วิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาต้องการทางออกที่ยั่งยืน

พุธ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๗
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เรียกร้องการทบทวนการให้ความช่วยเหลือและหาทางออกเพื่อผู้พลัดถิ่นและบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติชาวโรฮิงญาทั้งในประเทศและนอกประเทศเมียนมาในวันนี้ (21 สิงหาคม 2563)
วิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาต้องการทางออกที่ยั่งยืน

เป็นเวลา 3 ปีนับจากการอพยพลี้ภัยครั้งล่าสุดของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่หนีภัยจากการสู้รบในประเทศเมียนมาเพื่อแสวงหาที่พักพิงที่ปลอดภัยในประเทศบังคลาเทศ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2560 ความท้าทายในด้านต่างๆ ยังคงอยู่และเกิดขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง วิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอีกหนึ่งเหตุกาณ์ที่เพิ่มความซับซ้อนต่อสถานการณ์ให้มากยิ่งขึ้น ชุมชนนานาชาติต้องไม่เพียงให้การสนับสนุนผู้ลี้ภัยและชุมชนที่มอบที่พักพิง แต่ต้องตอบสนองความต้องการที่เร่งด่วนและขยายการหาแนวทางแก้ไขให้ทันท่วงที

กลุ่มชาวโรฮิงญาคาดการณ์ว่ามีประชากรโรฮิงญามากถึง 3 ใน 4 ที่อาศัยอยู่นอกประเทศเมียนมา ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาขึ้นทะเบียนอยู่กับ UNHCR และรัฐบาลบังคลาเทศมากกว่า 860,000 คน ในพื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยเมืองค็อกซ์ บาซาร์ ประเทศบังคลาเทศได้แสดงจุดยืนที่หนักแน่นด้านมนุษยธรรมเพื่อผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ตลอดเวลาที่ผ่านมา บังคลาเทศได้มอบความคุ้มครองและขยายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและในปัจจุบันได้ให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่ขึ้นทะเบียนอยู่มากถึง 9 ใน 10 ส่วนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ความเมตตาที่ยิ่งใหญ่นี้ควรเป็นที่รับรู้และได้รับการสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาและชุมชนบังคลาเทศที่มอบที่พักพิง

ทั้งนี้ ทางออกของสถานการณ์ชาวโรฮิงญาขึ้นอยู่กับประเทศเมียนมา และการปฏิบัติที่ครอบคลุมตามคำแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านรัฐยะไข่ที่รัฐบาลเมียนมาได้ยึดมั่น

การสร้างปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อต่อความปลอดภัยและการกลับคืนสู่มาตุภูมิอย่างยั่งยืนของชาวโรฮิงญาต้องการความร่วมมือจากสังคมโดยรวม การกลับมาเริ่มและขยายการเจรจาระหว่างหน่วยงานของเมียนมาและผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา รวมถึงมาตรการอื่นๆ ที่เสริมสร้างความเชื่อใจ ได้แก่ การยกเลิกการจำกัดเสรีภาพในการโยกย้าย การให้ความมั่นใจกับผู้พลัดถิ่นชาวโรฮิงญาภายในประเทศให้กลับสู่ชุมชนที่อยู่อาศัย และการให้แนวทางที่แน่ชัดต่อการรับรองสถานะพลเมือง

การมอบความช่วยเหลือแก่ชาวโรฮิงญานอกประเทศเมียนมาของเรา นอกจากการให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และการดูแลความเป็นอยู่ของชาวโรฮิงญาในปัจจุบันแล้ว ยังรวมถึงการรักษาความหวังและการพัฒนาโอกาสในอนาคตให้กับพวกเขาด้วย ซึ่งนั่นหมายถึงการทำงานเพื่อหาทางออกที่ยั่งยืนที่ไม่จำกัดอยู่เฉพาะภายในประเทศเมียนมาเท่านั้น แต่เป็นโอกาสด้านการศึกษาและการทำงานนอกประเทศที่ขอลี้ภัย และการเตรียมขอย้ายไปประเทศที่สามด้วยเช่นกันสำหรับกลุ่มบุคคลที่มีความเปราะบางมากที่สุด

ความเข้มแข็งและการปรับตัวเข้ากับชีวิตใหม่ของชาวโรฮิงญาที่ลี้ภัยอยู่ในบังคลาเทศและที่อื่นๆ ได้กลายเป็นแกนหลักของการรับมือด้านมนุษยธรรมตลอด 3 ปีที่ผ่านมา และพวกเขายังได้มอบความช่วยเหลือกลับคืนสู่ชุมชนที่ให้ที่พักพิงของเขาด้วย การให้ความเคารพและระลึกถึงความกล้าหาญและความสามารถของชาวโรฮิงญา คือการกระทำที่จะให้ความมั่นใจว่าพวกเขาจะไม่ถูกลืมเมื่อวิกฤตเดินทางเข้าสู่ปีที่ 4

UNHCR ยังคงมอบความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องแก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ลี้ภัยในกลุ่มเปราะบางเช่น เด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ การบริจาครายเดือนช่วยให้เรามอบความช่วยเหลือได้อย่างต่อเนื่องและสร้างชีวิตใหม่ให้พวกเขาได้อย่างยั่งยืน คุณสามารถร่วมช่วยเหลือได้เช่นกันที่เว็บไซต์ www.unhcr.or.th/donate/rohingyaemergency

วิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาต้องการทางออกที่ยั่งยืน วิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาต้องการทางออกที่ยั่งยืน วิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาต้องการทางออกที่ยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?