชน์อย่างสูงสุดต่อเจ้าของที่ดินและต่อประชาชนในพื้นที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4