ม.สงขลานครินทร์ มุ่งตอบโจทย์ธุรกิจสตาร์ทอัพ พัฒนาหลักสูตรนานาชาติ innoEM สู่การขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจด้วยนวัตกรรม

อังคาร ๒๕ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๐๘
ม.สงขลานครินทร์ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ บมจ.ซีพี ออลล์ พัฒนาและเปิดหลักสูตรวิศวกรรมและการจัดการนวัตกรรม (innoEM) มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ ตอบโจทย์ธุรกิจสตาร์ทอัพ
ม.สงขลานครินทร์ มุ่งตอบโจทย์ธุรกิจสตาร์ทอัพ พัฒนาหลักสูตรนานาชาติ innoEM สู่การขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจด้วยนวัตกรรม

รศ.ดร.ธนิต เฉลิมยานนท์ คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เตรียมเปิดสอนหลักสูตรวิศวกรรมและการจัดการนวัตกรรม หลักสูตรนานาชาติ (Innovation Engineering and Management) เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรมบนพื้นฐานองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงการบริหารจัดการธุรกิจนวัตกรรมให้มีความยั่งยืน โดยหลักสูตรจะมุ่งเน้นการลงมือปฎิบัติจริง จนนำไปสู่การเป็นนักพัฒนาและจัดการนวัตกรรมที่มีวิสัยทัศน์ของผู้ประกอบการยุคใหม่ (Start Up) โดยร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะวิทยาการจัดการ และวิทยาลัยนานาชาติ วิทยาเขตหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการพัฒนาและเปิดหลักสูตรในครั้งนี้

ทั้งนี้ Innovation Engineering & Management (innoEM) เป็นหลักสูตรนานาชาติ จัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ เพื่อมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ ตั้งแต่กระบวนการสร้างและบริหารจัดการนวัตกรรม สร้างวิศวกรที่เป็นนวัตกร โดยใช้ความรู้ทางวิศวกรคิดไอเดียและนำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ ทำการตลาดได้ด้วยความรู้ด้านการบริหารจัดการ ซึ่งหลักสูตรนี้จะแตกต่างจากหลักสูตรของวิศวกรรมศาสตร์ ในรูปแบบเดิมที่เรียนรู้ผ่านกิจกรรมและการปฏิบัติ โดยใช้กรณีศึกษาจากผู้ประกอบการจริงมาเป็นโจทย์ปัญหาให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ เสริมทักษะที่จำเป็นแก่ผู้เรียนให้สามารถออกแบบและบริหารธุรกิจและอุตสาหกรรม มีความคิดเป็นผู้นำและมีความสามารถในการสื่อสารนำเสนอผลงานอย่างมืออาชีพ ผ่านทางคอร์สการอบรมทักษะต่างๆ พร้อมสนับสนุนให้นักศึกษาไปประกวด แข่งขันและออกไปแสวงหาประสบการณ์ในต่างประเทศ อีกทั้งส่งเสริมให้มีการลงมือประกอบธุรกิจจริงด้วยนวัตกรรมของตนเองในระหว่างเรียนอีกด้วย

“หลักสูตรการเรียนการสอนได้ถูกปรับตามผู้เรียน ที่ต้องเปิดกว้างให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในการนำเทค โนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจลงทุนทำธุรกิจเอง ด้วยการเปิดบริษัทประเภท Start up จำเป็นที่ต้องสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือมีทีมงานนวัตกรที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจหรือองค์กรให้ก้าวหน้าเพื่อเป็นผู้นำตลาด” รศ.ดร.ธนิต กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาในหลักสูตร Innovation Engineering and Management (innoEM) สามารถเข้าอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://innoem.eng.psu.ac.th/ หรือเข้ารับชมความเคลื่อนไหวของหลักสูตรที่เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ได้ทุกระยะที่ https://www.facebook.com/innoemPSU

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้